Có hay không sữa tăng chiều cao "thần thánh" cho con?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chiều cao của người Việt vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với các nước châu Âu hay thậm chí là những nước láng giềng. "Khao khát" về một chiều cao lý tưởng cho con của các mẹ Việt không có gì là sai trái, tuy nhiên, có vẻ như họ đang phụ thuộc quá nhiều vào sữa công thức.

Tìm một loại sữa bột giúp tăng chiều cao cho con là “nhiệm vụ” rất đau đầu với các bà mẹ. Những ông bố bà mẹ Việt có chiều cao “chuẩn” có thể tự tin một chút về chiều cao của con mình, nhưng số đó thực sự không nhiều. Chiều cao của người Việt vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với các nước châu Âu hay thậm chí là những nước láng giềng. “Khao khát” về một chiều cao lý tưởng cho con của các mẹ Việt không có gì là sai trái, tuy nhiên, có vẻ như họ đang phụ thuộc quá nhiều vào sữa công thức.

Đối với nhiều nước phát triển, việc cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên và chỉ xem sữa công thức như một thực phẩm bổ sung là điều dường như rất hiển nhiên, tuy vậy, ở Việt Nam, kể từ khi có sữa công thức, nhiều mẹ lại “thần thánh hóa” sản phẩm từ công nghiệp này. Liệu các loại sữa hiện nay có thực sự mang lại hiệu quả về một “chiều cao tương lai”?

Thành phần canxi trong mỗi sản phẩm sữa công thức là khác nhau?

Trước đây đã có bài báo nói về việc hàm lượng canxi trong tất cả các sản phẩm sữa bột đều giống nhau, tuy nhiên điều này không thực sự đúng, nó chỉ đúng trên một số phương diện.

Nếu mẹ thường xuyên xem thành phần sữa trước khi lựa chọn sữa bột cho con có thể thấy rất nhiều sản phẩm sữa có hàm lượng canxi khác nhau, mặc dù đã có sự quy định của các tổ chức y tế thế giới nhưng sự thật là nó vẫn chênh lệch nhau.

Tùy vào đối tượng, tùy vào từng sản phẩm mà hàm lượng canxi trong sữa bột sẽ khác nhau, ví dụ sữa Abbott Nutrition Similac Isomil có hàm lượng canxi là khoảng 134 mg/100 gr sữa bột, sữa Abbott Nutrition Infant thì chứa khoảng 410 mg/ 100 gr sữa bột, sữa Enfamil Infant chứa 53 mg/ 100 gr sữa bột, Similac Infant chứa 51 mg/100 gr sữa bột. Như vậy, bạn có thể thấy hàm lượng canxi có sự chênh lệch giữa các thương hiệu sữa. Ngoài ra, sữa cho trẻ sơ sinh sẽ có hàm lượng canxi khác so với trẻ nhỏ trên 6 tháng hay trên 1 tuổi.

Tuy nhiên, sữa bột có thể giúp bé cao lên một cách nhanh chóng như mẹ vẫn nghĩ?

Có 4 yếu tố chính quyết định chiều cao của bé: gen di truyền của bố mẹ (khoảng 23%), dinh dưỡng (31-32%), rèn luyện thể lực (20%), môi trường sống (16%), 10% còn lại là do nhiều yếu tố khác ảnh hưởng. Có thể thấy chiều cao được quyết định nhiều nhất là nhờ chất dinh dưỡng, tiếp đó là do di truyền, sau nữa là do rèn luyện, tập thể dục. Như vậy, cùng một đứa trẻ nhưng được nuôi dưỡng theo chế độ ăn uống khác nhau thì chiều cao có thể khác nhau.

Tuy nhiên, sữa bột có thể giúp bé tăng chiều cao nhanh chóng không?

