9 kinh nghiệm nên mua laptop card rời hay onboard dùng tốt hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Card màn hình đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo của những chiếc laptop. Tuy nhiên, rất nhiều người dùng phân vân trước khái niệm card onboard và card rời. Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây để biết mình nên mua laptop card rời hay onboard nhé!

1. Đánh giá laptop card rời có tốt không?

1.1. Laptop card rời là gì?

Trước tiên, các bạn cần hiểu card màn hình hay còn gọi là card đồ họa là gì. Đây là một bộ phận cấu thành không thể thiếu tạo nên một chiếc máy tính. Chiếc card này có vai trò xử lý hình ảnh hiển thị trên màn máy tính. Card đồ họa bao gồm 2 phần chính là GPU – còn gọi là bộ xử lý đồ họa và Video Memory còn gọi là bộ nhớ đồ họa.

Card rời là loại card có phần GPU và Video Memory tách biệt. Loại card này phù hợp với những người có nhu cầu chơi game hay chạy card ứng dụng nặng liên quan đến hình ảnh và đồ họa.

Laptop card rời là gì?

1.2. Ưu điểm của laptop card rời

Card màn hình rời là 1 linh kiện riêng biệt chỉ chuyên xử lý hình ảnh cho máy tính nên hiệu năng của card rất tốt. Tốc độ xử lý đồ họa của máy khi dùng card rời rất nhanh và hạn chế tối đa được hiện tượng giật, lag hay vỡ hình. Các card màn hình rời thường cho phép người dùng tùy biến về đồ họa nhiều hơn. Bạn có thể lựa chọn những thông số mong muốn, phù hợp với nhu cầu sử dụng của cá nhân. Thêm 1 ưu điểm nữa của card rời đó là không chiếm dụng RAM, giúp máy có nhiều khoảng trống hơn để chạy đa nhiệm, tăng tốc độ vận hành cho máy.

1.3. Nhược điểm của laptop card rời

Để biết có nên mua laptop card rời không các bạn cần biết những nhược điểm sau: Card rời của máy tính có thể xem như 1 con chip chạy riêng biệt, khi vận hành, bộ phận này có thể tỏa nhiệt làm nóng máy. Card rời cũng cần năng lượng để vận hành và sẽ sử dụng chính nguồn điện của laptop nên máy lắp card màn hình rời sẽ nhanh hết pin hơn thông thường. Chi phí mua 1 chiếc card rời chuyên dụng không hề nhỏ nên đây được xem là nhược điểm lớn nhất khiến người tiêu dùng cân nhắc mỗi khi mua máy tính.

Card đồ họa rời MSI

2. Đánh giá laptop card onboard có tốt không

2.1. Laptop card onboard là gì?

Card Onboard thực chất là card đồ họa được tích hợp sẵn trên bo mạch của máy tính. Card onboard mặc dù đã được cải tiến rất nhiều nhưng về hiệu năng vẫn không thể thay thế được card rời. Đối tượng phù hợp sử dụng máy tính card tích hợp là những nhân viên văn phòng và sinh viên đang học tập, nghiên cứu, những người không có nhu cầu xử lý hình ảnh mức độ cao.

2.2. Ưu điểm của laptop card onboard

Card onboard thường không tiêu tốn nhiều điện năng nên rất tiết kiệm pin. Thời lượng hoạt động của máy tính dùng card tích hợp cũng vì thế mà cao hơn máy dùng card rời. Card onboard cũng không phát sinh nhiều nhiệt lượng do hiệu năng ở mức vừa phải, máy sẽ mát hơn, hoạt động ổn định hơn. Việc tích hợp sẵn card vào bo mạch của máy tính sẽ giúp giảm tình trạng xung đột và giảm giá thành cho laptop.

2.3. Nhược điểm của laptop card onboard

Vì là card tích hợp nên các chi tiết cấu thành card onboard không thể so sánh với card rời. Đối với các tác vụ đồ họa, thiết kế hình card onboard thể hiện rõ nhược điểm chậm xử lý và quá tải. Card onboard còn chiếm dụng lượng RAM đáng kể khiến máy có tình trạng giật lag khi chạy những ứng dụng nặng.

VGA card màn hình Gigabyte GeForce GT 1030

3. Nên mua laptop card rời hay onboard

3.1. Nên mua laptop card rời cho nhu cầu nào?

Card onboard hay card rời đều có những ưu và nhược điểm riêng. Card rời thường dành cho những game thủ chuyên nghiệp, đòi hỏi chạy được các game hạng nặng yêu cầu cấu hình cao. Những cá nhân học và làm công việc liên quan đến hình ảnh, video hay thiết kế đồ họa là đối tượng thứ 2 cần trang bị card rời cho laptop để đảm bảo hiệu năng mong muốn. Đối tượng thứ 3 cần đến card rời là những cá nhân có nhu cầu giải trí nâng cao, cần để chạy những ứng dụng chuyên biệt.

3.2. Khi nào nên mua laptop card onboard?

Card onboard sẽ dành cho những người có nhu cầu giải trí cơ bản như nghe nhạc, xem xem phim hay chơi game từ tầm trung trở xuống. Những nhân viên văn phòng đơn thuần sẽ hoàn toàn thỏa mãn được nhu cầu sử dụng laptop card onboard thông dụng. Những lập trình viên không liên quan đến đồ họa thiết kế cũng hoàn toàn có thể làm tốt công việc của mình mà không nhất thiết phải đầu tư thêm chiếc card rời. Hiện nay, các thương hiệu máy tính đã không ngừng phát triển, tạo ra những dòng laptop nhỏ gọn, cấu hình siêu khủng, tốc độ nhanh đáp ứng tối ưu nhu cầu của các lập trình viên. Vậy là các bạn đã biết được ai nên mua laptop card rời hay onboard rồi nhé, hãy cân nhắc với nhu cầu, yêu cầu công việc của mình để có lựa chọn phù hợp nhất.

3.3. Cách nhận biết laptop chạy card rời hay card onboard chính xác nhất

Bạn có thể dựa vào tên card để nhận biết đó là card onboard hay card rời. Card tích hợp sẵn trên thị trường hiện nay thường của Intel, NVIDIA và ATI. Card rời thường có thông số chi tiết hơn card onboard. Nếu tháo máy ra, bạn có thể quan sát được card onboard được tích hợp liền luôn vào chip còn card rời có khe cắm riêng biệt.

Card đồ họa onboard của Intel

Để có thể biết được nên mua laptop card rời hay onboard các bạn cần dựa vào nhu cầu sử dụng. Gợi ý trong phần 3 sẽ giúp các bạn có quyết định phù hợp với bản thân nhất.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Trong năm 2023, Dell đã tung ra dòng laptop gaming G16 mới chứa đựng hiệu suất tốt với mức giá phải chăng. Trong bài đánh giá Dell G16 7630 này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem liệu chỉ với mức giá khoảng 31,9 triệu đồng thì khả năng ‘cân game’ của nó sẽ như thế nào nhé.
ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 là sản phẩm đầu tàu trong phân khúc laptop văn phòng cao cấp sử dụng bộ xử lý Intel Core Ultra mạnh mẽ và GPU Arc tiên tiến. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu làm việc của mọi nhân viên công sở, mà còn là khởi đầu hớp lý cho các designer bán chuyên.
Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD kế thừa thiết kế bền chắc truyền thống của dòng kết hợp bàn phím tuyệt vời và được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen 5 và 7 series, hứa hẹn sẽ mang đến hiệu suất đáng tin cậy cho các chuyên gia kinh doanh đang tìm kiếm một chiếc laptop có sự cân bằng về hiệu suất, độ bền.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!