Cách sử dụng bếp điện từ hiệu quả, tiết kiệm và an toàn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bếp điện từ là sản phẩm có nhiều ưu điểm nhưng cách sử dụng và bảo quản cũng có nhiều điều cần lưu ý để bếp có thể sử dụng được lâu dài và có độ bền cao.

Lưu ý khi lắp đặt và sử dụng

– Trước khi sử dụng, bạn cần phải kiểm tra điện áp định mức của bếp. Có một số loại bếp từ nhập khẩu từ nước ngoài được thiết kế để hoạt động với điện áp 110V nên muốn sử dụng được ở điện áp 220V, người dùng phải trang bị thêm biến hạ áp có công suất đủ lớn. Nguồn điện không ổn định rất hay gây cháy và hỏng hóc các thiết bị điện, nhất là bếp điện từ với khả năng sốc nhiệt rất cao.

– Khi xảy ra bất cứ trục trặc nào, bạn không nên tự ý tháo lắp và sửa chữa các linh kiện và bộ phận bên trong bếp do bếp điện từ có nhiều hệ thống điện và điện từ rất phức tạp, nếu không có kiến thức về điện và điện tử thì sẽ rất dễ làm cháy, chập các bộ phận của bếp.

Cần kiểm tra điện áp phù hợp với bếp điện từ trước khi lắp đặt

Cần kiểm tra điện áp phù hợp với bếp điện từ trước khi lắp đặt

– Phải để bếp cách xa hơi nóng, hơi nước, không để gần tường và các vật khác. Lưng bếp phải để cách xa tường ít nhất 15cm, để cách xa các vật khác ít nhất 5cm. Môi trường sử dụng bếp cũng không được quá nóng hay quá lạnh, nên để khoảng từ 10 độ C đến 40 độ C.

Bếp điện từ ứng dụng cảm ứng điện từ để cấp nhiệt, do đó sau khi cắm điện trên mặt bếp không có nhiệt lượng. Chỉ khi nào đặt nồi sắt hoặc nồi sắt tráng men lên trên bếp thì nồi mới nóng lên. Bếp điện từ không dùng được các loại nồi thuỷ tinh, nhôm, đồng, nồi đất vì đó là những vật liệu không nhiễm từ tính nên không thể tăng nhiệt độ.

– Trong phạm vi cách bếp 3 mét, người dùng không nên để máy ghi âm, ghi hình, tivi và các thiết bị gia dụng khác vì bếp sẽ dễ bị nhiễm từ, gây nhiễu loạn và hỏng hóc. Những người đeo máy kích nhịp tim phải được phép của bác sĩ, có biện pháp đề phòng rồi mới được lại gần hoặc sử dụng bếp.

– Khi dùng bếp điện từ phải đặt nồi trong phạm vi quy định rồi mới bật công tắc điện và điều chỉnh nhiệt độ đến mức cần thiết. Trong khi rán, rang thức ăn không được rời khỏi bếp, vì nếu để quên bếp quá nóng sẽ gây nguy hiểm. Không nên đặt nồi rỗng lên bếp hoặc nấu đến mức gây cháy hoặc vỡ nứt mặt bếp.

– Sau khi nấu xong, bạn nên cho nhiệt lượng của bếp xuống mức thấp nhất rồi mới tắt bếp để tránh sốc nhiệt, gây hại cho bếp và nguồn điện.

– Sau khi sử dụng, mặc dù đã tắt bếp, nhưng bề mặt bếp vẫn còn nóng do nhiệt lượng từ nồi nấu truyền qua, lúc đó bếp sẽ hiển thị chữ H màu đỏ. Vì vậy, bạn cần tránh chạm vào mặt bếp cho đến khi biểu tượng H biến mất.

– Nếu muốn lau chùi bếp thì bạn cần đợi cho đến khi bếp nguội hoàn toàn, dùng vải ướt chấm một ít nước tẩy rửa trung tính để lau chùi mặt bếp. Không được dùng các hoá chất mạnh, dầu hoả, bàn chải sắt, trực tiếp dội nước… để rửa bếp. Khi dùng cũng phải để ý không cho cơm canh thức ăn trào lên mặt bếp.