Dưới đây là lượng canxi cần bổ sung mỗi ngày:

Bé dưới 6 tháng tuổi: 200 mg

Bé từ 7-12 tháng tuổi: 260 mg

Bé 1-3 tuổi: 700 mg

Trẻ 4-8 tuổi: 1,000 mg

Trẻ từ 9-18 tuổi: 1,300 mg

Vì vậy, dù sữa công thức có nhiều canxi đến đâu thì bé cũng chỉ có thể hấp thụ một lượng cần thiết mà thôi. Nếu cho bé hấp thụ quá nhiều, cơ thể sẽ tự đào thải ra, thậm chí có thể gây ra tác hại cho bé, đặc biệt là với những bé có hệ tiêu hóa kém, hệ miễn dịch kém, thận kém.

Điều này cũng có nghĩa là hàm lượng canxi trong sữa bột hầu như không quyết định quá nhiều đến chiều cao của bé. Đối với bé trên 6 tháng tuổi, canxi còn được bổ sung thông qua thực phẩm.

Ngoài ra, không phải cứ uống sữa là cao ngay mà nó phải thông qua một quá trình. Nếu ăn uống tốt mà không quan tâm đến giấc ngủ hay tập luyện thể dục thể thao thì con bạn cũng không thể lớn nhanh, cao to được.

Ngoài canxi còn nhiều yếu tố khác quyết định chiều cao của bé

Canxi luôn được nhắc đến như một “thần dược” giúp bé cao lớn, tuy nhiên, việc hấp thụ canxi của bé có tốt không, lượng vitamin D như thế nào còn quan trọng hơn rất nhiều.

Ngoài ra, kẽm cũng là một yếu tố cực quan trọng để bé có thể phát triển chiều cao tốt hơn. Kẽm tuy chỉ là chất xúc tác để canxi trong sữa tác động lên xương của bé, nhưng nó lại có tác dụng thúc đẩy phát triển chiều cao tối đa. Khi thiếu kẽm, tế bào sẽ chậm phân chia, ảnh hưởng trầm trọng đến sự tăng trưởng. Tình trạng này cũng dẫn đến chậm phát triển chiều cao, rối loạn phát triển xương và chậm dậy thì.

Mẹ nên nhớ rằng SỮA BỘT TỐT LÀ SỮA BỘT HỢP VỚI CON. Hợp ở đây có nghĩa là con hấp thu được hết hoặc hầu hết các chất dinh dưỡng trong sữa. Không phải sữa có hàm lượng canxi cao, vitamin D cao, kẽm cao là tốt, cái chính là khả năng con hấp thu những dưỡng chất đó ra sao.

Điều này cũng có nghĩa là KHÔNG CÓ MỘT LOẠI SỮA CÔNG THỨC CỤ THỂ NÀO GIÚP CON PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO TỐT. Mỗi một bé sẽ phù hợp với một loại sữa khác nhau. Mẹ chỉ cần quan tâm đến tỷ lệ canxi, vitamin D trên một đơn vị sữa rồi tìm tỷ lệ khuyên dùng/lượng hấp thụ cần thiết, sau đó cho con thử uống là được.

Sữa công thức nhập khẩu về Việt Nam không hề giống với sữa nội địa

Dù là sữa Pháp, sữa Mỹ, sữa Úc hay sữa Nhật thì nếu đã được nhập khẩu về Việt Nam, công thức và giá trị dinh dưỡng đã không còn được tốt nhất nữa. Lý do là bởi sữa nội địa ở các nước trên so với mức thu nhập trung bình của Việt Nam là rất đắt. Do vậy, để phù hợp với thị trường Việt Nam, họ đã thay đổi một chút trong công thức, hàm lượng dinh dưỡng để làm giá thành rẻ hơn. Do vậy nếu có điều kiện thì mẹ nên nhờ người mua sữa công thức ở nước ngoài rồi xách tay về, hoặc không thì mua ở các shop xách tay uy tín.

Kết luận: Mẹ không nên mải miết đi tìm một loại sữa công thức tốt cho sự phát triển chiều cao hay cân nặng của bé, thay vào đó tìm sữa nào có đủ DHA, ARA và các dưỡng chất tốt cho hệ miễn dịch sẽ tối ưu hơn. Ngoài ra, sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bởi vậy, nếu có đủ sữa cho con thì mẹ nên tin tưởng vào sữa của mình – nó là hoàn hảo cho cả chiều cao, cân nặng và trí tuệ của bé.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!