Cách lựa chọn groupset cho xe đạp leo núi (phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đối với MTB dạng đổ đèo, bạn không nên tham mà chọn chiếc xe có nhiều bộ giò đĩa, chỉ cần 1 đĩa với một vài líp cho vài cấp số, thậm chí chỉ cần bộ số đơn cấp là tốt nhất

Groupset là một thuật ngữ mà dân chơi xe đạp nào cũng cần phải nắm rõ, nó bao gồm một nhóm các bộ phận, có tác dụng làm bộ khung xe đạp có thể di chuyển và trở thành một chiếc xe đạp thực thụ

Groupset bao gồm các bộ phận: 1 cặp đề trướcvà đề sau, 1 tay chỉnh đề, bộ tay thắng, 1 cặp ngoàm phanh cùng má phanh, dây sên (dây xích), líp xe, trục giữa và một bộ giò đĩa.

Để phục vụ mục đích của từng loại xe, người ta cần trang bị cho chúng những bộ groupset khác nhau để tối đa hóa khả năng vận hành của xe. Để chọn một chiếc xe đạp leo núi tốt, tất nhiên bạn không thể bỏ qua việc chọn lựa groupset tốt cho chiếc xe đạp của mình.

Bộ giò đĩa xe đạp leo núi

Bộ giò đĩa cho xe đạp MTB đổ đèo thường chỉ có 1 đĩa duy nhất

Bộ giò đĩa cho xe đạp MTB đổ đèo thường chỉ có 1 đĩa duy nhất

Thông thường thiết kế của bộ giò đĩa cần phù hợp với thiết kế chung của chiếc MTB của bạn, nó phải đảm bảo khớp vừa với kích thước xe, kích thước bánh xe hoặc dựa bòa cả giá cả của xe MTB.

Có 3 loại bộ giò đĩa của xe đạp MTB thường thấy đó là:

– Bộ giò đĩa tam cấp: Đây là bộ giò đĩa truyền thống thường thấy ở một chiếc xe đạp leo núi, được tạo thành từ 3 đĩa với kích thước khác nhau:

+ Đĩa lớn nhất: Có từ 42 – 44 khớp răng

+ Đĩa trung: Có từ 32 – 34 khớp răng

+ Đĩa nhỏ nhất: thường có 22 – 24 khớp răng

Bộ giò đĩa tam cấp thường đi kèm với bộ líp xe đa cấp nhất, và do đó, trên một chiếc xe đạp leo núi sử dụng giò đĩa tam cấp sẽ có không chỉ 1 tỉ số truyền, giúp xe có thể vượt được nhiều loại địa hình khác nhau một cách dễ dàng

– Bộ giò đĩa nhị cấp: Đây là bộ giò đĩa hiện đại và phổ biến nhất trong những xe đạp leo núi hiện nay. Bộ giò đĩa nhị cấp bao gồm 2 đĩa:

+ Đĩa trong: Nhỏ hơn với số khớp răng dao động từ 24 đến 28, đĩa trong này sẽ phối hợp với cấp số thấp nhất trong bộ líp để giúp cho xe có thể leo những dốc đứng dễ dàng hơn.

+ Đĩa ngoài: Lớn hơn, có từ 36 đến 42 khớp răng, được sử dụng trong những địa hình bằng phẳng hơn, và giúp xe đi lại nhanh hơn rất nhiều.

Bộ giò đĩa nhị cấp đương nhiên là nhẹ hơn bộ giò đĩa tam cấp giúp giảm khối lượng xe, và “thoáng hơn”, nên việc chuyển xích giữa các bộ số sẽ dễ dàng hơn. Đương nhiên nhược điểm của bộ này là ít tỉ số truyền hơn, nên khi đó, ít khả năng đi trên các địa hình khác nhau tốt như bộ đĩa tam cấp

– Bộ giò đĩa đơn cấp: Đây là xu hướng đang được các nhà sản xuất xe đạp sử dụng trong các sản phẩm của mình

Bộ giò đĩa đơn cấp thường được sử dụng trong các xe đạp đòi hỏi sự ổn định và cân bằng là yếu tố hàng đầu, và do đó thường được ứng dụng trong các dòng xe đạp leo núi dạng đổ đèo, tuy nhiên, bộ giò đĩa đơn cấp cũng đang được ứng dụng mở rộng ra các loại xe MTB băng đồng.

