Có nên mua sách dạy kỹ năng sống cho trẻ không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sách dạy kỹ năng sống cho trẻ mang tới cho người đọc những kỹ năng đơn giản nhưng lại vô cùng cần thiết trong đời sống hàng ngày.

Đối với nhiều cha mẹ ngày nay, việc nuôi dạy và giáo dục con cái đã không chỉ dừng ở mức độ học văn hóa hay các đạo lý, đạo đức, nhân cách làm người. Trong bối cảnh xã hội hiện đại luôn tiềm ẩn rất nhiều yếu tố bất ngờ và nguy hiểm, việc trang bị cho các bé kỹ năng sống đã trở nên vô cùng cần thiết. Trước thực tế này, nhiều bậc phụ huynh đã đặt câu hỏi rằng có nên mua sách dạy kỹ năng sống cho trẻ không? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết ngày hôm nay. Cùng tìm hiểu bạn nhé. 

Không giống như việc học văn hóa được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau với các cấp học phổ thông, việc học kỹ năng thường chỉ phát huy hiệu quả tối đa ở một lứa tuổi nhất định của con người, đặc biệt là với sách dạy kỹ năng sống cho trẻ. Các nhà nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng, ở vào những năm đầu đời, mức độ nhận thức và tiếp nhận cũng như ghi nhớ các kỹ năng quan trọng ở trẻ cao hơn so với các lứa tuổi khác. Điều này đặt ra vấn đề cần phải tận dụng thời cơ nhằm xây dựng cho trẻ bộ kỹ năng sống hoàn chỉnh cho giai đoạn sau này. 

Sách dạy kỹ năng sống cho trẻ là gì?

Khác với những cuốn sách cung cấp kiến thức về nhiều mặt trong xã hội và tự nhiên như khoa học, kỹ thuật, toán học, văn học,… sách dạy kỹ năng sống cho trẻ mang tới cho người đọc những kỹ năng đơn giản nhưng lại vô cùng cần thiết trong đời sống hàng ngày. Việc học kỹ năng sẽ phát triển theo thời gian ở trẻ với những cấp độ khác nhau. Chính bởi lẽ đó, những cuốn sách dạy kỹ năng sống cho trẻ thường được chia thành nhiều phần nhỏ để tiện cho việc tiếp nhận. 

Sách dạy kỹ năng sống cho trẻ là gì?
Sách dạy kỹ năng sống cho trẻ là gì?

Một số kỹ năng điển hình mà sách dạy kỹ năng sống cho trẻ mang tới có thể kể đến như kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng vệ sinh cá nhân hay kỹ năng sinh tồn khi gặp hỏa hoạn, đuối nước,… Đây tưởng chừng như là những điều rất đơn giản và sẽ phát triển cùng với tư duy của trẻ nhưng thực tế lại không phải như vậy. Đời sống hiện đại khiến cho trẻ em trở nên thụ động hơn, ít hoạt động hơn dẫn đến suy giảm khả năng tự phát triển kỹ năng. Do đó mà sự xuất hiện của sách dạy kỹ năng sống cho trẻ như là để lấp đầy khoảng trống.

Có nên mua sách dạy kỹ năng sống cho trẻ?

Câu trả lời là hoàn toàn có, cha mẹ nên mua sách dạy kỹ năng sống cho trẻ để bổ sung thêm vào sự phát triển toàn vẹn của bé ở những năm đầu đời. Như đã phân tích ở trên, việc hạn chế hoạt động ở trẻ do môi trường sống xã hội thay đổi sẽ dẫn đến tình trạng trẻ trở nên thụ động trước các tình huống khó khăn. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng cho trẻ sẽ giúp các bé có khả năng tự giải quyết và xử lý tốt hơn khi gặp phải các vấn đề cá nhân mà không thể nhờ tới sự trợ giúp của cha mẹ. 

Với những kiến thức trong sách dạy kỹ năng sống cho trẻ, các bé có thể tự lập ở một mức độ nhất định phù hợp với lứa tuổi cũng như tương ứng với những kỹ năng được học từ ấn phẩm. Nhờ đó, sẽ giúp cha mẹ cảm thấy thoải mái hơn và không còn phải tốn nhiều thời gian chăm sóc cho con mình khi giờ đây, bé đã có thể tự lo cho bản thân ở những công việc đơn giản nhất. Chính điều này đã khẳng định sự cần thiết phải mua sách dạy kỹ năng sống cho trẻ đối với các bậc phụ huynh.

Có nên mua sách dạy kỹ năng sống cho trẻ?
Có nên mua sách dạy kỹ năng sống cho trẻ?

Nên mua sách dạy kỹ năng sống cho trẻ ở đâu?

Hiện nay, do nhu cầu mua sách dạy kỹ năng sống cho trẻ đang tăng cao, nhiều nhà xuất bản đã cho ra mắt rất nhiều đầu sách về kỹ năng sống dành cho lứa tuổi trẻ em. Để lựa chọn được ấn phẩm phù hợp nhất cho con mình, các bậc phụ huynh nên căn cứ vào lứa tuổi của con, khả năng nhận thức và nội dung của đầu sách mà mình muốn lựa chọn. Tốt hơn hết, chúng ta nên tìm hiểu qua các diễn đàn hoặc tới nhà sách để có thể trực tiếp khảo nghiệm kiểm chứng. Điều này sẽ giúp cho việc lựa chọn sách dạy kỹ năng sống cho trẻ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Với những chia sẻ trên đây, có lẽ bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi có nên mua sách dạy kỹ năng sống cho trẻ không rồi phải không nào? Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy đến ngay với nhà sách gần nhất để tìm mua cho con mình những cuốn sách dạy kỹ năng sống cho trẻ ngay đi thôi.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Sách dạy kỹ năng sống có những loại nào?

Sách dạy kỹ năng sống có những loại nào?

Theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này, sách dạy kỹ năng sống có thể được phân thành ba loại là cung cấp kỹ năng sinh tồn, cung cấp kỹ năng mềm và cung cấp kỹ năng thoát hiểm.

Tin tức về Review sách

2 phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái

2 phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái

Với nhiều người tiếng Anh là một "món ăn" cực kỳ khó nuốt do chưa tìm thấy phương pháp học tiếng Anh đúng cách, phù hợp với bản thân. Để giúp bạn hóa giải khó khăn này, Websosanh giới thiệu đến bạn phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!