Bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không, tác dụng gì, cách dùng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Nhiều chuyên gia khuyên rằng mẹ bầu nên bổ sung nhiều khoáng chất, vitamin tổng hợp để tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên có phải mẹ bầu nào cũng nên dùng và sử dụng thế nào cho đúng?

1. Bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không?

Khi mang thai, cơ thể cần phải được cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của bé trong suốt thai kỳ. Việc bổ sung những vi chất dinh dưỡng là vô cùng cần thiết và viên uống vitamin tổng hợp là một sự lựa chọn đúng đắn, tiện lợi để bổ sung dinh dưỡng hằng ngày trong suốt giai đoạn mang thai của mẹ.

Trước tiên, cần phải hiểu rõ vitamin tổng hợp không phải là thuốc, mà là một loại thực phẩm chức năng bổ sung các vi chất cần thiết cho mẹ trong suốt quá trình mang thai. Vậy có nên uống vitamin tổng hợp khi mang thai không? Hãy tìm hiểu những lợi ích khi sử dụng viên uống vitamin tổng hợp đối với sức khỏe của bà bầu nhé.

Bà bầu cần có một chế độ ăn uống khoa học trong suốt thai kỳ
Bà bầu cần có một chế độ ăn uống khoa học trong suốt thai kỳ

1.1. Hỗ trợ quá trình mang thai diễn ra thuận lợi hơn

Nhiều chị em khi mang thai, nhất là mang thai lần đầu tiên luôn băn khoăn rằng bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không, do lo sợ những tác dụng không mong muốn của sản phẩm này. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi vì trong thời gian mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bà bầu thường xuất hiện các triệu chứng ốm nghén, chóng mặt, sợ ăn uống… nên các mẹ khó có thể xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý được, các thực phẩm ăn uống không đáp ứng đủ lượng vitamin cho cả mẹ và bé sử dụng. Do đó, lựa chọn các chế phẩm vitamin tổng hợp cho bà bầu chất lượng, chính hãng là rất cần thiết.

1.2. Hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là não bộ

Thông thường, cơ thể phụ nữ mang thai mỗi ngày cần ít nhất 10 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu để đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi và thai nhi phát triển mạnh khỏe. Sau đây là một số loại vitamin và khoáng chất mà viên uống vitamin tổng hợp cung cấp để hoàn thiện sự phát triển của bé, đặc biệt là não bộ:

Acid Folic: Đây là một trong những vitamin nhóm B ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển hệ thần kinh của bé.

Chất sắt: Là một trong những thành phần cấu tạo không thể thiếu của máu, phụ nữ mang thai cần bổ sung hằng ngày để tăng lượng oxy cho bé.

Vitamin A, D, E, K là những vitamin rất quan trọng cho sự phát triển của mắt, cơ xương và hệ thần kinh của bé.

Do vậy, ngoài các bữa ăn dinh dưỡng giàu rau xanh và trái cây tốt cho bà bầu, các mẹ cần bổ sung thêm viên uống vitamin tổng hợp để cung cấp đủ khoáng chất cho bé mạnh khỏe, đủ chất.

Vitamin tổng hợp bổ sung các chất cần thiết cho mẹ bầu bên cạnh các loại thực phẩm dinh dưỡng
Vitamin tổng hợp bổ sung các chất cần thiết cho mẹ bầu bên cạnh các loại thực phẩm dinh dưỡng

1.3. Ngăn ngừa các dị tật ở thai nhi

Các vitamin và khoáng chất giúp bà bầu ngăn chặn những nguy cơ có thể gây dị tật ở thai nhi do thiếu hụt chất dinh dưỡng như các bệnh về mắt nếu thiếu vitamin A, còi xương nếu thiếu vitamin D và các bệnh khác liên quan đến khuyết tật ống thần kinh nếu thiếu các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

1.4. Tăng cường sức khỏe thai phụ cũng như hạn chế một số bệnh lý hay gặp ở phụ nữ mang thai

Nếu các mẹ còn trăn trở về câu hỏi bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không, thì sau khi biết về những lợi ích mà viên uống vitamin tổng hợp chắc chắn các bà bầu sẽ phải công nhận tác dụng tuyệt vời mà viên uống này mang lại.

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, các bà bầu thường xuất hiện triệu chứng thiếu máu. Tuy nhiên, thiếu máu nặng có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như tăng nguy cơ sảy thai, thai nhi chậm phát triển… Để ngăn ngừa triệu chứng này, viên uống vitamin tổng hợp có chứa sắt sẽ giúp mẹ cải thiện tình trạng này. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ mẹ bầu vượt qua giai đoạn ốm nghén một cách dễ dàng mà không quá mệt mỏi.

Vitamin và khoáng chất giúp bé yêu phát triển toàn diện và mạnh khỏe
Vitamin và khoáng chất giúp bé yêu phát triển toàn diện và mạnh khỏe

2. Vitamin tổng hợp cho bà bầu nên uống lúc nào?

Sau khi cân nhắc và quyết định có nên uống vitamin tổng hợp khi mang thai không, thì thời điểm nào uống phù hợp, vitamin tổng hợp cho bà bầu nên uống lúc nào? để phát huy được tối đa công hiệu đối với sức khỏe mẹ và bé.

Thông thường, thời điểm lý tưởng nhất để sử dụng viên uống vitamin tổng hợp cho phụ nữ mang thai là vào khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ, là lúc các chức năng và bộ phận cơ thể của bé đang dần hoàn thiện nhanh chóng, nên rất cần mẹ bổ sung một lượng vừa đủ các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết hàng ngày.

Tùy từng loại viên uống tổng hợp sẽ có hướng dẫn khác nhau, nhưng thông thường, chị em nên dùng viên uống vitamin tổng hợp ngay sau bữa sáng, bởi vì đây là thời điểm cơ thể dễ dàng hấp thụ dưỡng chất nhất.

Tuy nhiên,  không nên dùng quá nhiều thực phẩm chức năng và viên uống tổng hợp cùng lúc vì sẽ gây ra hiện tượng thừa chất, không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Tốt nhất, các mẹ nên đi khám thai sản tại các bệnh viện uy tín để được tư vấn và can thiệp kịp thời từ các bác sĩ giỏi.

Vậy bà bầu uống vitamin tổng hợp đến khi nào của thai kỳ? Câu trả lời còn tùy thuộc vào sức khỏe của mẹ và cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng. Nếu sức khỏe không tốt thì nên uống vitamin tổng hợp ngay từ trước khi mang thai để đảm bảo cơ thể có đủ lượng acid folic cần thiết.

Uống vitamin tổng hợp đúng cách sẽ mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mẹ và bé
Uống vitamin tổng hợp đúng cách sẽ mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mẹ và bé

3. Mua vitamin tổng hợp cho bà bầu ở đâu?

Ngày nay, giữa hằng hà sa số các địa điểm bán viên uống vitamin tổng hợp, nhiều mẹ đang phân vân rằng không biết mua vitamin tổng hợp cho bà bầu ở đâu vừa chất lượng và giá cả lại hợp lý. Ghé qua websosanh.vn để tìm mua các sản phẩm ưng ý nhé.

Qua những thông tin được cung cấp trong bài viết, hi vọng chị em đã có được câu trả lời cho câu hỏi bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không để có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho bà bầu trong suốt thời kỳ mang thai một cách hợp lý và hiệu quả nhất.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!