Bí mật về khả năng đọc hiểu hàng nghìn chữ cái mỗi phút

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong khi chúng ta chỉ cố gắng lắm cũng chỉ đọc được 1 đến 200 từ mỗi phút, thì các chuyên gia trong lĩnh vực này có thể đạt được con số lên tới vài nghìn, thậm chí là chục nghìn chữ trong khoảng thời gian tương tự. Tại sao lại như vậy?

Trong bối cảnh CNTT phát triển, và Internet là một kho kiến thức khổng lồ, chỉ đợi để chúng ta khai phá, thì tốc độ đọc văn bản dần trở thành một kỹ năng mà bất cứ ai cũng phải trang bị cho mình nếu muốn lãng phí quá nhiều thời gian, và công sức.

Trong khi chúng ta chỉ cố gắng lắm cũng chỉ đọc được 1 đến 200 từ mỗi phút, thì các chuyên gia trong lĩnh vực này có thể đạt được con số lên tới vài nghìn, thậm chí là chục nghìn chữ trong khoảng thời gian tương tự. Hãy cùng chúng tôi đến với những phân tích được các chuyên gia nghiên cứu đưa ra để giải thích cho trường hợp này.

Các con số

Trước khi cải thiện tốc độ đọc, chúng ta cần biết được khả năng của bản thân đang nằm ở mức độ nào. Theo nghiên cứu từ Staples, tập đoàn chuyên cung cấp chuỗi sản phẩm văn phòng Mỹ, thì một người trưởng thành trung bình có thể đọc được 300 từ mỗi phút. Cụ thể:

– Học sinh cấp 3 có thể đọc 150 từ mỗi phút

– Học sinh lớp 8 có thể đọc 250 từ mỗi phút

– Một sinh viên đại học thông thường có thể đọc được 450 từ mỗi phút

– Một giảng viên cấp cao có thể đạt tốc độ đọc 575 từ mỗi phút

– Một giáo sư / thạc sỹ thường xuyên đọc tài liệu có tốc độ đọc trung bình 675 từ mỗi phút

– Một độc giả chuyên nghiệp thuộc loại nhanh có thể đạt từ 1500 đến 2000 từ mỗi phút

– Nhà vô địch về đọc văn bản trên thế giới đạt kỷ lục 4700 từ trong một phút.

Bạn có thắc mắc tại sao các chuyên gia lại có tốc độ đọc văn bản vượt trội hơn .. hàng chục lần so với người bình thường? Dưới đây là những lập luận của khoa học để giải thích cho trường hợp này.

Bí mật #1: Việc đọc được hơn 10,000 từ mỗi phút

Trong các bộ phim trên TV, chúng ta đôi khi thấy các nhân vật thiên tài, với khả năng nhớ như in các đoạn chữ cái, biển số, và hình ảnh, dù chỉ lướt qua trong giây lát trong quá khứ, hoặc đọc thuộc cả cuốn …từ điển chỉ trong vài giây đồng hồ. Điều này có thể sẽ mang tới tính chất giải trí cao trong điện ảnh, tuy nhiên nó lại hoàn toàn là điều … hư cấu trong điều kiện thực tế.

Theo chuyên gia về nhãn học, Keith Raynor cho biết, đọc trên 500 từ mỗi phút đối với người bình thường là điều có thể thực hiện được, mặc dù vậy nó gần như không mang lại nhiều lợi ích cho người đọc. Lý do là bởi não bộ không kịp để xử lý thông tin nhận vào, từ đây khiến cho việc tiếp nhận, và lưu trữ thông tin cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, trường hợp đặc biệt sẽ xảy ra đối với các chuyên gia về đọc hiểu văn bản. Các nghiên cứu cho thấy những người này dù là bẩm sinh hay luyện tập có thể phá vỡ bức rào cản về khả năng xử lý và tiếp nhận thông tin từ não bộ. Từ đây giúp họ vừa có thể đọc và hiểu văn bản với một tốc độ rất cao.

Bí mật #2: Giọng nói bí ẩn trong não

Ai cũng có một giọng nói bí ẩn trong não (có tên gọi khoa học là Subvocatization) thường xuất hiện khi chúng ta đọc một văn bản. Đây là giọng nói của chính bạn, được tạo nên bởi trí tưởng tượng của não bộ. Các chuyên gia về đọc hiểu văn bản cho biết, việc loại bỏ giọng nói này là một trong những yếu tố cần thiết để gia tăng tốc độ đọc của bạn.

Tuy nhiên vấn đề là nếu đọc mà không sử dụng “giọng nói trong”, chúng ta sẽ giảm đáng kể mức độ “hiểu” mỗi khi đọc văn bản. Các nhà khoa học khẳng định rằng “giọng nói trong” giúp chúng ta hiểu, hay nói cách khác là định nghĩa được các khái niệm mà não bộ tiếp nhận.

Do đó, nếu bạn đang có ý định cải thiện tốc độ đọc, hãy cân bằng giữa việc dùng và không dùng “giọng nói trong” này để có được kết quả phù hợp nhất.

#Bí mật #3: Đừng hiểu nhầm việc đọc hiểu với luyện tập khả năng đọc nhanh

Chúng ta vẫn thường hay nhầm lẫn hai khái niệm việc vận dụng luyện tập đọc nhanh vào các hoạt động thường ngày. Trên thực tế, điều này có thể giúp bạn dần dần cải thiện tốc độ đọc, tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra rằng việc này trái lại làm bạn mất nhiều thời gian để thích nghi hơn.

Lý do là vì khi chúng ta càng cố luyện tập đọc nhanh, thì khả năng “hiểu” càng giảm, và điều này gây ra nhiều “hại” hơn là “lợi”.

Do đó mặc dù có vẻ như sẽ tốn thời gian, nhưng tách biệt việc đọc hiểu và luyện tập đọc nhanh sẽ giúp bạn có được kết quả tốt nhất. Hãy lên lịch luyện tập đọc nhanh một cách khoa học và hợp lý. Sau đó gắng áp dụng những kinh nghiệm mà bạn học được khi đọc văn bản thực tế. Dần dần theo thời gian, tốc độ đọc sẽ được cải thiện.

Nguyễn Nguyễn

Theo theNextweb

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!