Có nên mua xe trả góp không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mức lãi suất khi mua xe trả góp lên đến 23%/năm. Trong khi mức lãi suất vay vốn ngân hàng cao nhất cũng chỉ ở mức 7,5%/năm

Websosanh – Để phục vụ cho nhu cầu đi lại, tuy nhiên điều kiện tài chính eo hẹp, nhiều người không thể mua một chiếc xe máy mới với việc bỏ ra cùng lúc quá nhiều tiền như thế. Thay vì vậy, họ chọn phương thức mua trả góp để đạt được mục đích mua xe của mình. Nhưng có nên mua xe trả góp?

Mua xe trả góp là gì?

Đây là phương thức mua xe mà người mua xe mới chỉ cần trả một phần giá trị của chiếc xe lúc đầu (thường là 30% hoặc 70% giá trị thật của chiếc xe lúc đó), phần còn lại có thể trả dần dần, mỗi tháng một khoản nhất định..

Chính vì việc được sở hữu chiếc xe với việc chỉ phải trả ban đầu một số tiền rất ít, sau đó, trả dần vào mỗi tháng, nhiều khách hàng rất thích phương thức mua hàng này, tuy nhiên sự thật đứng sau những lợi ích tưởng chừng rất tốt cho người tiêu dùng này là gì?

Một câu hỏi đặt ra là tiền hỗ trợ khách hàng (phần cho khách hàng nợ trả dần) ở đâu mà ra? Đó chính là tiền từ các tổ chức tài chính, hoặc ngân hàng liên kết với nhà sản xuất. Khi khách hàng mua xe trả góp, tức là khác hàng đã vay tiền của tổ chức cho vay tài chính đó để trả tiền cho nhà sản xuất xe máy, tiền hàng tháng chính là tiền trả gốc và lãi cho ngân hàng vào mỗi tháng.

Mua xe trả góp không rẻ như bạn nghĩ

Mua xe trả góp không rẻ như bạn nghĩ

Ví dụ:

Khách hàng A mua trả góp xe Z trị giá 28,800 USD theo phương thức: TRẢ TRƯỚC 35% = 9870 USD, phần còn lại là 18,330 USD sẽ vay ngân hàng với lãi suất 1,1%/ tháng và trả góp trong 3 năm ( Cụ thể: sau khi tính toán, mỗi tháng khách hàng A phải trả 615 USD, theo quy tắc trừ lùi ).

Tất nhiên, khi người tiêu dùng có một khoản tiền đủ lớn để có thể trả số nợ còn lại cho nhà sản xuất xe, thì người tiêu dùng có thể trả một cục, tuy nhiên, việc trả một cục cũng kèm theo một mức phí suất nhất định thì người tiêu dùng mới có thể trả hết tiền cho người bán xe

Thủ tục mua xe trả góp rườm rà

Để được mua xe trả góp, người mua phải chứng minh được khả năng tài chính của mình có thể trả được số tiền còn lại cho người bán xe, cụ thể, người mua xe máy trả góp phải có những thủ tục sau:

– Chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu (bản sao có công chứng)

– Giấy đề nghị mua xe trả góp

– Giấy chứng nhận mức lương có chữ kí của người có thểm quyền ở cơ quan làm việc

Tất nhiên, khi đi mua xe trả góp, các bản sao phải kèm theo các bản chính để người bán đối chiếu, xác thực.

Không chỉ thế, khi bạn đã có đủ tiền để trả lại cho người bán toàn bộ số tiền còn nợ lại, thì bạn phải trả một số tiền nhất đình, gọi là lệ phí trả trước, số tiền này sẽ được tính toán trên số tiền còn nợ lại và số tháng còn lại phải trả. Thực sự là rất phức tạp.

Lãi suất “cắt cổ”

Với việc mua xe trả gọp, người tiêu dùng có thể lựa chọn việc trả trước 30 – 70 % giá trị của chiếc xe, và lựa chọn việc trả số tiền còn lại trong 6 – 24 tháng. Tùy từng loại xe mà người bán tư vấn cho người bán những phương thức trả phù hợp.

Hãy xem xét bên trong vấn đề này. Lãi xuất mua xe trả góp phổ biến phổ biến trong khoảng 1,4 – 1,9 %/tháng, tương đương khoảng 12 – 23%/năm, có khi mức lãi xuất mua xe này còn tăng lên tới xấp xỉ 30%/năm. So sánh với mức lãi suất vay trên thị trường tiền tệ hiện tại, thì mức vay tối đa cũng chỉ 7,5% là cao nhất, mức kỉ lục cho vay trên thị trường cho vay cũng chỉ dưới mức 10%. Cho thấy, việc mua xe trả góp còn có lãi suất “cắt cổ” hơn những người cho vay nặng lãi

Một khách hàng mua một chiếc xe tay ga, có mức giá hiện tại là 37,5 triệu đồng, thì sau khi tính các chi phí khi mua xe trả góp thì tổng giá trị mà người mua phải trả là lên đến trên 50 triệu! Quả là một khoản tiền khổng lồ.

Với những vấn đề trên đây khi mua xe trả góp, bạn nên suy nghĩ kĩ trước khi quyết định có nên mua xe trả góp hay không. Và tốt nhất là bạn chỉ nên mua xe khi đã đủ tiền.

O.N

Tổng hợp

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!