Có nên mua ghế ăn dặm cho bé không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mẹ có biết: ngay từ những ngày đầu tập ăn, nếu mẹ đặt con lên ghế ăn dặm và tập cho bé ăn uống tự lập thì bé sẽ sớm nhận thức được việc ăn uống phải đúng giờ, đúng chỗ, từ đó sẽ tập được một thói ăn sinh hoạt và ăn uống khoa học tốt về sau?

Bước vào giai đoạn tập ăn dặm, mẹ sẽ cần chuẩn bị cho bé rất nhiều dụng cụ cần thiết như bát, đĩa, thìa ăn dặm, yếm ăn, cốc tập uống, máy hâm nóng thực phẩm,… trong đó ghế ăn dặm cũng là một trong những đồ dùng cần thiết phải sắm nếu có điều kiện. Nhiều mẹ có con bước sang tháng thứ 5 và 6 dù có điều kiện tốt nhưng vẫn phân vân không biết có nên mua ghế ăn dặm cho bé không và liệu nó có thực sự cần thiết? Nếu mẹ cũng đang băn khoăn suy nghĩ về vấn đề này thì hãy để Websosanh giúp bạn nhận định vấn đề một cách khách quan từ đó đưa ra được câu trả lời chính xác nhất nhé!

Ghế ăn dặm là gì?

Ghế ăn dặm là một loại ghế được thiết kế riêng cho trẻ từ khoảng 5 tháng tuổi trở lên. Loại ghế này được làm từ các chất liệu khá đa dạng như: gỗ, nhựa, khung thép bọc vải,… nhưng 2 chất liệu phổ biến nhất vẫn là gỗ và nhựa ABS cao cấp.

Ghế ăn dặm là gì?
Ghế ăn dặm là gì?

Với các loại ghế ăn dặm giá rẻ cho trẻ thì đa phần đều được làm từ nhựa, thiết kế đơn giản chỉ có một chỗ ngồi thoải mái có thể chìa chân ra ngoài và một mặt bàn để bé có thể tập ăn dặm các thực phẩm trên bề mặt một cách dễ dàng. Còn một số loại ghế ăn dặm đa năng có giá thành cao hơn thì còn nhiều chức năng thú vị khác như: có thể tùy chỉnh được độ cao, có chế độ ngả nhiều nấc cho bé ngủ hoặc ngồi một cách thoải mái hơn, thêm chế độ rung để giữ bé ngồi yên trong ghế hoặc có thêm chỗ để đồ chơi để thu hút sự chú ý của bé giúp bé chịu ngồi ghế ăn dặm lâu hơn. Chưa kể sự phối kết hợp giữa các họa tiết, màu sắc và kiểu tay vịn cùng phần tựa lưng càng tinh tế thì giá ghế ăn dặm cũng sẽ càng đắt theo. Do đó, tùy vào nhu cầu và sở thích cũng như điều kiện tài chính của mẹ mà mẹ có thể dễ dàng lựa chọn cho con một chiếc ghế ăn dặm phù hợp và ưng ý.

Ghế ăn dặm cho bé có tác dụng gì?

Để biết ghế ăn dặm cho bé có thực sự đáng mua hay không thì chúng ta cần nắm rõ những tác dụng chính mà ghế ăn dặm mang lại. Sau đây là 3 công dụng chính của một chiếc ghế ăn dặm mà mẹ nên biết:

1. Ghế ăn dặm giúp bé có tư thế ngồi đúng ngay từ đầu

Cũng như việc học hành, các học sinh cần ngồi đúng tư thế để không bị gù lưng hay cong vẹo cột sống, trẻ nhỏ từ khi biết ngồi các bậc làm cha làm mẹ cần phải điều chỉnh tư thế ngồi đúng của bé để con tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn, tránh nôn trớ trong khi ăn và tập trung ăn uống hơn. Với các bé chưa ngồi vững, ghế ăn dặm trẻ em thường có phần tựa lưng cùng dây đai an toàn để giữ bé cố định và có tư thế ngồi đúng, chân thả lỏng không gò bó, không bị gập hay mỏi chân nên mẹ có thể yên tâm sử dụng ghế cho trẻ ngay từ khi bước vào độ tuổi tập ăn dặm (5 -6 tháng tuổi).

