Có nên bật điều hòa - máy lạnh ở 30 độ không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một số người có thói quen bật điều hòa – máy lạnh với mức nhiệt độ thấp để làm mát thật nhanh. Tuy nhiên, một số người muốn tiết kiệm điện lại có thói quen bật điều hòa ở 30 độ C. Vậy điều hòa  - máy lạnh bật 30 độ có nên không và có tốn điện không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Điều hòa  – máy lạnh bật 30 độ có tốn điện không?

Để tìm được đáp án chính xác cho câu hỏi điều hòa  – máy lạnh bật 30 độ có tốn điện không, trước tiên bạn cần tìm hiểu về cơ chế làm lạnh của điều hòa là như thế nào.

Với dòng máy điều hòa thông thường không inverter,  nếu bạn bật điều hòa ở mức 30 độ C thì thời điểm bật máy các bộ phận của máy đều hoạt động với công suất tối da cho tới căn phòng đạt được mức nhiệt khoảng 28°C – 30°C. Lúc này bộ phận rơle sẽ tự ngắt hoạt động của dàn nóng, tức là lúc này block và quạt cục nóng cũng ngừng chạy. Sau đó, tùy thuộc vào thời gian trao đổi nhiệt của phòng với môi trường xung quanh, khi nhiệt độ phòng tăng dần lên 30°C – 32°C thì máy nén tiếp tục hoạt động trở lại để đưa nhiệt độ phòng về mức cài đặt.

Theo đó, việc bật điều hòa 30 độ có tốn điện hay không phụ thuộc chính vào sự chênh lệch giữa nhiệt độ bên trong phòng so với nhiệt độ môi trường. Vì vậy có nhiều trường hợp bật điều hòa – máy lạnh 30 độ C tốn nhiều điện nhưng cũng có trường hợp bật điều hòa 30 độ lại không gây tốn điện. Thông thường thì điều hòa – máy lạnh có khả năng làm mát hiệu quả với nhiệt độ phòng từ 19°C và nhiệt độ dàn nóng dưới 48°C trở lên.

điều hòa
Việc bật điều hòa 30 độ có tốn điện hay không phụ thuộc chính vào sự chênh lệch giữa nhiệt độ bên trong phòng so với nhiệt độ môi trường.

Có nên bật điều hòa 30 độ không?

Bạn có thể bật điều hòa 30 độ C khi nhiệt độ ở bên ngoài phòng ở mức 40°C, mức nhiệt này vừa không tốn điện vừa đủ độ mát (không nóng, không lạnh). Với trường hợp mức nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng từ 30°C tới 35°C thì bạn nên để nhiệt độ điều hòa từ 25°C- 28°C là đủ mát lạnh rồi.

Bên cạnh đó, để sử dụng điều hòa trong thời gian dài mà không lo tốn điện, bạn có thể sử dụng các loại máy lạnh công nghệ Inverter. Đặc điểm của dòng máy điều hòa Inverter đó là khi nhiệt độ phòng đạt gần đến mức nhiệt mong muốn thì công suất điều hòa sẽ giảm dần. Máy chỉ hoạt động một phần nhỏ công suất để bù đắp cho mức nhiệt mất đi và duy trì nhiệt độ ổn định. Công suất hoạt động duy trì nhiệt độ lớn hoặc nhỏ phụ thuộc vào số lượng người trong phòng, có sử dụng nhiều thiết bị điện không và phòng có kín không.

điều hòa
Bạn có thể bật điều hòa 30 độ C khi nhiệt độ ở bên ngoài phòng ở mức 40°C, mức nhiệt này vừa không tốn điện vừa đủ độ mát

Điều hòa – máy lạnh bật bao nhiêu độ là tốt? 

Theo các chuyên gia điện lạnh, để tiết kiệm điện năng tiêu thụ khi sử dụng điều hòa bạn chỉ nên cài đặt điều hòa – máy lạnh chênh lệch từ 6-10 độ C so với nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Thông thường mức nhiệt độ điều hòa được người sử dụng hay lựa chọn là 24°C- 30°C. Trong đó, nhiệt độ điều hòa khoảng 27°C tới 30°C là nhiệt độ thích hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ;  từ 24°C – 28°C là mức nhiệt phù hợp đối với cơ thể người bình thường.

điều hòa
Từ 24°C – 28°C là mức nhiệt phù hợp đối với cơ thể người bình thường.

Cách dùng điều hòa – máy lạnh vừa tiết kiệm điện vừa tốt cho sức khỏe

Để sử dụng điều hòa – máy lạnh vừa tiết kiệm điện vừa tốt cho sức khỏe, bạn cần chú ý:

+ Tắt máy điều hòa khi không có nhu cầu sử dụng.

+ Không nên tắt điều hòa khi bạn chỉ đi ra ngoài phòng một chút rồi về. Thay vào đó, bạn nên nâng nhiệt độ điều hòa lên đồng thời đóng kín tất cả các cửa.

+ Vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa theo định kỳ khoảng 6 tháng 1 lần. Đối với các tấm lưới lọc bụi bạn nên vệ sinh 1 tháng 1 lần.

+ Tắt các thiết bị điện không cần thiết để tránh xảy ra tình trạng quá tải điện.

+  Không nên bật tắt máy điều hòa liên tục và quá nhiều lần.

+ Sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc đặt chậu nước trong phòng để tránh gây khô da, khô mũi, khô họng.

Qua bài viết hẳn các  bạn đã biết điều hòa  – máy lạnh bật 30 độ có tốn điện không và nên bật điều hòa ở bao nhiêu độ là tốt nhất. Hy vọng những thông tin ở trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình sử dụng điều hòa.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa