Công nghệ âm thanh DTS có những ưu điểm gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc tìm hiểu về công nghệ âm thanh được ứng dụng trên dàn âm thanh hay trên ti vi là điều rất cần thiết với những ai đang có kế hoạch mua một dàn loa hay một chiếc tivi. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn công nghệ âm thanh DTS.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngày càng có nhiều công nghệ liên quan đến điện tử, kỹ thuật số được tìm ra. Nếu điện thoại có Android hay IOS, máy ảnh có các loại ống kính khác nhau thì công nghệ trên dàn âm thanh của bạn cũng có năm bảy loại. Và DTS là một trong những công nghệ âm thanh kỹ thuật số khá được yêu thích hiện nay.

Công nghệ âm thanh DTS

Công nghệ âm thanh DTS

Vây DTS là gì? DTS là viết tắt tên công ty Digital Theater Systems Inc., chuyên về công nghệ âm thanh kỹ thuật số, được thành lập từ năm 1993. Trong đó, bộ giải mã DTS của công ty là một trong những bộ giải mã hàng đầu trong công nghệ âm thanh surround kỹ thuật số. Nếu bạn đã tìm hiểu về công nghệ âm thanh thì chắc chắn bạn sẽ biết đến Dolby Digital – một công nghệ khá phổ biến trong các thiết bị âm thanh hiện nay. DTS về cơ bản cũng gần giống như vậy. Điểm khác biệt là ở chỗ, DTS không áp dụng kỹ thuật nén trong nhiều quá trình mã hóa, trong khi Dolby thường được dùng trong soundtrack của phim rạp thì DTS lại được dùng trong âm nhạc với rất nhiều các chức năng hiện đại.

DTS có nhiều phiên bản công nghệ âm thanh khác nhau. Thứ nhất là DTS Digital Surround (đôi khi viết tắt là DTS 5.1), là công nghệ mã/giải mã âm thanh vòm 5.1 với chất lượng 20-bit, một trong những chuẩn âm thanh tốt nhất trên thế giới của công ty DTS. Nếu Dolby có thể mã hóa trên 8 kênh thì DTS có thể mã hóa 6 kênh 20-bit audio riêng biệt (trung tâm phía trước, bên trái, bên phải, bên trái phía sau và bên phải phía sau, cùng kênh thứ 6 siêu trầm chuyên về tần số thấp). Điều đáng chú ý ở đây là chất lượng âm thanh ở mỗi kênh trong 6 kênh này vượt xa chất lượng âm thanh 16-bit trên đĩa CD thông thường.

Ngoài ra, DTS cho phép giả lập hiệu ứng âm thanh 9.1 (tức là âm thanh đến 10 kênh) từ hệ thống loa 5.1 hoặc 6.1 nhờ vào codec DTS Neo: Fusion II. Nhờ đó, bạn có thể nghe cả tiếng chim hót líu lo ngay trên đầu rồi lặn dần vào khoảng không, hay tiếng bước chân loạc xoạc đang rượt đến ngay sau bạn chỉ cách vài bước.

Bên cạnh đó còn có DTS HD. Hiện nay DTS HD có 2 phiên bản cho từng mục đích sử dụng khác nhau là DTS-HD Master Audio và DTS-HD High Resolution Audio. Nếu bạn chuyên về sản xuất nhạc, muốn sử dụng âm nhạc theo cách chuyên nghiệp nhất thì DTS-HD Master Audio là chuẩn âm thanh surround đạt chất lượng cao nhất hiện nay, có khả năng tái hiện đầy đủ từng chi tiết nhỏ nhất của bản thu. Phiên bản này có thể cung cấp âm thanh vòm với 8 kênh không nén (7.1ch) ở tần số 96kHz/24bit. Nguồn âm thanh từ các phòng thu, trường quay sẽ được giải mã nguyên vẹn, chuyển sang phần khuếch đại cho từng kênh và đưa ra ngoài qua loa.

Phiên bản thứ hai là DTS-HD High Resolution có chất lượng âm thanh thấp hơn, nhưng cũng vì vậy mà dung lượng của nó thấp hơn và được sử dụng phổ biến trong các thiết bị âm thanh dành cho mục đích giải trí thông thường.

Bên cạnh DTS HD và DTS Digital Surround thì DTS còn có công nghệ DTS-ES Matrix 6.1 giúp cải thiện âm thanh vòm được giải mã trở nên trung thực, có chiều sâu hơn, nhờ vậy sát với mục tiêu thiết kế âm thanh ban đầu của các hãng sản xuất so với hệ thống loa 5.1 hay 6.1 thông thường. DTS-ES Discrete 6.1 là dạng thức ghi âm thanh 6.1 thực thụ. Tất cả 7 kênh âm thanh, bao gồm cả kênh siêu trầm, đều được ghi một cách độc lập, sử dụng từng hệ thống kỹ thuật số riêng biệt (khác với DTS-ES Matrix 6.1, kênh thứ 7 ở trung tâm phía sau được tái tạo từ các kênh còn lại). Đặc điểm chính của công nghệ này chính là nhờ các kênh Surround Trái, Surround Phải và Surround Sau độc lập. Qua đó, âm thanh sẽ được tái tạo một cách sinh động, di chuyển tự do giữa các âm thanh nền, bao bọc xung quanh không gian của người dùng.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Tivi

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C thể không phải là thiết bị nghe nhìn được sử dụng phổ biến trong hầu hết mọi gia đình, nhưng nếu thứ bạn hướng tới là sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất, và có kinh tế để thực hiện điều đó, thì mẫu tivi 8K này chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smart tivi có thiết kế thanh mảnh, hiển thị đẹp? Vậy thì smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500 có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với thiết kế Air Slim, màn 4K sắc nét và hàng loạt công nghệ hiện đại, sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời.
Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!