Bếp điện từ chỉ dùng cho nồi sắt nhưng vẫn có thể sử dụng cho nồi đất, nồi sứ có đáy phẳng bằng cách tìm một một miếng sắt phẳng, sạch, có cảm ứng từ đặt giữa bếp từ và nồi.

Những lưu ý trong khi sử dụng

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của bếp

Khi bắt đầu sử dụng bếp, người dùng nên dành thời gian nghiên cứu kỹ càng các hướng dẫn sử dụng bếp để bếp có thể hoạt động một cách hiệu quả, an toàn và tiết kiệm điện nhất.

Không dùng mức nhiệt quá cao ngay từ đầu

Bếp điện từ có khả năng gia nhiệt nhanh hơn rất nhiều so với bếp gas. Do đó nếu bật chế độ nhiệt cao nhất trước khi cho thức ăn vào, xoong chảo rất dễ bị cháy, đồng thời gây hại đến bề mặt bếp, do đó bạn cần tăng nhiệt lượng từ từ trong khi nấu và không nên dùng bếp ở mức nhiệt tối đa để tránh bếp quá nóng.

Dùng đúng loại nồi, chảo

Bếp từ là loại bếp cực kỳ kén nồi do đặc điểm từ tính của bếp, do đó bạn cần chọn đúng loại nồi để bếp có thể nấu nướng nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất. Nồi phải có đáy dày và phẳng, đường kính từ 12 – 26 cm để hấp thụ nhiệt tốt. Bạn không nên dùng chảo nhôm vì nhôm không bị nhiểm từ, do đó không nấu được trên bếp từ.

Chọn đúng loại nồi, chảo là một trong những yếu tố nâng cao tuổi thọ bếp điện từ

Chọn đúng loại nồi, chảo là một trong những yếu tố nâng cao tuổi thọ bếp điện từ

Chọn dụng cụ nấu nướng an toàn

Khi nấu ăn bằng bếp từ, bạn phải sử dụng những dụng cụ nấu nướng phù hợp như các loại đũa và muỗng bằng các chất liệu có khả năng chịu nhiệt độ cao. Nếu dùng muỗng kim loại thì sẽ dẫn nhiệt rất nhanh, gây nóng tay người dùng, còn vật dụng bằng nhựa có thể bị chảy nhựa. Bạn cũng nên lưu ý không để dụng cụ nấu trong xoong, chảo khi đang nấu vì có thể gây bỏng hoặc chảy nhựa.

Tắt bếp trước vài phút

Tắt bếp trước vài phút khi quá trình đun nấu hoàn thành sẽ tận dụng được nhiệt lượng còn dư của bếp để thức ăn chín hoàn toàn nên rất tiết kiệm điện hiệu quả. Thói quen này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng điện năng đáng kể mỗi tháng.

Khắc phục những sự cố thường gặp trên bếp từ

– Nếu bếp điện từ có mùi lạ trong lần đun nấu đầu tiên, bạn hãy đặt một nồi nước lên bếp và đun sôi trong vòng 30 phút. Trong quá trình đun có thể cũng xuất hiện mùi lạ nhưng không ảnh hưởng gì đến chất lượng bếp.

– Nếu bếp không hoạt động, bạn cần kiểm tra lại nguồn điện kết nối đến bếp và kiểm tra các thiết bị ngắt điện khác trong gia đình.

– Nếu bếp điện từ không hoạt động và xuất hiện biểu tượng, bạn kiểm tra lại chức năng khóa an toàn có đang bật không. Nếu bếp phát ra tiếp “bíp”, bạn cần vệ sinh lại bếp và kiểm tra xem có vật nặng đè lên bộ điều khiển cảm biến hay không.

– Nếu đèn ở phím điều khiển nhấp nháy khi bếp đang nấu chính là tín hiệu cảnh báo nồi không phù hợp, bạn cần thay bằng loại nồi khác để bếp hoạt động hiệu quả.

H.L

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!