Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không ? Tại sao ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không ? là câu hỏi rất nhiều người sử dụng điều hòa hỏi Websosanh.vn bài viết này Websosanh.vn sẽ giải thích rõ và có câu trả lời chính xác nhất dành cho bạn. Cùng theo dõi ngay nhé!

Để giải thích được vấn đề “Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không ?” bạn cần nắm rõ được cơ chế mà điều hòa tiêu thụ điện như thế nào.

Điều hòa máy lạnh tiêu thụ điện như thế nào ?

Một điều hòa thông thường bao gồm 4 phần tiêu thụ điện chính là: động cơ nén đặt ở giàn nóng, quạt làm mát đặt ở giàn nóng, quạt đối lưu trong phòng và động cơ đảo hưởng gió đặt ở dàn lạnh. Trong đó bộ phận tiêu thụ điện năng nhiều nhất chính là động cơ nén đặt ở giàn nóng, tiêu thụ tới 95% tổng công suất của điều hòa máy lạnh.

Điều hòa vận hành như nào ?

Về cách vận hành phải nói rõ hơn về loại điều hòa thông thường và điều hòa inverter:

Với điều hòa thông thường, điện năng sử dụng tương đối cao và tuổi thọ sẽ giảm do máy phải khởi động lại nhiều lần trong quá trình sử dụng liên tục. Đồng thời, nhiệt độ trong phòng sẽ dao động mạnh (±2°C).

Ví dụ, máy được chọn mở ở 24°C. Thời điểm này tất cả động cơ của máy đều hoạt động cho đến khi phòng đạt được nhiệt độ khoảng 22°C – 24°C thì rơle sẽ tự ngắt hoạt động của giàn nóng. Sau một thời gian nhất định, tùy vào sự trao đổi nhiệt của phòng với môi trường xung quanh, nhiệt độ phòng tăng dần lên 24° – 26°C, lúc này giàn nóng sẽ được khởi động trở lại và làm giảm nhiệt độ phòng về mức mong muốn. Chênh lệch nhiệt độ ±2°C để có nhiệt độ 22°C và 26°C là do quán tính làm việc của máy, ví dụ khi cảm biến đo được là phòng đã đạt được 24°C thì sẽ ra lệnh ngắt, nhưng hơi lạnh trước đó vẫn được thổi vào phòng làm cho nhiệt độ phòng giảm xuống. Tương tự như khi nhiệt độ phòng tăng quá 24°C, động cơ hoạt động trở lại, nhưng phải mất một lúc thì mới có hơi lạnh, thời gian đó nhiệt độ phòng tăng lên.

Còn điều hòa inverter sử dụng công nghệ điều khiển hiện đại, làm cho động cơ nén hoạt động với công suất tăng dần đến khi nhiệt độ trong phòng đạt mức yêu cầu thì công suất máy sẽ được điều khiển giảm dần, chỉ vận hành ở một mức độ vừa phải để làm mát bù cho lượng nhiệt sinh ra trong phòng (thiết bị điện, nhiệt lượng từ người…) và nhiệt từ bên ngoài truyền vào qua tường, cửa… Công suất đó sẽ tăng hoặc giảm tuỳ vào sự chênh lệch giữa nhiệt độ phòng và nhiệt độ thiết lập cho máy lạnh. Nhờ vào phương pháp điều khiển này nên máy lạnh inverter có thể giúp tiết kiệm điện năng từ 30 – 50% và giá điều hòa inverter cũng có giá cao hơn 30 – 50% so với máy thông thường. Tuy nhiên, để đạt được mức tiết kiệm trên, máy phải được sử dụng đúng cách.

Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không ? Tại sao ?

Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không ? Tại sao ?
Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không ? Tại sao ?

Đây là một câu hỏi rất hay. Câu trả lời là còn tùy thuộc vào nhiệt độ của môi trường bên ngoài so với môi trường nhiệt độ phòng. Thường thì điều hòa làm mát hiệu quả với nhiệt độ dàn nóng dưới 48 độ C và nhiệt độ phòng từ 19 độ trở nên. Nhiệt độ thường được người sử dụng lựa chọn là 24 – 30 độ trong đó 28 – 30 độ là nhiệt độ thích hợp với trẻ sơ sinh. 26 – 28 độ là nhiệt độ phù hợp với cơ thể người bình thường. Nên đặt điều hòa nhiệt độ lý tưởng ở mức chênh lệch từ 6 độ – 10 độ so với nhiệt độ bên ngoài.

Từ đó cho thấy nếu nhiệt độ bên ngoài là 40 độ C thì bạn bật điều hòa 30 độ là mát và không tốn điện quá còn bạn đặt thẳng 24 hay 22 độ trong thời tiết ngoài trời là 40 độ thì xác định là cực tốn điện do máy nén phải làm lạnh hết công suất để đạt được nhiệt độ mong muốn của bạn. Còn nếu nhiệt độ bên ngoài chỉ khoảng 30 – 35 độ thôi thì bạn nên đặt nhiệt độ điều hòa khoảng 26 – 28 độ là đủ mát lạnh rồi nhé! Còn nếu bạn đặt nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp so với bình thường thì đều khiến máy nén hoạt động hết công suất để đạt được nhiệt độ cài đặt của bạn sẽ không chỉ khiến tốn điện thôi đâu mà còn khiến máy quá tải, dễ cháy nổ hoặc hỏng hóc các bộ phận liên quan nữa đấy.

Như vậy là đã rất rõ ràng cho câu hỏi “Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không ?” rồi phải không ? Nếu có thêm những thắc mắc hay câu hỏi nào cần giải đáp nữa bạn vui lòng gửi thư về email contact@websosanh.vn để được Websosanh.vn giải đáp nhé! Hoặc bạn có thể để lại bình luận bên dưới các bài viết của Websosanh.vn để được cộng đồng chung tay giải đáp nhé!

Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Top 3 điều hòa tiết kiệm điện nhất hiện nay

Tin tức về Điều hòa

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Dù mới được trình làng, nhưng điều hòa Aqua 9000 BTU Inverter AQA-RV10QA2 hiện đã có số lượng người dùng khá đáng kể. Chính vì thế, thông qua các đánh giá của người sử dụng, chúng ta đã nắm được ưu nhược điểm của model điều hòa này. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!