Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh khi mất điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một mẹo hay để biết nhiệt độ trong tủ lạnh khi mất điện còn tốt hay không là lấy một cốc đá và đặt lên đó một đồng xu bạc kẽm hoặc một miếng sắt lên trên. Khi đá tan hết, miếng sắt/đồng xu rơi xuống tới 2/3 cốc thì thực phẩm vẫn được bảo quản tốt, có thể yên tâm dùng.

Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Nhiều nơi thiếu điện dẫn tới tình trạng luân phiên cắt điện để giảm tải cho lưới điện quốc gia. Nếu bạn đang sở hữu hoặc sắp nâng cấp tủ lạnh trong gia đình và lo lắng việc bị mất điện đột ngột liên tục có ảnh hưởng gì tới việc bảo quản thực phẩm trong tủ hay không thì bạn nên chuẩn bị sẵn các phương án khắc phục trước – trong – sau ngay từ bây giờ.

Chuẩn bị trước khi mất điện

Theo hướng dẫn của CDC Mỹ về việc giữ an toàn cho thực phẩm trong tủ lạnh khi mất điện thì ngăn mát tủ lạnh có thể giữ lạnh tốt nhất khi mất điện trong 4 tiếng, ngăn đông sẽ giữ nhiệt tốt nhất trong 24 tiếng nếu đồ trữ đông trong ngăn tủ đạt 50%. Còn nếu tủ đông chứa đầy ắp thực phẩm thì có thể giữ lạnh tốt lên tới 48 tiếng.

Hướng dẫn của CDC Mỹ về giữ an toàn cho thực phẩm trong tủ lạnh, tủ đông khi mất điện
Hướng dẫn của CDC Mỹ về giữ an toàn cho thực phẩm trong tủ lạnh, tủ đông khi mất điện (Ảnh: CDC).

Trên thực tế, các tủ lạnh đều có dung tích ngăn lạnh lớn và ngăn đông vừa phải. Do đó, một trong những cách hay để bảo quản thực phẩm tốt nhất khi mất điện bất ngờ là trang bị một chiếc tủ lạnh xịn như Hitachi – nổi bật với tấm cách nhiệt chân không được trang bị có thể giữ lạnh thực phẩm an toàn trong suốt 15 tiếng khi không có điện. So với các loại tủ lạnh thông thường chỉ giữ lạnh ngăn mát trong 4 tiếng hay 8 tiếng thì thực sự những chiếc tủ lạnh Hitachi dung tích lớn có tính năng này đang chiếm ưu thế.

Tủ lạnh Hitachi Inverter 569 lít R-WB640VGV0
Tủ lạnh Hitachi Inverter 569 lít R-WB640VGV0 là một trong những sản phẩm tủ lạnh Hitachi dung tích lớn có trang bị công nghệ cách nhiệt chân không bảo quản thực phẩm tốt suốt 15 giờ khi mất điện (Ảnh: Websosanh.vn).

Bên cạnh đó, nếu nhu cầu sử dụng thực phẩm của gia đình là lâu dài và thói quen trữ đông thực phẩm nhiều hơn làm lạnh thì bạn có thể chủ đích sắm thêm cho gia đình một chiếc tủ đông chuyên dụng luôn bảo quản thực phẩm trong dải nhiệt độ từ -23 độ C – 0 độ, dù cho mất điện thì vẫn đảm bảo giữ lạnh suốt 48 tiếng vô cùng yên tâm.

Nếu bạn vẫn lo ngại về việc mất điện có thể lên vài ngày liên tục thì việc trang bị một bộ lưu điện dự phòng hoặc mạnh tay đầu tư hẳn một chiếc máy phát điện cũng là phương án hay.

Xu hướng tìm mua máy phát điện
Xu hướng tìm mua máy phát điện thời điểm này đang tăng (Ảnh: Websosanh.vn).

Nhiệt độ bảo quản tốt nhất trong ngăn mát là 4 độ C và ngăn đông là -18 độ C – 0 độ C. Do đó, hãy chắc chắn trong gia đình luôn có một chiếc nhiệt kế để có thể kiểm tra nhiệt độ các ngăn bất cứ lúc nào bạn muốn. Hoặc trong trường hợp không có nhiệt kế, bạn có thể dùng đầu ngón tay ấn trực tiếp vào thực phẩm để xác định tình trạng sản phẩm còn dùng được hay không dựa trên cảm quan.

Theo cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), với 22kg đá khô, tủ lạnh có thể được bảo quản và giữ đông được khoảng 2 ngày. Đây là lý do bạn nên làm đá nhiều trong tủ lạnh để phòng khi mất điện, tủ có thể giữ lạnh lâu hơn. Nếu cảm thấy bất tiện khi phải làm nhiều đá, bạn có thể mua sẵn các túi đá khô, đá gel và dự trữ trong tủ lạnh để phòng khi mất điện đột ngột thì bạn vẫn có thể an tâm về chiếc tủ lạnh và thực phẩm bảo quản trong tủ của mình.

