Đánh giá chi tiết xe máy Yamaha Exciter 155 VVA 2021

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Được mệnh danh là tiểu R1, Exciter 155 VVA đã tạo ra cơn sốt mới trên thị trường côn tay Việt Nam, vậy với những gì được trang bị thì liệu rằng đây có là lựa chọn tốt cho người sử dụng không.

Chiến lược giá cùng với các trang bị hiện đại đã khiến Winner X dần lấy mất thị phần của Exciter trong phân khúc thị trường côn tay Việt Nam. Trước sức ép từ đối thủ cùng với việc đã tới thời điểm để nâng cấp, trong một diễn biến khá bất ngờ vào những ngày cuối cùng năm 2020, Yamaha tung ra Exciter 155 VVA hoàn toàn mới với sự cải tiến hoàn toàn về thiết kế lẫn động cơ.

Vậy với những gì được trang bị thì Yamaha Exciter 155 VVA có là một lựa chọn tốt cho người sử dụng không? Cùng chúng tôi đánh giá chi tiết chiếc côn tay phổ thông này:

đánh giá yamaha exciter 155 vva

 

1. Đánh giá về thiết kế của Exciter 155 VVA

Mặc dù không phải là sự thay đổi hoàn toàn nhưng Exciter 155 VVA đã có sự lột xác đáng kể so với người tiền nhiệm.

1.1 Tổng thể ngắn nhưng “bự con” hơn

Kích thước tổng thể của Exciter 155 VVA là 1,975 mm × 665 mm × 1,085 mm, so với Exciter 150, Exciter ngắn hơn vài phân nhưng lại to về bề ngang và cao hơn, đồng thời khối lượng ướt của xe cũng là 121kg, nặng hơn Exciter 150 3kg.

Với biệt danh “tiểu R1”, Exciter 155 VVA cũng được Yamaha đưa tới hệ thống khung sường Boomerang mới, khiến tổng thể xe mang tính thể thao hơn, tư thế người lái được ôm sát và dễ dàng thực hiện các tư thế đường đua hơn so với thế hệ cũ.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy sự quen thuộc ở hệ thống yên xe phân tầng với độ cao 795mm, tay cầm sau và hê thống tay lái. Exciter 155 VVA cũng đưa tới chắn bùn thiết kế dài hơn, điều này chắc chắn sẽ cải thiện đáng kể việc bắn bùn vào người phía sau khi di chuyển dưới trời mưa.

1.2 Thiết kế đèn pha mới cơ động hơn

Thiết kế phần đầu xe đã thay đổi hoàn toàn so với phiên bản 150cc. Nếu phần đầu xe Yamaha Exciter 150 có hệ thống đèn 3 bóng trên khoang thống nhất thì Yamaha Exciter 155 lại đưa đèn cos lên phía trên đầu xe tách rời khỏi cụm đèn pha được đặt phía dưới trên mặt nạ trước. Trong khi đèn xi nhan vẫn nằm ở vị trí cũ. 

đánh giá yamaha exciter 155 vva
Thiết kế đèn pha mới trên Exciter 155 VVA. (nguồn ảnh: VOV)

 

Tất cả hệ thống đèn trên xe được sử dụng công nghệ LED mang tới khả năng chiếu sáng tốt hơn đồng thời tăng sự bền bỉ trong quá trình sử dụng.

Mặc dù vẫn có sự tranh cãi về sự đẹp/xấu của thiết kế đèn pha mới, nhưng rõ ràng về mặt thực tế thì nó mang tới khả năng chiếu sáng tốt hơn, đảm bảo nhu cầu của người sử dụng. 

 

1.3 Đồng hồ được sắp xếp lại giao diện

Yamaha sử dụng màn hình LCD đầy đủ màu sắc và hiển thị đầy đủ các thông số bao gồm cả vị trí bánh răng, cách sắp xếp mới của giao diện hiển thị cũng giúp người lái nắm bắt các thông số trên xe một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Các trải nghiệm thực tế từ người sử dụng cũn cho thấy đồng hồ này hiển thị tốt ngay cả khi dười trời nắng gắt, do đó người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng.

Trong khi đó, hệ thống công tắc của Yamaha Exciter 155 không có gì khác biệt so với Yamaha Exciter 150. Điểm trừ của công tắc là khá giống với phiên bản xe số, không đem lại cảm giác thể thao cho người dùng. 

Yamaha Exciter 155Cũng không thể không nhắc tới thiết kế ống xả mới được nâng cao nhưng phía cuối tinh tế với việc cụp xuống dưới giúp không phải khí thải vào mặt người di chuyển phía sau.

