6 thực phẩm tuyệt đối không nên ăn sống

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một số loại thực phẩm, nếu ăn sống, cơ thể sẽ không hấp thụ được đầy đủ các chất dinh dưỡng. Trong khi đó một số loại thực phẩm khác lại cần phải được nấu chín để tiêu diệt các loại vi khuẩn, độc tố gây nguy hại cho cơ thể.

Khoai tây

Có rất nhiều loại rau củ có thể ăn sống, và tốt hơn khi ăn sống, tuy nhiên, khoai tây lại không nằm trong danh sách đó. Khoai tây là một trong những loại củ rất tốt cho sức khỏe của chúng ta và nó có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như: hầm, luộc, xào, chiên… Tuy nhiên theo nghiên cứu từ Đại học Utah (Mỹ), khoai tây, đặc biệt khoai tây xanh, có nồng độ cao chất độc gây nguy hiểm, solanine.

Không nên ăn khoai tây sống/chưa chín

Bởi vậy, nếu chúng ta ăn khoai tây còn sống, chất độc này sẽ gây đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và các vấn đề dạ dày. Ngoài ra, tinh bột trong khoai tây sống có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây đau bụng, đầy hơi. Nhiều người không thích ăn khoai tây chín nhừ, tuy nhiên, để đảm bảo cho sức khỏe của mình bạn nên nấu thật chín khoai tây, vừa tốt cho hệ tiêu hóa vừa có được vị đậm đà.

Thịt lợn, thịt gà

Hầu hết các loại thịt chúng ta đều không nên ăn sống. Một số loại thịt như thịt bò, thịt dê vẫn có thể ăn tái đươc, nhưng, nếu đó là thịt lợn, thịt gà thì tốt nhất chúng ta nên “ăn chín uống sôi”, chế biến thật kỹ rồi mới ăn.

Theo Huffington Post, lý do tại sao chúng ta không nên ăn sống thịt lợn hay thịt gà đó là những con vật này dù có nhiều đạm và dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều giun sán, vi khuẩn… Nếu không được nấu chín, nó có thể truyền kí sinh trùng vào cơ thể, gây nhiều tác dụng phụ khó chịu. Vì vậy, bạn cần đảm bảo thịt gà phải được nấu chín ít nhất ở 165 độ C, thịt lợn phải lớn hơn 100 độ C. Lưu ý, bạn không nên rửa thịt gà trước khi nấu vì nước có thể làm bắn vi khuẩn từ thịt gà ra xung quanh.

Các loại đậu

Cũng như khoai tây, bạn hoàn toàn không nên ăn đậu sống. Hầu hết các loại đậu như đậu lăng, đậu cô ve, đậu kiếm… đều không thích hợp để ăn sống. Đậu sống hoặc nấu chưa chín có thể chứa một hàm lượng glycoprotein lectin cao. Đây là hóa chất độc hại gây buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy sau 3 giờ tiêu thụ. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, một phần đậu nấu chưa chín có thể chứa tới 70.000 đơn vị độc tố, nhưng nấu chín hoàn toàn chỉ có 4.000 đơn vị.

Trong các loại cũng chứa saponin và lectins, saponin, một chất gây kích thích mạnh mẽ đối với đường tiêu hóa của con người, có thể gây ra viêm xuất huyết, giải thể các tế bào máu đỏ. Trong đậu cũng chứa hemagglu với tập hợp tế bào máu đỏ, nếu ăn sống sẽ gây ra ngộ độc sau khi ăn.

Bởi vậy, dù có sở thích ăn đậu nấu chín vừa thì bạn cũng nên học cách ăn đậu chín. Bạn có thể chế biến đậu ngon hơn bằng cách ngâm chúng trong nước 5 giờ rồi đun sôi cho tới khi đậu mềm. Từ các loại đậu này bạn có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon.

Cà chua, cà rốt

Lycopene trong cà chua và chất β-carotene trong cà rốt đều là những chất dinh dưỡng tan trong chất béo, sau khi được chiên nấu trong dầu ăn càng dễ được cơ thể hấp thụ, phát huy được tác dụng bổ dưỡng cho sức khỏe. Trong một nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện, chất chống oxy hóa lycopene trong cà chua có thể phòng ngừa hiệu quả bệnh xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

So với cà chua sống, chất lycopene trong cà chua nấu chín càng dễ được hấp thụ vào cơ thể hơn. Theo các chuyên gia, cà rốt giàu β-carotene, nó có thể bảo vệ thị lực, nuôi dưỡng làn da, nâng cao sức đề kháng. Ăn cà rốt nấu chín hoặc nấu với dầu ăn, β-carotene mới có thể được cơ thể hấp thụ tối đa. Ăn sống chỉ làm lãng phí dinh dưỡng, do đó, càng không nên uống nước cà rốt ép, như vậy sẽ lãng phí chất xơ lành mạnh có lợi cho sức khỏe.

Bắp cải, cải bruxen, cải xanh, súp lơ

Các loại rau củ như: Bắp cải, cải bruxen, cải xanh, súp lơ và một số loại rau họ cải thường được nhiều người yêu thích vì dễ ăn mà khi chế biến cũng dễ ngon. Tuy nhiên, dù có thích thế nào thì bạn cũng không nên ăn sống. Những người dễ bị đầy hơi, khó tiêu khi hấp thụ đường trong các loại rau này. Hàm lượng đường sẽ dễ hấp thụ hơn khi nấu chín.

Ngoài ra, những người có vấn đề về tuyến giáp không nên ăn rau cải sống do chúng có chứa chất ức chế tuyến giáp, khiến bệnh trầm trọng hơn.

Trứng

Lòng trắng trứng gà sống khi ăn vào cơ thể rất khó hấp thu. Trong trứng gà sống có các chất làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng cơ thể và phá hoại công năng tiêu hóa của tụy tạng. Ngoài ra trứng sống có chứa nhiều khuẩn salmonella, gây hại cho sức khỏe nếu không được nấu chín, đặc biệt là lòng đỏ. Bạn tuyệt đối không nên ăn trứng sống vì nghĩ nó tốt cho sức khỏe hơn nấu chín.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Dùng phô mai cho bé ăn dặm mẹ cần ghi nhớ 5 điều sau

Dùng phô mai cho bé ăn dặm mẹ cần ghi nhớ 5 điều sau

Phô mai là một sản phẩm cung cấp lượng lớn canxi và dinh dưỡng giúp bé phát triển tốt trong thời kì ăn dặm, tuy nhiên để dùng phô mai cho bé ăn dặm đúng cách và hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng mẹ cần ghi nhớ 5 điều sau:

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!