Trong lúc mất điện

Cách tốt nhất để giữ nhiệt tủ lạnh và bảo quản thực phẩm tốt là đóng chặt cửa tủ, chỉ mở khi thực sự cần thiết để lấy đồ chế biến cho các bữa ăn và hạn chế thất thoát nhiệt. Một mẹo hay để biết nhiệt độ trong tủ còn tốt hay không là lấy một cốc đá và đặt lên đó một đồng xu bạc kẽm hoặc một miếng sắt lên trên. Khi đá tan hết, miếng sắt/đồng xu rơi xuống tới 2/3 cốc thì thực phẩm vẫn được bảo quản tốt, có thể yên tâm dùng.

Sau khi mất điện

Việc đầu tiên cần làm khi có điện trở lại là kiểm tra tủ lạnh và các thực phẩm trong tủ. Nếu dùng nhiệt kế, hãy đo thử nhiệt độ trong ngăn mát tủ lạnh hiện đang trên hay dưới 4,4 độ C. Nếu dưới mức nhiệt độ này thì không sao, bạn chỉ cần cắm điện trở lại cho tủ và sử dụng như bình thường. Trong trường hợp nhiệt độ trên 4,4 độ C thì một số thực phẩm bảo quản trong tủ cần phải bỏ đi.

Nếu thịt, hải sản, trứng còn ở ngăn mát không để được bớt lên ngăn đông bảo quản thì cần sử dụng sớm. Bởi chúng sẽ bị hỏng khi nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh đạt trên 7 độ C, nên nếu để quá lâu sau mất điện dù các thực phẩm này có được nấu chín hoàn toàn thì sử dụng vẫn có thể gây ra các bệnh đường tiêu hóa.

Theo bệnh viện Cleveland Clinic nổi tiếng của Mỹ có trụ sở ở bang Ohio cho rằng, có một số món vẫn ổn khi được trữ trong tủ lạnh ở nhiệt độ trên 4,4 độ C trong hơn hai tiếng như: bánh mì, bơ, phô mai; trái cây đóng hộp hoặc nước ép trái cây đã mở hộp; các món phết lên bánh mì như bơ đậu phộng, mứt trái cây, sốt cà chua, gia vị, mù tạt; các loại nước sốt sệt và lỏng dùng để chấm hoặc trộn salad đã mở hộp; trái cây và rau củ sống còn nguyên chưa cắt…

Tuy nhiên, nhiệt độ tủ lạnh trên 4,4 độ trong thời gian quá lâu thì những thực phẩm kia có thể bị hỏng, có mùi do vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi, phát triển nhanh. Nếu cố tình sử dụng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới các cơ quan tiêu hóa, gây đau bụng, tiêu chảy hoặc nghiêm trọng hơn là đau ruột, dạ dày,… thậm chí là mất mạng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Do đó, bạn cần kiểm tra kỹ tủ lạnh, nếu thực phẩm nào có mùi, bị nẫu, bị ủng, bị hỏng hoặc cảm thấy không an toàn thì nên bỏ hết đi. Rồi vệ sinh lại tủ lạnh thật sạch sẽ, sắp xếp các thực phẩm còn dùng được phân loại và để lại vào tủ lạnh một cách khoa học. Đợi 20 phút sau đó  cắm lại nguồn điện và theo dõi hoạt động của tủ xem có làm lạnh bình thường không.

Truy cập cổng thông tin so sánh giá Websosanh.vn để đọc nhiều thông tin hữu ích hơn về tủ lạnh, nhiệt kế, máy phát điện,… và cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh tốt nhất.

Tin tức về Tủ lạnh

Top 3 tủ lạnh Hitachi 6 cánh nội địa Nhật đẳng cấp hiện nay

Top 3 tủ lạnh Hitachi 6 cánh nội địa Nhật đẳng cấp hiện nay

Tủ lạnh Hitachi 6 cánh nội địa Nhật là dòng sản phẩm uy tín hàng đầu Nhật Bản với thiết kế đẳng cấp kết hợp cùng nhiều công nghệ hiện đại giúp cho thực phẩm bảo quản bên trong luôn được tươi ngon. Cùng Websosanh.vn tham khảo ngay top 3 tủ lạnh Hitachi nội địa Nhật đẳng cấp hiện nay nhé!
Gợi ý 3 tủ lạnh Hitachi 4 cánh được nhiều người yêu thích hiện nay

Gợi ý 3 tủ lạnh Hitachi 4 cánh được nhiều người yêu thích hiện nay

Tủ lạnh Hitachi 4 cánh là dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đến từ Nhật Bản với thiết kế hiện đại, được trang bị nhiều công nghệ tân tiến giúp thực phẩm bảo quản luôn được tươi ngon. Cùng Websosanh.vn tham khảo ngay top 3 tủ lạnh Hitachi 4 cánh nên mua hiện nay nhé.
Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Tủ lạnh Toshiba luôn được người tiêu dùng yêu thích bởi thiết kế bên ngoài hiện đại, bắt mắt lại được trang bị nhiều tính năng tân tiến, giúp bảo quản thực phẩm được tươi ngon trong thời gian lâu dài. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu top 4 tủ lạnh Toshiba ra mắt năm 2023 nhưng chưa hết thời nhé.
Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tủ lạnh 4 cánh Toshiba được trang bị nhiều công nghệ tiến tiến hiện đang là 1 trong số các thiết bị tủ lạnh được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn thời gian gần đây. Nếu bạn đang tìm hiểu mẫu tủ lạnh này của thương hiệu nổi tiếng Toshiba, thì đừng bỏ qua bài chia sẻ của Websosanh.vn nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!