8 sai lầm cần tránh để giấc ngủ của bé ngon hơn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của bé yêu. Sau đây là 8 sai lầm cần tránh để giấc ngủ của bé ngon hơn.

Phá vỡ thời gian biểu của bé

Thời gian ngủ nghỉ của con nên trở thành một thời gian biểu, một thói quen. Nếu đi ngủ và thức dậy đều đặn vào cùng một thời điểm, bé sẽ khỏe mạnh hơn, ngoan hơn. Nếu bố mẹ phá vỡ thời gian biểu của bé, bé sẽ trở nên mệt mỏi.

Nhu cầu ngủ nghỉ của từng bé nhìn chung là không quá giống nhau, vì vậy, hãy theo dõi xem con thức dậy và đi ngủ vào giờ nào, điều chỉnh giờ cho thật khoa học và tuân theo thời gian biểu đó của con. Đừng chỉ vì cho con ăn, cho con chơi mà đánh thức con. Cũng đừng vì muốn rảnh tay mà ru con ngủ lúc con đang muốn chơi, chưa đến giờ ngủ nghỉ.

Tư thế ngủ không thoải mái

Mẹ thường hay ủ bé trong lớp chăn dày hoặc để cạnh bé nhưng chiếc gối to để bé không bị giật mình, tuy nhiên, điều này có thể sẽ dẫn đến việc bé cảm thấy khó chịu vì bị chèn ép bởi chăn, gối.

Ngoài ra, tư thế thế ngủ không đúng cũng sẽ khiến bé khó ngủ, thậm chí dẫn đến đột tử. Cha mẹ nên cho bé ngủ trên giường ở những tư thế an toàn, thu xếp gọn gàng chăn màn, giường chiếu để không khí xung quanh trẻ được thoáng đãng. Cha mẹ phải chú ý tới các tư thế ngủ có lợi cho bé.

Cho bé vừa chơi, vừa ngủ

Việc dỗ cho con ngủ được đôi khi là thử thách của nhiều ông bố bà mẹ. Vì vậy, cho con vừa chơi vừa ngủ là thói quen của không ít các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, thói quen này thực sự không tốt cho giấc ngủ của bé. Việc cho bé chơi đồ chơi khi đi ngủ sẽ làm bé vô tình tập trung vào đồ chơi mà quên đi “nhiệm vụ” của mình là ngủ.

Không nên cho bé vừa chơi vừa ngủ

Không những thế, nhiều bố mẹ còn cho con ngậm bình sữa để đi ngủ. Điều này có thể khiến bé bị sặc, trớ và không có lợi cho răng miệng của trẻ.

Cho bé ngủ một giường lớn quá sớm

Nhiều bố mẹ muốn có không gian riêng cũng như muốn tập cho con tính tự lập nên cho con ngủ trên giường riêng. Tuy nhiên, bố mẹ nên nhớ rằng, trước 3 tuổi, con của bạn chưa đủ hiểu biết và tầm “kiểm soát” trong ranh giới tưởng tượng của một chiếc giường. Đừng di chuyển trẻ một cách đột ngột, từ cũi hoặc một chiếc giường nhỏ hơn sang một chiếc giường lớn hơn.

Thay vào đó, hãy cho trẻ làm quen dần, nếu sau một tuần trẻ không quen bạn nên cho trẻ về chiếc giường cũ của bé. Khi cảm thấy thoải mái với chỗ nằm ngủ của mình thì trẻ mới có thể có được một giấc ngủ ngon.

Tạo thói quen xấu cho bé khi đi ngủ

Việc bé quấy khóc trước khi đi ngủ không phải là điều lạ lùng. Tuy nhiên, bố mẹ cũng đừng vì thế mà chiều con quá vì như thế bé sẽ không bao giờ học được cách tự ru ngủ mình.

Nếu bé khóc và ăn vạ trước khi đi ngủ, hãy cố gắng lơ đi tiếng thút thít của bé, đợi chừng 5 phút rồi mới dỗ dành bé. Dần dần nên kéo dài thời gian “lơ” bé đi, một thời gian sau, bé sẽ ngủ rất ngoan.

Bế trẻ khi trẻ ngủ

Đứa trẻ nào cũng muốn được cha mẹ bế trên tay khi đi ngủ bởi việc này sẽ làm bé cảm thấy an tâm hơn. Tuy nhiên, nếu cứ thế, lâu dần bé sẽ có thói quen ỷ lại vào bố mẹ, không chịu ngủ giường, cũi, chỉ bế bé thì bé mới chịu đi ngủ. Khi lớn lên, sẽ rất khó để dỗ bé ngủ. Vì vậy, cha mẹ muốn nhàn thì nên rèn cho bé tính tự lập khi ngủ và thói quen ngủ trên giường.

Vỗ nhẹ lưng trẻ khi trẻ giật mình

Trẻ có 2 trạng thái ngủ là: ngủ sâu và ngủ nông. Đối với trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh, tỷ lệ giữa giấc ngủ sâu và ngủ nông là 50/50 và 2 trạng thái này thường đan xen nhau. Lúc ngủ sâu, bé hoàn toàn thả lỏng cơ thể nghỉ ngơi, không có bất kì hoạt động nào khác ngoài việc đôi khi khẽ giật mình hay khẽ nhếch miệng. Khi ngủ nông, tay, chân và cả cơ thể bé sẽ vẫn động đậy, trên mặt bé vẫn có những biểu hiện như nhíu mày, mỉm cười….

Khi bé giật mình trong giấc ngủ nông, mẹ có thói quen sẽ vỗ nhẹ vào lưng bé, tuy nhiên đừng cố làm gì trong lúc này bởi đó là điều bình thường. Chỉ khi bé bật khóc hoặc cử động mạnh thì lúc đó cha mẹ mới nên bế bé lên dỗ dành và cho bú.

Cho bé ngủ khi đang di chuyển

Hãy cho bé nằm ngủ trên giường, không nên di chuyển bé

Việc vừa di chuyển vừa cho bé ngủ là một điều không tốt, nó làm cho giấc ngủ của bé không sâu. Và điều đó cũng làm cho trẻ khó có thể ngủ ngon do sự kích thích chuyển động. Nhiều bố mẹ khi đi xe đường dài Vì thế, nếu cha mẹ phải di chuyển xa nên hạn chế cho bé ngủ hoặc nên đỗ xe lại một lát cho bé tỉnh ngủ.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!