Chia sẻ vật dụng nên và không nên cho vào nồi chiên không dầu?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Những vật dụng nào nên và không nên cho vào nồi chiên không dầu? Nội dung bài viết sau đây của Websosanh sẽ giúp bạn giải đáp để có thể sử dụng đúng cách.

Nồi chiên không dầu có lẽ là dụng cụ quen thuộc và không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Nhiều người lần đầu sử dụng sẽ thắc mắc về cách sử dụng chiếc nồi này. Trong đó, câu hỏi những vật dụng nào nên và không nên cho vào nồi chiên được rất nhiều người quan tâm. Thì bài viết hôm nay Websosanh sẽ giải đáp vấn đề này ngay sau đây.

Những vật dụng nào được phép cho vào nồi chiên không dầu?

Trên thực tế, nồi chiên không dầu thường hoạt động ở nhiệt độ rất cao, khoảng 80-200 độ C. Ở nhiệt độ này, thức ăn chín nhanh mà không cần dùng dầu mỡ. Tuy nhiên, với những vật dụng dùng để đựng thức ăn như cốc, đĩa, bát,… bằng chất liệu yếu, dễ va đập, biến dạng bởi nhiệt nó không chỉ làm hỏng dụng cụ mà còn sinh ra các chất như chì, kim loại có hại cho sức khỏe. Sử dụng lâu dài có thể dẫn đến các bệnh như ung thư. Vì vậy, những vật liệu nào có thể được sử dụng với nồi chiên không dầu?

1. Bát, đĩa sứ trắng

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất ở hầu hết các nồi chiên như Tefal, Philips, Lotte, Kalite, Snapbee,… đều cho phép bát, đĩa sứ trắng. Chúng có thể đảm bảo an toàn cho người dùng ở mức cho phép ngay cả khi ở nhiệt độ cao. Còn các loại bát, đĩa sứ có màu sắc khác lạ, trông bắt mắt, sặc sỡ với các họa tiết khác màu thì nên hạn chế. Ngoài ra, bát sứ trắng nhưng có viền kim loại ở miệng bát cũng không nên cho vào nồi chiên, vì có thể sinh ra chất không tốt cho sức khỏe.

nồi chiên không dầu
Bát đĩa bằng sứ trắng là vật dụng có thể sử dụng cho nồi chiên không dầu

Một lưu ý khác khi sử dụng đồ đựng bằng sứ, đó là khi nấu xong, hãy lấy đồ chiên ra ngoài và để nguội ở nhiệt độ phòng cho đến khi đồ nguội hẳn. Điều này giúp tránh bị bỏng và tránh nứt, vỡ bát đĩa do thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh.

2. Đồ vật bằng thủy tinh

Đồ thủy tinh cũng là vật dụng có thể sử dụng nồi chiên không dầu mà không lo nguy hại đến sức khỏe cũng như khuyến cáo của NSX về tuổi thọ của nồi. Thông thường, các gia đình vẫn sử dụng bát, đĩa thủy tinh để đựng thức ăn khi hâm nóng. Thủy tinh có thể chịu nhiệt lên tới 400 độ C mà không lo bị vỡ, nứt. Với những mặt hàng thủy tinh cao cấp thì mức chịu nhiệt còn cao hơn, lên tới 1200 độ C. Do đó, chúng hoàn toàn an toàn khi sử dụng với nồi chiên không dầu.

3. Giấy nến, giấy bạc

Giấy nến và giấy bạc cũng là 2 vật dụng hay được sử dụng nhất với nồi chiên không dầu. Giấy nến là loại giấy có phủ sáp chịu nhiệt, dùng để lót đáy nồi. Giúp thức ăn không bị bám dầu mỡ cứng dưới đáy. Còn giấy bạc giúp bọc kín thức ăn, giữ nhiệt tốt và còn giúp thức ăn không bị dính. Sử dụng giấy nến sẽ an toàn hơn vì các thành phần không gây hại. Tuy nhiên, với một số loại giấy bạc sẽ chứa các kim loại như nhôm, có thể phản ứng với một số axit trong thực phẩm, gây hại cho sức khỏe.

nồi chiên không dầu
Giấy nến và giấy bạc là những vật liệu có thể sử dụng cho nồi chiên

4. Chất liệu inox

Nhiều người cũng thắc mắc liệu inox có thực sự an toàn khi sử dụng với nồi chiên không dầu. Sau đó, câu trả lời là có. Inox được sử dụng cả trong các vật dụng nhà bếp sử dụng nhiệt cao như lò nướng, lò vi sóng,… vì khả năng chịu nhiệt của inox khá tốt.

Những vật dụng nào không nên cho vào nồi chiên không dầu?

nồi chiên không dầu
Nhựa, nilon, gỗ, giấy thường tuyệt đối không cho vào nồi chiên

1. Chất liệu nhựa, nilon

Với các dụng cụ đựng thức ăn như đĩa, tô nhựa,… túi ni lông, túi bóng tuyệt đối không nướng bằng nồi chiên không dầu. Lý do thì chắc ai cũng biết. Nhiệt độ cao sẽ khiến các vật liệu này bị nóng chảy, phân hủy và chuyển hóa thành các chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe.

2. Đồ làm bằng gỗ, giấy thường

Thố và bát gỗ để trong nồi chiên không dầu có thể bị nứt ở nhiệt độ cao. Giấy không an toàn vì vật liệu nhẹ và có thể gây cháy. Tốt nhất, chúng không nên được sử dụng vì rủi ro an toàn.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về những vật liệu nên và không nên sử dụng khi cho vào nồi chiên không dầu. Hi vọng bài viết cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Tin tức về Lò nướng - Vỉ nướng

Có nên mua lò nướng UKOEO hay không?

Có nên mua lò nướng UKOEO hay không?

Bạn đang có ý định mua lò nướng UKOEO nhưng không biết liệu thương hiệu này có tốt không? Thì nội dung sau đây của Websosanh sẽ giúp bạn bật mí chi tiết.
Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu có ý nghĩa gì?

Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu có ý nghĩa gì?

Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu mang đến sự thuận tiện cho người dùng trong quá trình nấu nướng. Bài viết sẽ giải thích cho bạn các nút cơ bản trên bảng điều khiển để bạn có thể bắt đầu chế biến một số món ăn ngon bằng nồi chiên.
Nồi chiên không dầu có chiên giòn được hay không?

Nồi chiên không dầu có chiên giòn được hay không?

Nhiều người vẫn còn băn khoăn việc sử dụng nồi chiên không dầu liệu rằng thực phẩm có giòn không? Để đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này bạn vui lòng tham khảo ngay nội dung sau đây của Websosanh.