Bộ giò đĩa này chỉ gồm một đĩa xe có 30 – 38 khớp răng truyền và khả năng chuyển xích dễ dàng giữa các líp khác nhau trong bộ số. Và cũng do chỉ có 1 đĩa nên xe đạp sẽ được lược bớt bộ chuyển xích trước và những bộ chuyển đề liên quan đến giò đĩa. Do đó, xe có khối lượng nhẹ hơn và sử dụng dễ dàng hơn, nhất là với những bạn mới chơi xe đạp leo núi

Bộ líp xe đạp leo núi

Bộ líp xe đạp leo núi thường có số líp nhiều hơn hẳn những dòng xe khác

Bộ líp xe đạp leo núi thường có số líp nhiều hơn hẳn những dòng xe khác

Là bộ phận chính điều khiển tốc độ và sức mạnh của xe đạp trong quá trình vận hành, mỗi loại xe đạp khác nhau sẽ có bộ líp phụ hợp khác nhau với số líp xe khác nhau.

Trừ những xe đạp MTB đổ đèo thường sử dụng bộ líp của dòng roadbike, thì những dòng xe đạp leo núi khác đều sử dụng bộ líp với nhiều cấp số khác nhau, giúp cho việc vượt địa hình được dễ dàng và đạt hiệu quả hơn rất nhiều. Thông thường, bộ líp xe đạp MTB sẽ có só khớp răng từng líp dao động từ 11 đến 32, 34 hoặc 36 khớp

Những bộ líp xe đạp MTB mà có líp lớn nhất với số khớp răng là 36 thì thường có 10 tốc độ khác nhau, phục vụ 10 loại địa hình khác nhau. Trong khi đó, các bộ líp mà có líp lớn nhất với số khớp răng từ 32 – 34 khớp thường có từ 8 – 9 tốc độ khác nhau.

Các groupset hiện đại nhất của SRAM và sau đó là Shimano đã có tới 11 tốc độ khác nhau với chỉ 1 giò đĩa. SRAM có bộ groupset với líp nhỏ nhất chỉ có 10 khớp răng, và líp lớn nhất có tới 42 khớp răng; Trong khi đó bộ Groúpet 2016 XT của Shimano lại sử dụng bộ líp 11 – 42T (líp nhỏ nhất cso 11 khớp răng, trong khi líp lớn nhất có 42 khớp răng)

Bộ xích xe đạp leo núi

Bộ xích chắc chắn, lâu bền là cần thiết đối với một chiếc xe đạp leo núi

Bộ xích chắc chắn, lâu bền là cần thiết đối với một chiếc xe đạp leo núi

Bạn không nên vì tiếc tiền sử dụng một bộ xích rẻ tiền vì một bộ xích rẻ tiền sẽ khiến xe di chuyển không được mượt mà, hơn nữa lại nhanh bị mòn trong quá trình sử dụng, nên có thể làm bạn tốn tiền thay thế hơn.

Một bộ xích đảm bảo là có các rãnh nối, các trục khớp được thiết kế chính xác tỉ mỉ, đều đặn, với chất liệu tốt (thường là thép chống gỉ), các mắt xích trông “khôn” và được phủ lớp chống gỉ tốt, khi chuyển xích cảm tháy nhẹ và mượt, đi xe cũng đạt được lực mạnh mẽ hơn.

Vì có mức giá khá rẻ so với giá trị của toàn bộ chiếc xe đạp, vì thế bạn nên đầu tư một bộ xích tốt cho chiếc xe của mình

Bộ tay lắc tốt cho xe đạp leo núi

Cần chú ý đến bộ lắc xe đạp leo núi

Cần chú ý đến bộ lắc xe đạp leo núi

Mỗi chiếc xe đạp khác nhau sẽ có một bộ tay lắc khác nhau, phối hợp chính xác với bộ đề để chuyển xích xe giữa các bộ líp khác nhau. Ngoài ra, nhiều loại tay lắc còn kèm theo vai trò là phanh xe.

Sẽ có 1 dây cáp được nối liền giữa bộ tay lắc và bộ đề, bạn thường xuyên cần chú ý đến bộ phận này vì có thể rất dễ bị hỏng.

Trong các bộ lắc hiện đại, thì các bộ lắc Shimano được đánh giá cao hơn hẳn và bộ lắc được cho là tốt nhất hiện nay là XTR Di2

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

(Còn tiếp)

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!