Bất ngờ với tiền điện tốn cho 1 lần sạc xe đạp điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mặc dù không tốn tiền mua xăng, nhưng tiền điện cho việc sạc xe điện cũng không hề nhỏ. Và nếu như bạn đang thắc mắc 1 lần sạc xe điện hết bao nhiêu tiền thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

1. Công thức tính tiền điện sạc xe đạp điện

Để biết được 1 lần sạc xe điện hết bao nhiêu tiền, người sử dụng tính toán theo các bước sau:

Bước 1: Tính điện năng điện năng tiêu thụ theo công thức: W = U*I*T

Trong đó:

W: là điện năng tiêu thụ, có đơn vị là Wh – hay còn gọi là số điện. 1 kWh = 1 số điện.

U: là hiệu điện thế của bình ắc quy, có đơn vị là Vôn (V)

I: là cường độ dòng điện, có đơn vị là Ampe (A)

T: tổng thời gian sạc bình ắc quy, có đơn vị là Giờ (h)

Thông thường trên ắc quy, nhà sản xuất sẽ ghi thông số dưới dạng 12V, 20Ah; thì trong đó 12V chính là hiệu điện thế, còn 20Ah chính là (I x T) trong công thức trên đây – đây là tích số giữa dòng điện phóng và thời gian phóng điện của ắc quy. Do đó, khi tính điện năng tiêu thụ sạc ắc quy người sử dụng chỉ cần lấy 12V x 20Ah là ra kết quả.

1 lần sạc xe đạp điện tốn bao nhiêu tiền
Thông số hiệu điện thế và dòng điện trên một ắc quy xe đạp điện.

Lưu ý là dù xe điện dùng ắc quy chì hay pin lithium, pin LFP (trên xe điện Vinfast) thì vẫn sử dụng chung công thức tính điện năng tiêu thụ như trên đây. Trong trường hợp xe điện sử dụng 2, 3, 4 ắc quy/pin thì người sử dụng cần tính tổng điện năng tiêu thụ của các ắc quy này.

Trong trường hợp, nhà sản xuất cung cấp dung lượng pin, thì đó chính là điện năng tiêu thụ 1 lần sạc pin (trường hợp sạc từ 0 – 100%). Ví dụ, xe máy điện Vinfast EVO 200 có pin dung lượng 3,5 kWh thì đây chính là điện năng cần tiêu thụ cho 1 lần sạc pin xe máy điện này.

Bước 2: Tính tiền điện 1 lần sạc xe đạp điện, xe máy điện

Sau khi đã có điện năng tiêu thụ thì người sử dụng chỉ cần tính tiền điện theo công thức: Tiện điện sạc xe đạp điện = Điện năng tiêu thụ x giá điện

Trong đó, giá điện được Nhà nước quy định cụ thể. Thông thường, người sử dụng sẽ sạc tại nhà, và biểu giá điện sinh hoạt bắt đầu từ 1728 đồng/số điện (số liệu mới nhất năm 2023). Càng dùng nhiều thì tiền điện càng cao, với mức cao nhất là 3015 đồng/số. Do đó, người sử dụng có thể tính giá điện bình quân là khoảng 2500 đồng/số.

Sau bước này người sử dụng sẽ tính được 1 lần sạc xe đạp điện của mình hết bao nhiêu tiền.

2. Ví dụ minh họa tính 1 lần sạc xe đạp điện hết bao nhiêu tiền

1 lần sạc xe máy điện X Men (dùng ắc quy chì) hết bao nhiêu tiền

1 lần sạc xe điện X MEN tốn bao nhiêu tiền
1 lần sạc xe điện X Men với 4 bình ắc quy 12V, 20Ah là khoảng 2400 đồng.

Các dòng xe máy điện X Men vốn được sử dụng rất phổ biến hiện nay bởi đây là dòng xe khá thịnh hành được bán ra từ khoảng 2-3 năm trước đó. Thông thường, 1 xe máy điện Vinfast sẽ sử dụng 3 – 5 bình ắc quy có điện áp là 12V và cường độ dòng điện là 12 AH hoặc 20Ah.

Vậy giả sử, nếu xe máy điện X Men bạn đang sử dụng có 4 ắc quy 12 V, 20Ah. Như thế, điện năng tiêu thụ cho 1 lần sạc ắc quy xe điện X Men là W = 4*(12V*20Ah)= 960 Wh. Từ đó, ta tính được tiền điện sẽ bằng 0,96 * 2500 = 2400 đồng.

