Các vấn đề thường gặp của trẻ khi trẻ mọc răng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chảy nước dãi, thay đổi hành vi, lợi sưng đỏ...là một trong những vấn đề thường gặp khi trẻ mọc răng

Quá trình mọc răng thường bắt đầu khi một đứa trẻ sơ sinh được 4 đến 8 tháng tuổi, tuy nhiên thời gian này cũng có thể thay đổi khác nhau tùy theo từng trẻ. Trong một số trường hợp hiếm, răng có thể bắt đầu mọc khi trẻ được một tuổi. Với một số trẻ, các dấu hiệu của việc mọc răng có thể kéo dài thời gian bắt đầu cho tới khi một chiếc răng thực sự nhú lên khỏi lợi, trong khi đó một số trẻ khác lại không hề có một triệu chứng nào. Cha mẹ nên tìm hiểu để biết và hiểu cách làm cho trẻ cảm thấy thoải mái trong suốt quá trình mọc răng cũng như phát hiện những vấn đề thường gặp xảy ra khi trẻ mọc răng mà bình thường khó có thể phân biệt.

Một tin tốt là: Những đứa trẻ sơ sinh có khả năng phục hồi cao và chúng sẽ sớm quên đi các vấn đề gặp phải khi mọc răng. Tuy nhiên, việc này thì không hề dễ dàng để quên đi với các bậc cha mẹ.

Chảy nước dãi

Một đứa trẻ sơ sinh có thể biểu hiện một vài triệu chứng mọc răng trong nhiều ngày, có thể nhiều tuần, thậm chí tới vài tháng trước khi một chiếc răng nhú lên khỏi bề mặt lợi. Con bạn có thể bắt đầu chảy nước dãi nhiều hơn bình thường mà không kèm theo một dấu hiệu nào khác. Việc chảy nước dãi sớm khá phổ biến và có thể là do sự thiếu kiểm soát của lưỡi. Trẻ sơ sinh có thể nuốt nước bọt nhưng phải mất một thời gian để chúng học cách nuốt nước bọt ở trong miệng. Chảy nước dãi cũng có thể khiến trẻ bị ho do việc ứ đọng nước bọt dư thừa chảy xuống cổ họng. Con của bạn có thể bị phát ban đỏ trên mặt do da bị ẩm ướt trong thời gian dài vì chảy nước bọt quá mức.

Thay đổi hành vi

Trẻ trở nên cáu kỉnh trong giai đoạn mọc răng

Trẻ trở nên cáu kỉnh trong giai đoạn mọc răng

Một đứa trẻ sơ sinh có thể trở nên cáu kỉnh hơn bình thường, quấy khóc và thức dậy ban đêm trong khoảng thời gian trẻ bắt đầu mọc răng. Nếu không kèm biểu hiện khác thì cha mẹ có thể dễ dàng nhận ra các dấu hiệu mọc răng của trẻ, tuy nhiên cũng có một số lại không chắc chắn về nguyên nhân khiến trẻ có những thay đổi trong hành vi của trẻ. Thường thì trẻ chỉ có một thời điểm khó chịu nhưng chỉ sau vài giây trẻ lại hoàn toàn vui vẻ bình thường. Những thay đổi nhẹ nhàng về hành vi của trẻ có thể cho thấy rằng răng của trẻ đang tìm cách nhú lên khỏi bề mặt lợi. Lúc này, dường như không hề có bất kỳ dấu hiệu nào để nhận biết trẻ mọc răng. Trẻ cũng có thể trở nên biếng ăn trong giai đoạn mọc răng vì bị đau trong miệng. Một biểu hiện phổ biến dễ thấy là trẻ bắt đầu mút và cắn nhiều hơn bình thường khi mọc răng.

Ảnh hưởng tới thể chất

Nơi một chiếc răng chuẩn bị nhú lên, lợi của trẻ bắt đầu phồng, rộp và sưng đỏ. Cụ thể, chiếc răng đầu tiên nhú lên thường nằm ở giữa hàm dưới, tiếp theo là răng cửa hàm trên. Sau đó, răng trẻ bắt đầu mọc đầy dần, theo thứ tự từ ngoài vào trong và luân phiên hàm trên và hàm dưới. Mô hình răng của từng trẻ khác nhau cũng khác nhau. Một số trẻ có thể mọc tới vài cái răng trong cùng một thời điểm. Thông thường, bạn có thể nhìn thấy những ảnh hưởng khác khi dùng ngón tay sạch sờ xung quanh lợi của trẻ. Cảnh báo bạn rằng: trẻ có thể cố gắng cắn ngón tay bạn khi bạn đưa vào miệng trẻ.

Các biểu hiện khác

Một số cha mẹ phản ảnh rằng con họ bị sổ mũi và sốt kèm theo khi mọc răng. Tuy nhiên, theo BabyCenter.com thì không có bằng chứng nào về y học để nói rằng những dấu hiệu đó điển hình cho dấu hiệu mọc răng của trẻ. BabyCenter.com khuyến cáo các cha mẹ nên đưa con tới gặp bác sĩ nhi khoa để xem trẻ có bị mắc phải các triệu chứng của bệnh cảm lạnh ở trẻ sơ sinh hay không. Theo DrSear.com thì những triệu chứng này xảy ra trong quá trình mọc răng là do kết quả của viêm nướu. Con bạn cũng có thể lấy tay chà má hoặc tai, kéo tóc hoặc chà xát vào mặt chúng với nỗ lực mong muốn làm dịu cơn đau nướu răng.

Minh Hường

(Theo livestrong)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!