CPU AMD Ryzen là gì, hiệu năng, giá bán, nên mua loại nào tốt nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các dòng laptop sử dụng chip xử lý Intel rất phổ biến. Cạnh tranh với Intel chính là AMD. CPU AMD Ryzen có những nét rất riêng, các bạn hãy tìm hiểu trong phần bài viết dưới đây trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng nhé!

1. CPU AMD Ryzen là gì?

CPU AMD Ryzen là một dòng chip xử lý trung tâm của máy tính. Ryzen được xem là đối thủ xứng tầm với dòng Core i của Intel, làm lung lay vị trí độc tôn của Intel trên thị trường CPU. Ryzen là dòng chip mới nhất của AMD và được cải tiến rất nhiều để trở nên hoàn hảo hơn, thuyết phục người tiêu dùng hơn. Ryzen của AMD được chia thành ba nhánh chính: Ryzen 7, Ryzen 5 và Ryzen 3. Thông số kỹ thuật của bộ vi xử lý tăng cao tỷ lệ thuận với con số 3, 5 hay 7.

Chip AMD Ryzen 3Chip AMD Ryzen 3

2. Lợi ích của CPU AMD Ryzen

2.1 Hiệu năng

Các dòng CPU AMD có hiệu năng đáng gờm bên cạnh bộ vi kiến trúc thay đổi hoàn toàn. Chỉ số IPC, số tập lệnh được chip xử lý trong mỗi xung nhịp tăng hơn tới 52% so với chip Excavator thế hệ trước. Các chip Ryzen đều có hệ số nhân để mở vòi với khả năng ép xung cực tốt, nhất là những dòng có chữ X ở đuôi, hiệu năng nhỉnh hơn hẳn những “người anh em” khác. Bộ 3 CPU Ryzen của AMD với 8 nhân và 16 luồng hoàn toàn tự tin về sức mạnh và có thể cạnh tranh với bất cứ đối thủ nào.

2.2 Card đồ họa tích hợp

APU Ryzen là chip thế hệ mới có nhân xử lý đồ họa tích hợp. APU là cụm từ để chỉ cả CPU và GPU cùng hiện diện, người dùng sẽ không cần thiết phải dùng thêm card màn hình rời chất lượng tốt để thực hiện các tác vụ trên máy tính. Về cơ bản, card đồ họa tích hợp không thể thay thế được vị trí của card đồ họa rời. Tuy nhiên, với card onboard của AMD, các game thủ vẫn có thể chạy được những tựa game có đòi hỏi về mức cấu hình tương đối và vẫn có khả năng nâng cấp sau này. Đây là điều mà không phải card onboard nào cũng làm được.

2.3 Giá bán

Xét về giá bán, các CPU AMD Ryzen đều có mức giá rất phải chăng so với hiệu năng đo được. Nếu cùng một mức độ sử dụng, chip AMD thường có mức giá mềm hơn so với bộ vi xử lý Intel. Điều tất nhiên là mỗi thương hiệu đều có điểm mạnh của riêng mình nên các bạn cần cân nhắc mọi yếu tố trước khi mua.

Chip AMD Ryzen 7Chip AMD Ryzen 7

3. Các loại CPU Ryzen

3.1 Ryzen 3: Quad-core processors

Bộ vi xử lý AMD Ryzen 3 2200G, 1200G, 3200G… là những phiên bản của dòng chip này theo thứ tự cũ dần. Cấu tạo trong chip là lõi CCX 4 nhân CPU và được kết nối với lõi đồ họa qua cổng Infinity Fabric của AMD. Chip hỗ trợ nhiều tính năng như HDR, đa màn hình, FreeSync 2, trình xuất 4K. AMD khuyến cáo cho người dùng chơi game trên chip Ryzen 3 với mức độ phân giải 720p, một số tựa game nhẹ, chip vẫn có thể tải được ở mức độ HD hay full HD.

3.2 Ryzen 5: Quad- and hexa core processors

Ryzen 5 trên thị trường có thể kể đến là 3400G, 2600; 2400G… với 4 lõi, 8 luồng cho khả năng tiết kiệm điện hiệu quả và các bạn có thể cá nhân hóa hiệu suất CPU thông qua hệ thống giám sát AMD Ryzen Master. Chip có khả năng tự động mở rộng phạm vi tần số giúp cân bằng xung nhịp với hệ thống tản nhiệt và khuếch đại hiệu quả hoạt động của CPU. Chip Ryzen 5 còn được tích hợp AI giúp  xử lý tác vụ, công việc từ các phần mềm hiệu quả.

3.3 Ryzen 7: Hexa-core processors

Ryzen 7 3700, 2700 và 1700 là những phiên bản phổ biến nhất hiện nay. Chip xử lý thông minh này có 8 lõi xử lý phân 16 luồng cho hiệu quả tiết kiệm điện rất đáng ngạc nhiên. Hệ thống AMD Ryzen Master được trang bị trên CPU cho phép người dung quản lý và ép xung hiệu quả. AMD Ryzen Master cũng cung cấp đến 4 bảng điều chỉnh về cả xung nhịp và điện áp tiêu thụ. Công nghệ amd SENSEMI có tính năng tự học, tự thích nghi với ứng dụng và hoạt động của người dùng. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết đánh giá CPU AMD Ryzen 7 2700X mới nhất có tốt không để hiểu thêm về loại CPU AMD này.

3.4 Ryzen 9: 12 and 16-core processors.

Ryzen 9 3900X, 3850X và 3800X… là những mã chip đang được tìm kiếm nhiều hiện nay. Đây là dòng chip cao cấp và cạnh tranh trực tiếp với Intel là Core i9-9900K. Chip có thông số vô cùng ấn tượng với 12 nhân và 24 luồng xử lý; bộ nhớ đệm được tích hợp lên tới 64MB. Chíp có tốc độ xử lý tối đa khi chạy đơn nhân là 4,6GHz vô cùng mạnh mẽ và cao nhất trong các dòng Ryzen.

3.5 Threadripper: 8, 12, and 16-core processors

Threadripper là dòng chip mạnh mẽ của thương hiệu AMD. Chip có thể lên đến 16 nhân phân làm 32 luồng cho khả năng xử lý đa nhiệm tuyệt hảo. Bộ vi xử lý này thuộc phân khúc cao cấp và thường được sử dụng cho các máy trạm ở nhiều lĩnh vực khác nhau như thiết kế, khoa học, công nghệ… Công nghệ AMD SenseMI sẽ giúp cho hiệu suất của chip được tăng cường, công cụ AMD Ryzen™ Master giúp quản lý hoạt động chip hiệu quả cả về xung nhịp lẫn điện năng tiêu thụ.

Chip AMD RyzenChip AMD Ryzen

Trên đường đua CPU, hãng Intel đã từng chiếm vị trí dẫn đầu trong một thời gian dài. Ryzen được xem như là một cuộc cách mạng của AMD nhằm chiếm lĩnh thị phần và khẳng định lại vị trí của mình. Với những đánh giá cao về hiệu năng sử dụng và mức giá phải chăng, CPU AMD Ryzen xứng đáng là bộ vi xử lý máy tính cao cấp để cho bạn lựa chọn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!