Như vậy, 1 lần sạc xe điện X Men sẽ tốn khoảng 2400 đồng.

Thông thường, khi sạc đầy pin xe máy điện X Men sẽ di chuyển được quãng đường trung bình là khoảng 80 km.

1 lần sạc xe máy điện Vinfast EVO 200 (dùng pin LFP) tốn bao nhiêu tiền?

1 lần sạc xe máy điện vinfast tốn bao nhiêu tiền
1 lần sạc xe máy điện Vinfast EVO tốn khoảng 8750 đồng.

Xe điện Vinfast EVO được nhà sản xuất trang bị pin LFP với dung lượng pin là 3,5 kWh. Như vậy, điện năng tiêu thụ để sạc đầy từ 0 – 100% pin của pin xe máy điện Vinfast này chính bằng 3,5 kWh.

Từ đó, ta tính được tiền điện cho 1 lần sạc xe máy điện Vinfast EVO 200 là 8750 đồng. Tuy nhiên, với 1 bình đầy pin thì Vinfast ECO 200 có thể di chuyển quãng đường lên tới 203 km.

1 lần sạc xe máy điện Yamaha NEO’s (dùng pin Lithium) tốn bao nhiêu tiền điện?

1 lần sạc xe đạp điện tốn bao nhiêu tiền yamaha
Xe máy điện Yamaha NEO’s với pin lithium tốn khoảng 2964 đồng cho mỗi lần sạc.

Xe máy điện Yamaha NEO’s là dòng xe máy điện đầu tiên được Yamaha phân phối chính hãng tại Việt Nam. Xe được trang bị pin lithium với thông số 51.1 V, 23.2Ah. Khi đó, ta tính được điện năng cho 1 lần sạc đầy pin là 1185,52 Wh.

Do đó, tiền điện cho 1 lần sạc pin lithium của xe điện Yamaha NEO’s là khoảng 2964 đồng. NEO’s có thể di chuyển quãng đường 70 km cho 1 lần sạc đầy pin.

3. Những nhân tố có thể ảnh hưởng đến chi phí tiền điện tính toán

Những nhân tố có thể ảnh hưởng đến chi phí tiền điện tính toán

Mặc dù công thức tính trên đây, tuy nhiên thực tế tiền điện có thể cao hơn mức tính toàn, nguyên nhân là do các yếu tố sau ảnh hưởng:

  • Do ắc quy xe đạp điện kém chất lượng thì thời gian sạc xe đạp điện sẽ thay đổi. Và thời gian thay đổi nhiều hơn thì bạn sẽ tốn thêm chi phí tiền điện cho 1 lần sạc pin. Vì vậy, khi lựa chọn bình ắc quy cho xe đạp điện thì bạn cần lựa chọn loại bình ắc quy phù hợp với dòng xe đang sử dụng. Đây là cách tốt nhất giúp bạn tiết kiệm được chi phí, đảm bảo tuổi thọ của bình ắc quy được lâu bền nhất.
  • Bộ sạc xe đạp điện kém chất lượng dòng sạc sẽ cao hơn và bình nhanh hỏng, khấu hao nhanh hơn. Để đảm bảo được nguồn điện sạc ổn định bạn cần sử dụng sạc chính hãng của xe. Tuyệt đối không sử dụng sạc kém chất lượng. Trường hợp bắt buộc phải mua mới thì nên tìm đúng sạc của xe để mua.

Do đó, để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả tích điện của ắc quy thì việc kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên là rất cần thiết.

KẾT LUẬN

Thông qua bài viết trên đây mong rằng người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện đã nắm được 1 lần sạc xe điện hết bao nhiêu tiền. Tuy có chênh lệch giữa các loại pin/ắc quy khác nhau, nhưng chi phí tiền điện cho việc sạc pin ắc quy rẻ hơn rất nhiều so với việc đổ xăng.

Tin tức về Xe điện

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Chọn xe đạp điện chạy ắc quy hay pin là câu hỏi luôn “bay nhảy” trong đầu người tiêu dùng bởi ít người hiểu rõ được mặt lợi và hại của hai loại hình lưu trữ năng lượng này. Hãy cùng Websosanh đi tìm hiểu chi tiết nhé.
Đánh giá xe máy điện Vinfast Klara S 2023

Đánh giá xe máy điện Vinfast Klara S 2023

Những thông tin đánh giá xe máy điện Vinfast Klara S 2023 trong bài viết dưới đây sẽ giúp người sử dụng hiểu hơn về chất lượng xe điện này của thương hiệu Vinfast.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!