2. Đánh giá động cơ xe côn tay Exciter 155 VVA

Động cơ chính là một trong những điểm nhấn của thế hệ Exciter 155 VVA so với người tiền nhiệm bởi không chỉ được nâng cấp về dung tích xy lanh mà còn bổ sung hàng loạt các trang bị để mang tới trải nghiệm động cơ mạnh mẽ hơn cho người sử dụng.

Yamaha Exciter 155 VVA được trang bị động cơ SOHC xy lanh đơn dung tích 155cc, làm mát dung dịch, kết hợp công nghệ van biến thiên (VVA). Khối động cơ này sản sinh công suất 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14.4 Nm tại 8000 vòng/phút.

đánh giá yamaha exciter 155 vva
Exciter 155 VVA sở hữu khối động cơ mạnh mẽ hơn cùng loạt trang bị ấn tượng. (nguồn ảnh: motosaigon.vn)

 

Với sự có mặt của van biến thiên VVA, Exciter 155 không chỉ có được swucs mạnh tối đa lớn hơn mà tại mỗi vòng tua thì công suất và mô-men xoắn cũng được cải thiện, giúp mang tới cảm giác sử dụng mạnh mẽ hơn cho người sử dụng.

Exciter 155 VVA được truyền động bởi hộp số 6 cấp thay vì 5 cấp như phiên bản Exciter 150. Ngoài ra, xe cũng được trang bị  Assist & Slipper giúp tăng tính mượt mà và chắc chắn trong từng cú gảy côn của người sử dụng.  Cùng với loạt cải cách ở động cơ thì ống xả mới cũng giúp cho Exciter 155 VVA cải thiện khả năng tiết kiệm xăng lẫn giảm khí thải ra môi trường. Mức tiêu hao nhiên liệu cho 100km đường hỗn hợp của Exciter 155 VVA là 2.09 lít xăng, một mức tiêu hao khá tốt với một chiếc côn tay ở dung tích động cơ này. 

3. Đánh giá các trang bị an toàn trên Exciter 155 VVA

Tất cả thông số của lốp xe trên Exciter 155 VVA đều giữ nguyên so với phiên bản 150cc, phía trước vẫn là 90/80 và kích thước vành là 17. Tuy nhiên ta thấy phần vành được sơn trung màu với thân xe. Phần xích của xe được cấu tạo răng cao su phía trong, giúp quá trình chạy êm hơn hẳn.  

Phuộc trước của Exciter 155 VVA được tăng đường kính từ 90 mm lên 100mm, điều này giúp cải thiện khả năng hấp thụ xung động tốt hơn. Ngoài ra, hệ thống phanh đĩa mặc dù vẫn như phiên bản cũ nhưng đã được tăng lên 2 piston ở phanh đĩa trước, điều này góp phần giúp hành trình phanh ngắn hơn, ổn định hơn, tạo sự an toàn cho người sử dụng trong quá trình lái xe. 

đánh giá yamaha exciter 155 vva

 

Đương nhiên, việc chưa được tích hợp phanh ABS vẫn khiến nhiều người, đặc biệt là fan Exciter tiếc nuối bởi Winner X đã được trang bị tính năng này từ năm 2019.

Bù lại, Exciter 155 VVA đã có chìa khóa thông minh SmartKey giúp tăng tính chống trộm và nhiều trải nghiệm sử dụng hiện đại hơn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, xe cũng bao gồm cổng sạc USB tiện lợi cho việc sạc smartphone trong những trường hợp cần thiết.

4. Giá Exciter 155 VVA bao nhiêu tiền?

Ở thời điểm hiện tại là tháng 6/2021 thì Yamaha Exciter 155 VVA có 4 phiên bản với mức giá tương ứng như sau:

– Exciter 155 VVA bản GP: giá 50,490,000 đồng

– Exciter 155 VVA bản tiêu chuẩn: giá 46,990,000 đồng (không có smartkey)

– Exciter 155 VVA bản giới hạn: giá 50,490,000 đồng

– Exciter 155 VVA bản cao cấp: giá 49,990,000 đồng

Hiện mức giá bán tại các đại lý cũng chỉ ở mức xung quanh, thậm chí là rẻ hơn so với giá niêm yết của hãng, khác hẳn với việc bị đôn giá tới chục triệu như hồi đầu ra mắt những ngày đầu năm 2021.

đánh giá yamaha exciter 155 vva
Exciter 155 VVA phiên bản giới hạn mới trình làng.

 

Do vậy, với loạt trang bị hiện đại cùng động cơ mạnh mẽ hơn, Exciter 155 VVA lại có giá bán chỉ chênh 2-3 triệu đồng so với bản Exciter 150, nên chắc chắn nhiều người sử dụng sẽ ưu ái lựa chọn Exciter 155 VVA hơn, và đương nhiên nó cũng đáng tiền hơn.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!