Cách nói chuyện với trẻ sơ sinh theo phương pháp Montessori

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể về kĩ năng giao tiếp với bé, bạn có thể tham khảo khi muốn thực hành Montessori cho trẻ sơ sinh tại nhà.

Lần đầu tiên ôm con trong vòng tay ấm áp, chăm chú ngắm nhìn con, trong lòng bạn dâng lên một cảm xúc tuyệt vời, bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng mong mỏi được trò chuyện tương tác với còn để chào đón con. Tuy nhiên đây tưởng chừng là nhiệm vụ cơ bản ai cũng biết nhưng lại không phải ai cũng làm đúng và hiểu rõ được ích lợi to lớn của nó. Theo Montessori, học cách giao tiếp với trẻ ngay từ những ngày tháng đầu đời là một kĩ năng rất quan trọng để giúp con phát triển một cách tối ưu và giáo dục trẻ từ sớm :

Kỹ năng nói chuyện với trẻ ở độ tuổi sơ sinh vẫn chưa được nhiều bố mẹ thực sự quan tâm

Khi nào nên nói chuyện với trẻ và nói chuyện với trẻ bằng cách nào ?

Một số bố mẹ quan tâm về việc khi nào và làm cách nào để nói chuyện với bé, câu trả lời thực ra rất đơn giản, bạn chỉ cần nói với trẻ những điều có thể nói với mọi người một cách bình thường và cụ thể hơn, gần giống như tường thuật là sự việc hay mô tả cách làm việc gì đó. Dù chỉ là trò chuyện một chiều, đứa bé cũng vẫn đang lắng nghe và thấm dần ngôn ngữ, hành động và ngữ điệu trong lời nói của bạn.

Những hoạt động thường ngày như cho bé ăn, cho bé tắm và mặc quần áo thường được bố mẹ làm cho trẻ như một thói quen mà không nhận thức được rằng đây là những việc lần đầu tiên trẻ làm và hoàn toàn mới mẻ đối với trẻ. Khi bố mẹ thực hiện chậm lại và nhìn vào những nhiệm vụ đó với một con mắt hoàn toàn mới, chúng ta sẽ biết cách giải thích thật cặn kẽ, chậm rãi những gì đang diễn ra với trẻ.

Nhiều bố mẹ gặp phải tình trạng đau đầu vào mỗi giờ tắm của con vì bé la khóc rất dữ dội mà không hiểu lí do tại sao. Thường thì trẻ nhỏ sẽ khóc khi chúng không biết nói để người lớn hiểu và bởi vì trẻ hoảng sợ và không biết cách giải quyết. Thử tưởng tượng, nếu bạn bị một ai đó lột đồ sau đó nhúng người bạn xuống nước mà không nói cho bạn biết tại sao, bạn cũng sẽ cảm thấy sợ hãi như đứa trẻ vậy. Tuy nhiên, khi chúng ta nói trước cho trẻ hiểu sẽ làm gì trước khi bắt đầu thực hiện, và trong suốt những hoạt động đó, những từ ngữ và âm điệu của giọng nói sẽ làm chấn an trẻ. Bạn giúp cho trẻ trở thành một phần chủ động trong cuộc sống của chính trẻ thay vì luôn luôn ở tư thế bị động và dễ rơi vào trạng thái sợ hãi, lo lắng.

Trẻ được vỗ về và nói chuyện bằng phương pháp montessori sẽ luôn vui vẻ và thoải mái

Khi trẻ khóc thay vì cố dỗ dành trẻ nín khóc, bạn có thể để cho trẻ biết bạn đang lắng nghe trẻ, thay vì liên tục nói bé đừng khóc nữa hoặc vỗ về bé bạn có thể tương tác với trẻ, giống như khi cho bé đi tắm, bạn có thể trò chuyện với con là vì sao con khóc, bé còn có thể hiểu thêm về quy luật nhân quả, ví dụ như “nước lạnh quá nên con khóc đúng không ? Mẹ sẽ thêm nước ấm vào bồn tắm và con sẽ cảm thấy tốt hơn, bây giờ thử lại nhé, mẹ sẽ cho con xuống bồn nước này để xem con có thấy thoải mái chưa, đúng rồi con thấy tốt hơn rồi đúng không.” ; ” mẹ rửa mặt hơi mạnh tay làm con đau à ? Mẹ xin lỗi, mẹ sẽ nhẹ nhàng hơn nhé.”

Điều quan trọng nhất khi giao tiếp với con trong trường hợp này là để cho trẻ biết bạn đang lắng nghe mối quan tâm của trẻ và trẻ rất quan trọng với chúng ta, cha mẹ luôn lắng nghe khi trẻ muốn giao tiếp và thể hiện ý kiến.

Nên nói chuyện với trẻ bằng giọng điệu vui tươi và sử dụng ngôn ngữ thường ngày

Cách nói chuyện với trẻ cũng rất quan trọng, Tiến sĩ Montessori tin rằng chúng ta nên sử dụng ngôn ngữ thật thay vì dùng các đoạn hội thoại dựng sẵn phát qua điện thoại, tivi. Bố mẹ cũng nên dùng một tông giọng và ngôn ngữ thường dùng với người lớn hoặc các trẻ lớn hơn để nói với con mình khi bé mới chỉ là bé sơ sinh ẵm ngửa. Tuy rằng trẻ còn nhỏ như vậy nhưng bé có thể hiểu được bố mẹ hay ngôn ngữ, tuy nhiên bạn cần nhớ rằng trẻ nhỏ đã và đang lắng nghe tiếng mẹ đẻ từ khi lọt lòng khi ru trẻ ngủ và trò chuyện với trẻ, trẻ cũng được nghe những lời trò chuyện mỗi ngày từ khi ở trong bụng mẹ. Chính vì vậy nên cha mẹ cũng cần nói cho trẻ nghe bằng một chất giọng vui vẻ và tông giọng cao, gần gũi với trẻ để trò chuyện với bé, có thể hát những bài hát vui, tuy nhiên cách tốt nhất để giao tiếp với con là nên nói những câu chuyện thông minh đồng thời có niềm tin rằng trẻ đang hiểu điều người lớn muốn nói.

Khi nói chuyện với trẻ một cách thông minh, chúng ta đang khuyến khích trẻ giao tiếp và phát triển ngôn ngữ. Chúng ta đang tăng khả năng nhận thức, của cả trẻ nhỏ và người lớn. Khi đó, cha mẹ và người nuôi dạy trẻ có thể tạo được niềm tin và gia tăng kết nối, hình thành sợi dây gắn kết ngày càng bền chặt với con.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!