Alibaba đầu tư 215 triệu USD vào ứng dụng nhắn tin Tango

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mã Vân - ông trùm của Alibaba đã thực hiện thương vụ đầu tư mới nhất trong lĩnh vực ứng dụng nhắn tin miễn phí với Tango, đẩy giá trị ước tính hiện tại của công ty này lên 1,1 tỉ USD

Alibaba là gã khổng lồ Internet tiếp theo có hứng thú với các ứng dụng nhắn tin miễn phí. Công ty này vừa đổ 215 triệu USD để mua một phần thiểu số cổ phiếu của Tango – một dịch vụ nhắn tin và gọi điện miễn phí khá phổ biến.

Khoản tiền này là một phần trong kế hoạch đầu tư 280 triệu USD cho Tango, trong đó Alibaba đóng vai trò chính và các nhà đầu tư hiện tại đang nắm cổ phần của Tango sẽ chịu trách nhiệm về phần tiền còn lại.

Mã Vân – chủ tịch điều hành gã khổng lồ Alibaba

Giá trị ước tính của Tango tại vòng đầu tư này là 1,1 tỷ USD, theo đánh giá của hãng nghiên cứu thị trường VC Experts, và với số tiền 215 triệu USD, Alibaba có thể chiếm khoảng 20 – 25% cổ phần của Tango. Hai nhân vật có liên quan mật thiết đến thương vụ đầu tư này đã xác nhận suy đoán trên của VC Experts.

Trong khi đó, đại diện phía Tango – công ty có trụ sở tại Mountain View (California, Mỹ) đã từ chối bình luận về giá trị hay lượng cổ phiếu mà Alibaba đang nắm giữ.

Thương vụ nói trên diễn ra chỉ vài tuần sau khi Rakuten – tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ tại Nhật Bản – hoàn tất việc mua lại đối thủ của Tango là Viber với giá 900 triệu USD và Facebook chi 19 tỷ USD (cả tiền mặt lẫn cổ phiếu) để thâu tóm WhatsApp – ứng dụng nhắn tin phổ biến trên toàn cầu. Việc các đại gia Internet liên tục bỏ ra hàng loạt khoản tiền khổng lồ nhằm sở hữu các ứng dụng nhắn tin di động cho thấy tiềm năng rất lớn của những dịch vụ này.

Các ứng dụng như Tango, Viber hay WhatsApp cho phép người dùng gửi tin nhắn hoặc thực hiện các cuộc gọi miễn phí qua kết nối mạng. Những ứng dụng này đang đe dọa nghiêm trọng đến việc kinh doanh của các nhà mạng di động truyền thống – vốn kiếm lời chủ yếu từ dịch vụ nhắn tin và điện thoại trả phí. Không chỉ có thế, ứng dụng nhắn tin di động còn đang thách thức các mạng xã hội khổng lồ như Facebook và Alibaba. Hiện tại Alibaba đang có kế hoạch phát hành cổ phiểu tại thị trường Mỹ cuối năm nay và dự báo đây là lần phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu lớn nhất trong lịch sử ngành Internet.

Tango hiện cũng là một trong số ít những dịch vụ nhắn tin đã mở rộng quy mô thành một mạng xã hội – ở đó người dùng vừa có thể liên lạc, vừa có thể chơi game và chia sẻ hình ảnh giống như trên Facebook.

Các dịch vụ nhắn tin của châu Á như Kakao, LINE và WeChat cũng đang phát triển theo con đường này. Ví dụ như ứng dụng LINE của Nhật Bản đã kiếm được 338 triệu USD trong năm 2013 nhờ có việc thu phí game, thu phí nội dung quảng cáo và các sticker ảo.

Mặc dù chưa thể làm rõ Tango đã làm ăn có lãi hay chưa sau 4 năm hoạt động, nhưng có thể khẳng định hai nguồn thu chủ yếu của ứng dụng này là từ quảng cáo và chia sẻ lợi nhuận với các nhà phát hành game. Tango đã cho phát hành 30 tựa game mới trong vòng 8 tháng qua, và tháng 10 năm ngoái cũng đã bắt tay với Spotify để cho phép người dùng có thể đăng tải các đoạn clip ngắn. Tango cho biết, ứng dụng này hiện có khoảng 200 triệu tài khoản đăng ký và 70 triệu trong số đó là người dùng thường xuyên.

Khởi đầu của Tango chỉ là một ứng dụng gọi điện bằng hình ảnh như Skype hay FaceTime của Apple, nhưng hiện nay Tango đã biến mình thành “một mạng xã hội di động được xây dựng nên từ các kết nối”, như nhà đồng sáng lập Tango Eric Setton nói.

Setton và Uri Raz – giám đốc của Tango đã tiến hành đàm phán với Alibaba từ cuối năm ngoái, trước cả khi Rakuten và Facebook khởi động thương vụ của mình. Những người chủ của Tango đã đến Trung Quốc để gặp gỡ tỉ phú Mã Vân – ông trùm của Alibaba vài tuần trước đây.

Đồng sáng lập Tango: Uri Raz và Eric Setton.

Hai bên đối tác gặp nhau nhờ có người trung gian là Jerry Yang – người đồng sáng lập Yahoo – tập đoàn nắm giữ 24% cổ phần của Alibaba và là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Tango. Hiện tại Yang đang điều hành quỹ đầu tư Ame Cloud Ventures. Ông cũng là một người bạn lâu năm của Mã Vân.

“Alibaba cảm thấy vô cùng hứng thú với những dự định sắp tới của Tango, và Tango thì đánh giá Alibaba như một nhà đầu tư chiến lược”, Yang cho biết, “Với chức năng như một nền tảng nhắn tin di động, Tango có thể thúc đẩy rất nhiều nội dung về thương mại. Và đó hẳn là một lĩnh vực hoàn toàn đáng để Alibaba quan tâm”.

Vậy thì liệu chúng ta có nên mong đợi thêm nhiều thương vụ nhằm vào các ứng dụng nhắn tin từ những nhà đầu tư châu Á hay không? Theo Jerry Yang, “Tôi tin là nguồn tiền từ châu Á sẽ còn tiếp tục, đặc biệt là Alibaba còn đang cân nhắc thêm nhiều khoản đầu tư khác nữa”.

Yến Nguyễn

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!