Có những loại dầu nhớt nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Theo tiêu chuẩn SAE thì dầu nhớt được chia làm 2 loại dầu đơn cấp và dầu đa cấp, dầu đa cấp phù hợp với nhiều điều kiện khí hậu, còn dầu đơn cấp chỉ phù hợp với 1 điều kiện duy nhất

Dầu nhớt rất cần thiết trong việc vận hành máy móc, vừa giúp cho máy móc hoạt động trơn chu, vừa là công cụ giúp bảo vệ các chi tiết của máy, giúp cho máy hoạt động được bền lâu hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ về các loại dầu nhớt để đảm bảo chọn cho xe của mình một loại dầu nhớt phù hợp.

Có những tiêu chuẩn nào để đánh giá một loại dầu nhớt có tốt không

Dầu nhớt có 3 tiêu chuẩn cơ bản là SAE, API và JASO.

Tiêu chuẩn SAE: là tiêu chuẩn phân loại theo độ nhớt (độ cứng và độ mềm của dầu). Với dầu nhớt đa cấp, tiêu chẩn này cấu thành từ 2 yếu tố. Ví dụ: ký hiệu 20W-40, trong đó 20 là trị số đặc tính của dầu tại điều kiện nhiệt độ thấp, W là winter (mùa đông) và 40 là trị số đặc tính của dầu tại điệu kiện nhiệt độ cao.

Tiêu chuẩn API: là tiêu chuẩn vầ chất lượng được quy định bởi Viện nghiên cứu dầu mỏ Mỹ. Tiêu chuẩn API bắt đầu từ ký hiệu SA và nay đã được nâng lên mức SN. Trong đó, S biểu thị cho động cơ xăng và N biểu thị cho mức độ tiến hóa của chất lượng.

Tiêu chuẩn JASO: là tiêu chuẩn dầu nhớt dành cho xe gắn máy 4 thì được quy định bởi tổ chức tiêu chuẩn ôtô xe máy Nhật Bản. JASO chia ra làm 2 loại mà MA và MB, nhằm thể hiện đặc tính sản phẩm khác nhau, không liên quan đến chất lượng dầu. MA2 thể hiện hiệu suất ma sát cao nhất, phù hợp cho xe số, tránh trượt ly hợp.

MB thể hiện hiệu suất ma sát thấp, dành cho xe ga, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu.

Một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc là có những loại dầu nhớt nào?

SAE là tiêu chuẩn phổ biến trong các loại dầu nhớt

SAE là tiêu chuẩn phổ biến trong các loại dầu nhớt

Phân loại theo tiêu chuẩn SAE

Ở phương pháp phân loại theo độ nhớt, các nhà sản xuất dầu nhớt thống nhất dùng cách phân loại của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers). Các phân loại của SAE tùy thuộc vào sản phẩm dầu đó là đơn cấp hay đa cấp.

– Dầu đa cấp có độ nhớt thỏa mãn ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau

Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh.

Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm.

Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 150C .

Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.

Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.

Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60.

Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.

Do đặc tính của dầu đa cấp nên người ta thường gọi nó là “dầu bốn mùa”. Khi có chữ “W”, khách hàng có thể hiểu nó dùng được cho cả mùa đông và mùa hè.

– Dầu đơn cấp chỉ đáp ứng ở một nhiệt độ nào đó.

Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp…

Phân loại API (American Petroleum Institute)

– Cấp S (Service) dùng để dành cho dầu đổ vào động cơ xăng. API phân ra nhiều loại với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SM

– Cấp C (Commercial) cho các động cơ diesel. API chia thành CA, CD, CC tới CG, CH và CI.

Càng về sau, chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với những công nghệ động cơ mới.

SM là loại dầu nhớt khá phổ biến

SM là cấp dầu nhớt khá mới hiện nay

Phân loại theo ACEA 2008

– Dầu nhớt dùng cho động cơ xăng và diesel hạng nhẹ: A1/B1, A3/B3, A3/B4, A5/B5 trong đó Ax là cấp dầu dùng cho động cơ xăng, Bx là cấp dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nhẹ

– Dầu nhớt dùng cho động cơ xăng và diesel hạng nhẹ có trang bị bộ xử lí khí thải: C1, C2, C3, C4

– Dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nặng: E4, E6, E7, E9..

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Xe máy nên sử dụng xăng A92 hay A95 ?

Xe máy nên sử dụng xăng A92 hay A95 ?

Tùy từng cấu tạo động cơ, cụ thể là tỉ lệ nén của buồng đốt mà mỗi loại xe máy thích hợp với từng loại xăng khác nhau. Bảng dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đổ loại xăng phù hợp với xe máy của bạn

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!