Dạy trẻ tự xúc ăn theo phương pháp Montessori

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dạy trẻ tập ăn bằng cách tự xúc thìa là một hoạt động Montessori tại nhà rất quan trọng trong thời kì trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi.

Dạy trẻ tự xúc ăn là một trong những hoạt động quan trọng của Montessori giúp trẻ tự lập, có khả năng chăm sóc bản thân từ sớm, có ý thức về việc lựa chọn đồ ăn và có cách ăn riêng đồng thời tiếp nối thời kì phát triển vận động tinh ở trẻ. Dưới đây là các bước chi tiết để cha mẹ có thể giúp trẻ tự tập xúc ăn thành công theo phương pháp Montessori :

  1. Chuẩn bị một tấm vải lót thức ăn rơi vãi, tránh bám bẩn cho trẻ mỗi lần ăn, có thể trải vải lót chỗ đệm ghế hoặc từ trên bàn ăn của bé xuống tùy theo ghế ăn và thói quen ngồi ăn của mỗi bé.

  2. Chuẩn bị chỗ ngồi ăn cho trẻ có thể cho trẻ chạm chân xuống đất hoặc các tư thế ngồi thật thoải mái.

  3. Cho trẻ dùng thìa, dĩa cỡ nhỏ, không cần mua các loại thìa nhựa.

  4. Cho trẻ ngồi ăn cùng cha mẹ, giúp trẻ quan sát học hỏi cách ăn uống của cha mẹ.

  5. Dùng một chiếc ghế cao bằng tầm với bộ bàn ăn của gia đình, cho trẻ gặm một miếng bánh mỳ hay cơm, hoa quả.. tùy thích trong khi cả gia đình ngồi dùng bữa.

Có thể bắt đầu việc dạy trẻ dùng thìa từ sớm, ngay từ khi trẻ có các kĩ năng cầm nắm tốt, có thể ngồi vững và có hứng thú ăn các món đồ ăn cứng.. là cha mẹ đã có thể giúp trẻ dần tự học ngồi xúc thìa. Cho trẻ một chiếc thìa nhỏ, mới đầu trẻ có thể xúc thìa ngược xuôi không đúng cách, tuy nhiên dần dần sau đó mẹ có thể chỉnh giúp bé để bé biết cách xúc thìa.

Cho trẻ dùng bánh quy hoặc hoa quả và ăn cùng với bố mẹ ở bên cạnh, khi đó trẻ sẽ học được cách ăn mỗi loại thức ăn một cách nhanh chóng nhất và tự tin với việc tự ăn, tự xử lý các loại thức ăn.

Hãy chuẩn bị các loại thức ăn cho bé từ trước bằng cách cắt nhỏ thức ăn, sơ chế các loại thức ăn vừa miệng cho trẻ dễ ăn, dễ gặm và có thể cầm chắc bằng tay, như vậy bữa ăn sẽ diễn ra một cách dễ dàng hơn, trẻ lúc nào cũng có thể thực hành việc tự ăn và xúc thìa.

Việc cho trẻ uống nước cũng tương tự quá trình trẻ tập ăn, bạn có thể cho trẻ một chiếc cốc uống nước cỡ nhỏ và có tay cầm để bé dễ uống, không cần phải dùng cốc uống nước có ống hút hoặc trải khăn ăn, lót yếm ăn cho bé bởi trẻ cần hiểu rằng phải uống nước đúng cách để không bị ướt quần áo và sẽ dần tìm ra cách để tiến bộ hơn.

Cho trẻ những món ăn có thể dùng tay để ăn, ngay khi trẻ nhận ra là trẻ có thể tự ăn được mà không cần sự trợ giúp, trẻ sẽ có ý thức tự giác ăn.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!