Bật mí ý nghĩa các âm thanh của bé

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trẻ sơ sinh mặc dù chưa nói được nhưng chúng vẫn có "ngôn ngữ riêng". Mỗi âm thanh của bé phát ra đều có ý nghĩa chứ không hẳn là những âm thanh vô thức. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa những âm thanh của bé nhé!

Tiếng ré

Đôi khi mẹ nghe thấy tiếng ré của bé mà không hiểu bé đang muốn gì. Những âm thanh này chắc chắn sẽ khiến mẹ phải chú ý, nhưng đừng lo lắng quá, tiếng ré cho thấy bé đang phấn khích. Mẹ sẽ thấy khi chơi đùa bé thường tạo ra những âm thanh này. Tuy nhiên, nếu bé cứ ré lên liên tục thì bạn cần kiểm tra lại xem có điều gì khiến con không thoải mái. Chẳng hạn, khi bạn cắt móng tay và giữ chặt tay khiến bé không cử động được theo ý muốn, bé cũng sẽ ré lên.

Mặc dù đã hiểu được “lời con muốn nói” nhưng bạn cũng không cần phải dùng “ngôn ngữ” của bé để đáp lại bé mà có thể nói chuyện với ngữ điệu vui nhộn hay hát 1 vài câu hát lặp đi lặp lại. Thực ra bé đã quen nghe những âm thanh mà bé không hiểu rồi nên bé sẽ “học” cách hiểu quá ngữ điệu và nét mặt của mẹ là chính. Trong những lúc như thế này, lời thủ thỉ chuyện trò của mẹ sẽ giúp bé hiểu hơn về cảm giác của mẹ và hiểu hơn về ngữ điệu của những cuộc nói chuyện.

Tiếng hậm hự

Tiếng hậm hự cũng là một trong những “ngôn ngữ” quen thuộc của bé. Mẹ có thể nghe thấy tiếng kêu này thường xuyên khi bé đang “đi nặng”. Ngoài ra, bé cũng hậm hự vào những lúc bé làm nhũng việc mà bé không muốn, bé buồn chán hay thất vọng về điều gì đó hay bé đang cố gắng thức dậy. Khi bé được 1 tuổi, tiếng hậm hự này chính là lúc con đưa ra yêu cầu. Bé có thể chỉ vào một vật và đưa ra những âm thanh hậm hự này để nhờ mẹ lấy giúp. Nếu bạn đáp lại bằng cách lấy cho bé, bé sẽ hiểu được rằng hành động đó cũng tương đương với ngôn ngữ.

Tiếng khóc

Lần đầu tiên nghe được tiếng khóc của bé chắc là mẹ sẽ vô cùng xúc động vì đó là âm thành đầu tiên của bé khi bé chào đời. Bé khóc có nghĩa là bé đã ra đời khỏe mạnh. Trong suốt cả quãng đời thiếu niên của bé mẹ sẽ được nghe bé khóc rất nhiều lần. Theo chia sẻ của các bà mẹ và một số chuyên gia, tiếng khóc của bé có thể diễn đạt được 10 trạng thái khác nhau, đó có thể là lúc bé đói, bé đau hay bé buồn bực, bé cần được thay tã, bé muốn đi nặng, bé hờn dỗi…

Việc hiểu được tiếng khóc tùy vào từng thời điểm sẽ giúp mẹ chăm sóc bé tốt hơn. Tuy nhiên, ngay lần đầu tiên nuôi con mẹ có thể sẽ không phát hiện ra nguyên nhân mà bé khóc. Một thời gian sau, mỗi khi bé khóc là mẹ đã có “kinh nghiệm” để dỗ con rồi.

Tiếng gầm gừ

Tiếng gầm gừ mặc dù không phổ biến lắm đối với các bé, tuy nhiên, với những trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ cũng có thể sẽ bắt gặp khá thường xuyên. Ban đầu, nó chỉ là phản xạ nhưng sau đó bé có thể thích gầm gừ vì cảm giác được những âm thanh này trong cổ họng. Khi bé lớn lên, bé cũng dùng kiểu âm thanh gầm gừ này để “nói” rằng mình không hài lòng điều gì đó. Chẳng hạn, bé muốn ăn liên tục mà bạn lại đút không đủ nhanh. Vì vậy, nếu con gầm gừ mẹ cũng nên chú ý một chút nhé, bé đang đòi hỏi một cái gì đó từ mẹ đấy!

Cười giòn

Khi bé còn nhỏ, những lúc bé cười chính là lúc mà mẹ cảm thấy hạnh phúc nhất. Có thể bé sẽ cười khi nhìn thấy mẹ, khi ngủ say và mơ những giấc mơ đẹp, nhưng đó chỉ là những lúc mà bé nhoẻn miệng cười. Từ khoảng 4 tháng, bé đã có thể làm bạn sửng sốt với những tràng cười dài và giòn giã. Ban đầu, đó có thể là cách bé đáp lại những kích thích trực tiếp lên làn da như khi bạn cù nhẹ vào người bé hay thổi vào tai con. Tuy nhiên, khi lớn hơn một chút, những tiếng cười của bé có thể phát ra vì bé cảm thấy một vật gì bên ngoài ngộ nghĩnh, chẳng hạn khi bố làm mặt xấu.

Tròn 1 tuổi, có thể bé đã cầm nắm, đi đứng rất xịn, nhưng mẹ nên biết rằng khả năng quan sát và tập trung của bé cũng khá “người lớn” rồi đấy. Lúc này, nhu cầu chơi của bé tăng lên, bé rất dễ cảm thấy buồn chán và cáu kỉnh. Mẹ phải “dụ” thế nào để bé cưng bật cười đây?

Thở dài

Khi được vài tuần tuổi bé đã biết thở dài, không phải để sầu não về cuộc đời đâu. Thở dài là cách giúp bé thư giãn và giúp mẹ biết được trạng thái của bé. Bạn có thể đáp lại con bằng cách thở dài với cao độ lớn hơn và đợi một chút để bé bắt chước. Đây là một trò chơi tương tác rất vui giữa hai mẹ con đấy.

Chơi cùng con và tìm cách hiểu con là một việc làm thật thú vị và ý nghĩa đối với các ông bố, bà mẹ. Thử cùng giải mã những âm thanh ngộ nghĩnh của con và bạn sẽ mau chóng có được một “từ điển” hoàn hảo giúp luôn hiểu và đáp ứng kịp thời nhu cầu của bé.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!