Sách dạy kỹ năng sống có những loại nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này, sách dạy kỹ năng sống có thể được phân thành ba loại là cung cấp kỹ năng sinh tồn, cung cấp kỹ năng mềm và cung cấp kỹ năng thoát hiểm.

Đối với nhiều bậc phụ huynh Việt Nam hiện nay, việc trang bị kỹ năng sống cho con đang trở thành một công việc vô cùng cấp thiết và quan trọng trong bối cảnh xã hội ngày càng có nhiều mối hiểm nguy rình rập. Xuất phát từ nhu cầu này, nhiều cha mẹ đã tự tìm mua các loại sách dạy kỹ năng sống cho con. Thế nhưng, trong quá trình tìm kiếm và chọn lọc, nhiều bậc phụ huynh đã đặt câu hỏi rằng sách dạy kỹ năng sống có những loại nào? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết ngày hôm nay. Cùng tìm hiểu bạn nhé.

Không giống như những cuốn sách giáo khoa trong chương trình học phổ thông của các bé, sách dạy kỹ năng sống lại là một trong những đầu sách có số lượng ấn phẩm và ấn bản rất nhiều và cực kỳ khó để phân biệt các thể loại sách dạy kỹ năng sống khác nhau. Theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này, sách dạy kỹ năng sống có thể được phân thành ba loại là cung cấp kỹ năng sinh tồn, cung cấp kỹ năng mềm và cung cấp kỹ năng thoát hiểm.

Sách dạy kỹ năng sống loại cung cấp kỹ năng sinh tồn

Đầu tiên và cũng là loại sách dạy kỹ năng sống tương đối phổ biến hiện nay chính là loại cung cấp kỹ năng sinh tồn. Đây là loại sách mà nội dung hầu như chỉ xoay quanh các kỹ năng mà con người cần có để có thể sống sót trong những trường hợp bắt buộc. Ví dụ có thể kể đến như bị lạc trên hoang đảo, bị kẹt trong đống đổ nát của một trận động đất hay gặp phải tai nạn trên biển và phải sinh tồn trong điều kiện không có thức ăn, nước uống khi đợi tàu đến cứu,…

Sách dạy kỹ năng sống loại cung cấp kỹ năng sinh tồn
Sách dạy kỹ năng sống loại cung cấp kỹ năng sinh tồn

Những kỹ năng này được các chuyên gia đánh giá là hầu hết đều cần được trang bị trong cuộc sống và có tính hữu dụng cao, dễ dàng áp dụng, dễ ghi nhớ và học hỏi. Đồng thời, người đọc có thể áp dụng sáng tạo theo cách của riêng mình trong tình huống khác nhau, tránh dập khuôn máy móc để phát huy tốt nhất hiệu quả của các kỹ năng sinh tồn. Chính điều này đã khiến cho sách dạy kỹ năng sống sinh tồn được rất nhiều độc giả lựa chọn tìm mua.

Sách dạy kỹ năng sống loại cung cấp kỹ năng thoát hiểm

Không giống như suy nghĩ của nhiều người, sách dạy kỹ năng sống cung cấp kỹ năng thoát hiểm lại hoàn toàn khác so với loại cung cấp kỹ năng sinh tồn. Cần phải phân biệt rõ điều này bởi hai loại sách này rất dễ gây ra nhầm tưởng chúng là một. Theo đó, kỹ năng sinh tồn là những kỹ năng để con người có thể tồn tại trong nhiều hoàn cảnh khác nhau tùy theo mức độ tình huống còn kỹ năng thoát hiểm gần như chỉ phục vụ cho những tình huống nguy hiểm cần đưa ra quyết định nhanh chóng.

Sự khác biệt này được thể hiện rất rõ nét trong nội dung của sách dạy kỹ năng sống loại cung cấp kỹ năng thoát hiểm. Các kỹ năng thoát khỏi tay kẻ lạ khi bị khống chế, kỹ năng thoát hiểm trong hỏa hoạn hay gặp trường hợp đuối nước mà không biết bơi,… cùng nhiều kỹ năng khác được đưa vào bên trong sách dạy kỹ năng sống loại kỹ năng thoát hiểm. Từ đây, người đọc có thể trang bị cho mình kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn sinh mạng trong đời sống. 

Sách dạy kỹ năng sống loại cung cấp kỹ năng mềm
Sách dạy kỹ năng sống loại cung cấp kỹ năng mềm

Sách dạy kỹ năng sống loại cung cấp kỹ năng mềm

Cuối cùng chính là sách dạy kỹ năng sống loại cung cấp kỹ năng mềm. Đây chính là thể loại được rất nhiều bậc phụ huynh tìm mua cho con em bởi không chỉ giúp các bé phát triển các kỹ năng mềm tốt mà còn kích thích khả năng giao tiếp, ứng xử xã hội của các bé tốt hơn. Nói cách khác, thay vì cho các bé học các kỹ năng mà chỉ khi gặp trường hợp hiểm nghèo mới có thể sử dụng, việc học kỹ năng mềm sẽ giúp các bé thực nghiệm ngay trong cuộc sống hàng ngày và cha mẹ có thể theo sát việc học của con cái. 

Như vậy, có thể thấy mỗi loại sách dạy kỹ năng sống lại có những đặc điểm và tính chất khác nhau. Các bậc phụ huynh cần phải căn cứ vào nhu cầu và mong muốn học hỏi của con mình để lựa chọn thể loại phù hợp nhất. Đừng quên chia sẻ với bạn bè và người thân của mình về những thông tin hữu ích này nhé. Chúc bạn đọc một tuần mới vui vẻ và may mắn.

Tin tức về Review sách

2 phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái

2 phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái

Với nhiều người tiếng Anh là một "món ăn" cực kỳ khó nuốt do chưa tìm thấy phương pháp học tiếng Anh đúng cách, phù hợp với bản thân. Để giúp bạn hóa giải khó khăn này, Websosanh giới thiệu đến bạn phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!