Có bao nhiêu loại kem chống nắng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Kem chống nắng có hai loại dưới 3 dạng chính. Hãy cùng tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất về kem chống nắng nhé!

Kem chống nắng có mấy loại?

Kem chống nắng có hai loại: đó là vật lý và hóa học.

Loại thứ nhất là Sunblock, có nghĩa là chống nắng vật lý, loại náy có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB trên cơ chế phản xạ, khuếch tán giống như một bức tường ngăn chặn các tia UV tác động lên da.

Loại kem này không chứa các loại hóa chất mạnh nên nó rất an toàn cho trẻ nhỏ và những người có làn da nhạy cảm. Mặc dù vậy, trên thực tế những loại như thế thường bị pha lẫn các hóa chất. Bởi vậy hãy chú ý xem loại kem bạn chọn có chứatitanium dioxide hoặc zinc oxide không, (hai chất này ít kích ứng da và chống UV rất tốt). Zinc oxide an toàn hơn titanium dioxide.

Ưu điểm của Sunblock là có tác dụng lâu và bạn không phải thường xuyên thoa lại kem sau khi ra ngoài. Nó cũng rất an toàn cho da. Nhưng nhược điểm của nó là khi thoa lên da sẽ trông thấy kem.

Loại thứ hai là Sunscreen, có nghĩa là chống nắng hóa học. Loại kem này hoạt động như một màng lọc hóa học, hấp thụ rất tốt tia UVB nhưng thường chỉ lọc được một phần UVA. Bạn nên chọn các sản phẩm có chứa octylcrylene và benzophenone, những loại này có bộ lọc UVA tốt hơn, nhất là chất avobenzone (còn gọi là parsol 1789) có khả năng lọc hoàn toàn UVA.

Nhìn chung, hóa chất trong Sunscreen mạnh hơn Sunblock khá nhiều và những chất này thường gây kích ứng da, có nhiều chất còn là tác nhân gây ung thư vú và ung thư da. Ngoài ra, nhược điểm của loại kem này là bạn phải bôi lại kem sau 2 – 3 giờ bởi thời gian chống nắng của sunscreen khá thấp. Mặc dù vậy, ưu điểm của nó là thẩm thấu nhanh nên không hiện rõ lên da.

Có những dạng kem chống nắng nào?

– Dạng kem: Hầu hết các sản phẩm kem chống nắng trên thị trường đều ở dạng kem. Ưu điểm của loại này là dễ dùng, độ bám cao và hiệu quả tốt.

– Dạng xịt: Các loại kem chống nắng dạng xịt chỉ mới xuất hiện trên thị trường cách đây mất năm, những loại kem này mang lại cảm giác khá dễ chịu, ít gây rít dính, bóng nhờn nhưng nhược điểm là độ bám thấp nên thời gian duy trì tác dụng không được dài.

– Dạng khăn lau: Có nhiều loại khăn lau tẩm chất chống nắng sẵn nên rất thuận tiện, giúp bạn thoa rất nhanh. Nhược điểm của nó là tính bảo vệ không cao.

Vậy trong ba dạng này thì bạn nên chọn dạng nào?

– Nếu là đi bơi hay tắm biển thì dạng kem là lựa chọn số 1, nên hướng đến những sản phẩm chịu nước(có chữ water-resistant hoặc tốt hơn là waterproof). Thoa lại sau vài giờ đồng hồ tắm biển để bảo vệ da tốt nhất.

– Nếu bạn vẫn được bảo vệ bởi áo chống nắng, thường xuyên ngồi trong nhà thì dạng xịt hoặc dạng khăn lau là vẫn có thể chấp nhận được.

Mặc dù nhiều loại kem, mỹ phẩm hiện nay vẫn chứa các chất chống nắng nhưng chỉ số SPF không cao, và bạn cũng chỉ thoa một lớp mỏng nên khả năng bảo vệ da không đáng kể. Bởi vậy bạn nên tìm đến các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 50 và che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài.

Các chỉ số SPF và PA trên kem chống nắng có ý nghĩa gì?

– Chỉ số SPF: SPF( Sun Protector Factor) hay còn được gọi là chỉ số bảo vệ da trước tia UVB, và nó cũng là chỉ số thể hiện khoảng thời gian có thể bảo vệ da trên kem chống nắng. Theo định mức quốc tế, cứ 1 SPF thì có khả năng bảo vệ da, hạn chế tác hại của tia UV trong khoảng 10-15 phút. Tuy nhiên, do tác động của môi trường mà hiệu quả thực tế chỉ bằng khoảng 50%-60% thời gian trên lý thuyết. Nếu sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF 30 thì thời gian khả năng da được bảo vệ là khoảng 200 phút.

Các loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 sẽ giúp bạn chống lại 97% tia tử ngoại, còn SPF 50 thì là 98%, bởi vậy một lời khuyên chân thành là hãy chọn cho mình một sản phẩm có SPF trong khoảng 30-50+ bạn nhé!

– Chỉ số PA( Protection Grade hay protection factor of UVA) có nghĩa là khả năng bảo vệ da trước tia UVA. Dấu + phía sau chữ PA là thước đo thời gian hiệu quả chống nắng. PA+ tức là làn da của các bạn sẽ được bảo vệ trong khoảng 4h, PA++ trong 8h và PA+++ là loại kem chống nắng cực mạnh, có thể bảo vệ các bạn 12h.

Ngoài ra, nó cũng được giải thích bằng cách chia cấp độ như sau:

PA+: Chống tia UVA 40-50%

PA++: Chống tia UVA 60-70%

PA+++: Chống tia UVA 90%

Tóm lại về PA, chỉ số càng cao thì khả năng bảo vệ da của bạn trước tia UVA càng lớn, bởi vậy, nếu có thể bạn nên dùng các sản phẩm kem chống nắng có PA+++ nhé.

– Ngoài ra, còn một chỉ số nữa đó là Broad- Spectrum

Có rất nhiều sản phẩm kem chống nắng không có chỉ số PA, mà được thay bằng “Broad- Spectrum” – có nghĩa là phổ rộng.

Với những sản phẩm chống nắng có SPF lớn hơn 15 có ghi chữ Broad Spectrum- Quang phổ rộng trên bao bì thì được FPA công nhận đều có khả năng bảo vệ da khỏi 2 tia UVA và UVB. Nên khi quyết định mua 1 sản phẩm chống nắng, nếu không có PA+ nhưng có SPF và Broad Spectrum thì nó vẫn là một sản phẩm tốt dành cho bạn!

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!