Ghế ăn dặm giúp bé có tư thế ngồi đúng ngay từ đầu
Ghế ăn dặm giúp bé có tư thế ngồi đúng ngay từ đầu

2. Ghế ăn dặm giúp bé tự lập và ăn uống có khoa học

Dạy bé ăn uống có bữa, đúng giờ và tự giác ăn uống là một điều cần thiết. Các trẻ em ở Nhật đều được dạy những điều này từ khi còn nhỏ. Bởi điều này không chỉ giúp các em hình thành nề nếp ăn uống khoa học khi còn bé mà còn giúp hệ tiêu hóa non nớt của trẻ hoạt động được tốt hơn.

Khi đã vào nề nếp, mỗi lần mẹ dọn cơm ra, đặt ghế ăn dặm của bé vào cùng bàn ăn với gia đình, đặt đồ ăn lên ghế ăn của bé là bé sẽ tự hiểu đã tới giờ ăn chính, bé sẽ tự dùng tay / dĩa / thìa để thưởng thức và cảm nhận những món ăn mẹ chuẩn bị sẵn.

Ghế ăn dặm giúp bé tự lập và ăn uống có khoa học
Ghế ăn dặm giúp bé tự lập và ăn uống có khoa học

3. Ghế ăn dặm giúp bé có hứng thú và tập trung với việc ăn uống hơn

Nếu mẹ muốn bế con ăn rong tới lúc 4 – 5 tuổi hay cứ mỗi bữa ăn phải điện thoại, tivi mới chịu ăn thì mẹ có thể không dùng ghế ăn dặm cho bé khi bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm. Trên thực tế, có rất nhiều bé không thể tập trung được vào các bữa ăn, bé không có hứng thú với thức ăn và việc ăn uống, từ đó dẫn tới chứng chán ăn rồi suy dinh dưỡng. Điều quan trọng là mẹ cần phải biết kết hợp nhiều yếu tố từ món ăn hợp khẩu vị, đổi bữa liên tục có sáng tạo trong cách trình bày bắt mắt, môi trường ăn uống thoải mái kết hợp thêm bát, đĩa, thìa, dĩa bắt mắt, thú vị thì sẽ thu hút và kích thích bé ăn ngon miệng.

Ghế ăn dặm được các nhà sản xuất trang bị cho nhiều tính năng thú vị cùng màu sắc bắt mắt lại có thêm đồ chơi giúp bé thích thú hơn với chuyện ăn uống mỗi khi ngồi vào ghế ăn dặm từ đó tập trung hơn vào việc tập ăn và thưởng thức các món ăn mẹ làm.

Ghế ăn dặm giúp bé có hứng thú và tập trung với việc ăn uống hơn
Ghế ăn dặm giúp bé có hứng thú và tập trung với việc ăn uống hơn

Có nên mua ghế ăn dặm cho bé không?

Qua những tác dụng chính mà một chiếc ghế ăn dặm mang lại, Websosanh tin rằng dù mẹ đang theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm Baby Led Weaning, ăn dặm truyền thống hay bất kì một phương pháp ăn dặm nào thì mẹ cũng nên mua ghế ăn dặm cho bé khi bé bắt đầu tập ăn dặm và đã sẵn sàng để ăn dặm. Trên thị trường hiện nay, giá ghế ăn dặm cho bé dao động trong khoảng từ 120.000 vnđ – hơn 1 triệu vnđ, thậm chí vài triệu vnđ một chiếc ghế ăn dặm trẻ em cũng có. Tùy vào điều kiện kinh tế của mình mà bất cứ bà mẹ bỉm sữa nào cũng có thể sắm cho con một chiếc ghế để tập ăn dặm phù hợp với nhu cầu.

Hi vọng những thông tin hữu ích mà Websosanh đã cung cấp cho bạn sẽ giúp bạn trả lời được vấn đề có nên mua ghế ăn dặm cho bé không và đưa ra được quyết định đúng đắn nhất!

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!