Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của xe máy vì liên quan tới việc bôi trơn và làm mát động cơ. Theo nguyên lý thì dầu nhớt trên xe máy hoạt động theo nguyên tắc bảo toàn, tuy nhiên, do một số trục trặc bên trong động cơ xe máy có thể khiến xe máy hao dầu nhớt hơn bình thường – hay còn được gọi với từ dân dã là “ăn dầu nhớt”.
Vậy nguyên nhân tình trạng xe máy ăn dầu nhớt là do đâu và cách thức giải quyết như thế nào?
Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới xe máy ăn dầu nhớt, và hở bạc xe máy là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng xe máy ăn dầu nhớt
Câu nói ” hở bạc ” thường được các thợ sửa xe hay những người có kiến thức về xe phán cho một chiếc xe nào đó xả khói trắng khi lưu thông trên đường, đôi lúc trong khói còn có mùi khét rất khó chịu. Nguyên nhân là do séc-măng không còn khít với thành xi lanh dẫn đến tình trạng hao hụt khí nén, sức nén động cơ giảm làm dầu bị bắn lên và dính vào thành buồng đốt.
1. Cách nhận biết xe máy bị hở bạc
Theo nguyên lý hoạt động của xe, dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn cho tất cả chi tiết máy để giúp động cơ hoạt động tối ưu. Sau một thời gian nhất định nhớt sẽ bị bẩn và đặc dần do các chất được tạo ra bởi quá trình ma sát của bộ phận chuyển động trong động cơ. Nếu chúng ta không thay nhớt thì séc-măng sẽ nhanh bị mài mòn trong quá trình hoạt động.
– Xe máy thải ra khói trắng là dấu hiệu nhận biết đầu tiên xe bị hở bạc. Do lượng nhớt bám vào thành buồng đốt bị đốt cháy cùng xăng tạo nên khói và mùi khét, đây là tình trạng chính dẫn đến nguyên nhân xe máy ăn nhớt mà mọi người thường nói.
– Xe chạy ì máy, có tiếng kêu lạ, không còn bốc khi tăng ga là do séc-măng bị mòn. Lượng nhớt quá ít không đủ để bôi trơn piston và thành buồng đốt làm khả năng hoạt động kém.
2. Nguyên nhân gây hở bạc xe máy
Trung tâm sửa chữa xe máy chuyên nghiệp sẽ nêu những nguyên nhân chính gây tình trạng hở bạc xe máy.
– Nhớt quá bẩn, khả năng bôi trơn kém do không thay nhớt định kỳ, sử dụng các loại nhớt ” lởm ” kém chất lượng. Điều này sẽ làm cho các chi tiết máy nhanh bị mài mòn và hư hỏng.
– Không thay dầu nhớt định kỳ để nhớt trong xe quá ít hoặc quá cũ có thể khiến cho tác dụng bôi trơn các chi tiết bị giảm, séc-măng hoạt động phải chịu nhiếu sức ép của khí nén cùng ma sát với thành xi lanh, lúc này nếu độ bôi trơn không đủ sẽ gây mài mòn séc-măng và hỏng hóc.
– Do chạy ” rodai ” không đúng kỹ thuật nên chúng ta vô tình làm xước lòng xi lanh, đây là vết xước do mài mòn cưỡng bức chứ không phải mài mòn trên toàn xi lanh, vì thế nó làm cho séc-măng và xi lanh không còn khít như lúc đầu nên dẫn đến hiện tượng hở bạc xe máy, từ đó kéo theo tình trạng xe máy bị ăn dầu nhớt.
3. Cách sửa chữa xe máy bị hở bạc
Nếu séc-măng bị mòn, bạn cần nhanh thay thế để tránh nhiều hậu quả không tốt về sau. Ngoài ra bạn nên biết bảo dưỡng cũng như kỹ thuật sử dụng xe đúng cách.
– Với xe máy mới hoàn toàn hoặc vừa làm lại máy, bạn cần chạy ” rodai ” xe đúng cách ( chạy dưới 40km/h, luôn chạy đều ga, không tăng giảm đột ngột hay thắng gấp).
– Thay nhớt đúng định kỳ, nên chọn đúng loại nhớt cho xe máy của bạn, tránh đổ những loại nhớt rẻ tiền không nhãn mác, hoặc đổ nhầm nhớt xe ga vào xe số.