Sự phát triển của công nghệ khiến cho các thiết bị, phương tiện ngày càng đươc cải tiến với sự thân thiện và phục vụ tốt nhất cho cuộc sống, và trong số đó, xe máy chịu sự tác động của rất nhiều những công nghệ hiện đại.
Một trong các yếu tố khiến nhiều người tiêu dùng thắc mắc khi mua xe máy là nên chọn loại phanh xe máy nào thì an toàn nhất? Hãy cùng Websosanh tìm hiểu về các loại phanh xe máy trên thị trường và chọn cho mình một loại phanh an toàn nhất cho điều kiện của mình.
Trên thị trường, hiện đang phổ biến các loại phanh sau:
– Phanh tang trống: loại phanh này thường được sử dụng ở những dòng xe máy cũ, và có dung tích xy lanh dưới 50cc, hoặc trên các bánh sau của các dòng xe máy hiện đai, công suất lớn. Dòng phanh tang trống này khá tốt với các dòng xe có công suất thấp, vì khá an toàn và không có hiện tượng bị lật máy khi bóp phanh, tuy nhiên, lực phanh không mạnh, nên không thích hợp với những xe có vận tốc cao
– Phanh đĩa: Loại phanh này phổ biến nhất trên các dòng xe máy hiện đại, vì phanh đĩa có lực phanh mạnh, giúp giữ xe lại khi muốn dừng gấp ở tốc độ cao. Tuy nhiên, tình trạng bị bó cứng phanh sẽ khiến xe máy dễ bị đổ hoặc lật xe khi phanh gấp
– Phanh ABS hay hệ thống phanh chống bó cứng hiện đại là hệ thống phanh an toàn, hiện mới chỉ được áp dụng ở một số dòng xe máy hạng sang hoặc trên các dòng xe mô tô phân khối lớn, nguyên lý hoạt động tương tự phanh đĩa nhưng an toàn hơn.
Cụ thể, bạn có thể quan sát bảng dưới đây để rút ra cho mình những kinh nghiệm riêng:
Hệ thống phanh xe máy nào an toàn nhất? | |||
Tiêu chí | Phanh đĩa | Phanh tang trống | Phanh ABS |
Cấu tạo phanh |
Cấu tạo của phanh đĩa |
Cấu tạo phanh tang trống
Cấu tạo phanh ABS
Cơ chế hoạt động
Khi bóp tay phanh, dầu nhờn trong xy lanh sẽ ép ngàm phanh “ngậm” lại.
Má phanh trực tiếp kẹp đĩa phanh, khiến rô to ngừng quay, và do đó, bánh xengay lập tức dừng lại
Khi bóp tay phanh, dây cáp và cần phanh kéo căng pít tông, lá kép phanh ép căng
Phần má phanh này ép trống đang quay ngừng lại, và do đó bánh xe ngừng lại
Hệ thống này sẽ giám sát tốc độ của các bánh khi phanh, và phát hiện tình trạng bó cứng trong quá trình phanh, từ đó, đưa ra các tín hiệu điều chỉnh phanh để quá trình phanh xe được an toàn hơn
Ưu điểm
– Dừng chính xác
– Lâu bị mòn do diện tích tiếp xúc với không khí rộng hơn, khi phanh, má phanh nhanh nguội, nên lâu bị mòn hơn
– Dừng chính xác, nhưng kém phanh đĩa
– Rẻ tiền và lúc phanh không sợ bị sốc
– Dừng xe chính xác
– Hạn chế tối đa tình trạng bó cứng khi phanh, do đó, rất an toàn khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện đường trơn ướt
Nhược điểm
– Dễ bị sốc, khiến xe bị lộn nếu bóp phanh nhanh, bất ngờ
– Đắt tiền hơn, do đó được áp dụng trên những xe hiện đại hơn và thường là các xe tay ga
– Khi cần dừng gấp thì vẫn trượt trên đường một đoạn do khó dừng chính xác
– Nhanh bị mòn do má phanh trong hốc kín (trong trống), nên không tiếp xúc với không khí, khiến má phanh nhanh hỏng
– Giá đắt hơn do được trang bị những tính năng hiện đại, đòi hỏi chi phí cao để chế tạo
– Khá hiểm trên thị trường Việt Nam, nên khi bị trục trặc thì chỉ có thể đến chính hãng để sửa chữa
Sử dụng trong dòng xe nào
Thường sử dụng trong những chiếc xe lớn, công suất lớn cũng như các loại xe mô tô, đi với tốc độ cao
Ví dụ: Các dòng xe tay ga hiện đại đều sử dụng loại phanh này
Thường sử dụng xe nhỏ, dung tích xi lanh thấp, với công suất thấp khoảng 50cc hoặc các loại xe đạp
Ví dụ: Honda Little Cub, Benelli Seta 50, SYM Angela 50, …
Thường sử dụng xe tốc độ cao, mô tô và các dòng xe ga hiện đại trên thị trường
Ví dụ: Vespa 946, Piaggio Liberty, Attila Venus, Yamaha NMax,…
Mong rằng với các thông tin trên đây đã giúp cho bạn có được những thông tin hữu ích để lựa chọn hệ thống phanh xe máy an toàn cho chiếc xe của mình.
Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam
O.N