Đánh giá LG Gram 17 2020: ‘Máy tính để bàn’ di động dành cho bạn!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
LG Gram 17 2020 không chỉ đẹp về thiết kế mà cấu hình máy cũng rất khủng bố, màn hình cỡ lớn với độ sáng cao, được đánh giá là chiếc ‘máy tính để bàn’ di động cho những ai cần.

Từ trước đến nay ai cũng biết việc lắp màn hình laptop kích thước lớn vào thân máy nhỏ gần như là không thể. Nhưng ở nửa đầu 2020 LG đã xé bỏ giới hạn đó với model Gram 17. Chiếc laptop LG này trông khá là to và cồng kềnh nhưng kích thước chỉ tương đương mẫu 15,6 inch, trọng lượng chỉ tương đương các mẫu 13 inch (khoảng 1.35 kg) rất tiện để đem theo làm việc bên ngoài. Ngoài ưu điểm về hình thể thì LG Gram 2020 sẽ còn những điểm nổi trội nào nữa? Bài viết này Websosanh sẽ cùng bạn đi tìm hiểu điều đó.

Những điều bạn cần biết về chiếc laptop LG Gram 17 2020

Gram 17 2020 là bản nâng cấp của phiên bản 2019. Về ngoại hình nó không có gì thay đổi nên cũng không có gì để bàn, ưu điểm vẫn là có đầy đủ cổng kết nối để làm việc và mình sẽ nói rõ hơn ở phần sau. Cấu hình máy được trang bị được nâng lên Core i7 thế hệ 10 kèm đồ họa Iris Plus, RAM và SSD tăng gấp đôi lần lượt là 16GB và 1TB.

Giá bán dự kiến của Lg Gram 17 2020 là bao nhiêu?

Tại  Anh, giá của LG Gram 17 được dự đoán khoảng 1.549 Bảng (tương đương 44,1 triệu VND). Giá này chỉ đắt hơn phiên bản 2019 khoảng 20 Bảng (570.000 VND). Với nhiều nâng cấp về phần cứng mà giá không tăng lên bao nhiêu thì những ai là fan của dòng này sẽ vô cùng thích thú đấy.

Đánh giá LG Gram 17 2020: Thiết kế và tính năng

Gram 17 là chiếc laptop màn hình 17 inch nhưng kích thước thân máy thực tế chỉ ngang một chiếc 15,6 inch. Đây là điểm cộng sáng giá vì không phải ai cũng muốn đem theo một thứ to kềnh ra ngoài đường, rất bất tiện khi làm việc. Kích thước tổng thể của máy là 381 x 267 x 18 mm. Sử dụng chiếc máy này mình thấy tương đối thoải mái và không hề cảm thấy tự ti giữa đám đông.

lg gram 17 2020

Như đã nói ở phần giới thiệu thì trọng lượng của máy là 1,35 kg. Đây là thông số mình hết sức ấn tượng vì không laptop có được điều này. Kích thước lớn mà trọng lượng nhẹ nên cầm máy trên tay vẫn có cảm giác đầm chắc. Phụ kiện đi kèm cũng không có thành phần nào quá nặng nề, adapter chỉ nặng 274g thôi nên nhét tất vào ba lô mình thấy vẫn còn khá nhẹ so với chiếc laptop 15 inch mình đang sử dụng.

Nhưng thành công nào cũng cần có sự hy sinh. Và cái giá mà LG Gram 17 2020 phải đánh đổi là nó không có được độ cứng cáp cần thiết. Vỏ máy được làm từ hợp kim magie giống Microsoft Surface nhưng mình cảm giác nó mỏng và dễ bị tổn thương hơn rất nhiều. Mặc dù LG cam đoan chiếc máy này đạt chuẩn độ bền quân đội MIL-STD-810G nhưng mình thấy có lẽ nó chỉ tốt ở khía cạnh chống chịu môi trường, chứ chẳng may bị rơi hay vô tình giẫm phải thì hẳn nó sẽ biến dạng ngay tức thì.

lg gram 17 2020

Cùng với sự ‘mỏng manh’, phong cách thiết kế của Gram 17 cũng không mấy nổi trội, thậm chí là không có tí gì sang trọng cả. Mặt lưng của máy chỉ có duy nhất chứ ‘gram’ đơn giản, không có họa tiết cách điệu hay xước phay sang trọng nào. Màu sắc của máy cũng chỉ có duy nhất màu bạc, điểm nhấn mình thấy duy nhất là khi mở máy lên bàn phím có keycap in chữ màu da cam, khiến nó ít đơn điệu phần nào.

Về cổng kết nối, thật may là LG không cắt xén đi. Ở cạnh trái là cổng HDMI full-size, USB 3.1 và USB-C hỗ trợ Thunderbolt 3. Cạnh phải có thêm 2 cổng USB SuperSpeed, khe cắm thẻ nhớ micro SD, giắc tai nghe 3.5 mm và khóa Kensington. Số lượng cổng này đã rất đầy đủ để dùng rồi. Chưa kể đến khi mua máy LG sẽ đính kèm cho người dùng một bộ adapter chuyển đổi sang Ethernet nữa. Song tốc độ kết nối của adapter này chỉ đạt 100Mbits/giây và sử dụng đầu kết nối USB-C duy nhất của máy. Thế nên nếu sử dụng mạng LAN thì bạn nên đầu tư adapter của bên thứ 3 để có tốc độ đường truyền tốt hơn nhé, nên mua loại có đầu tiếp xúc USB-A càng tốt.

lg gram 17 2020lg gram 17 2020

Webcam được đặt ở phần viền trên cùng. Mình đánh giá cao chất lượng của webcam này vì dù chỉ có độ phân giải HD 720p nhưng chất lượng video rất đẹp, không nhiễu và xử tốt trong điều kiện ánh sáng yếu. Đáng tiếc là máy không hỗ trợ Windows Hello để đăng nhập rảnh tay nhưng vẫn có một đầu đọc dấu vân tay tích hợp luôn vào nút nguồn.

lg gram 17 2020

Đánh giá LG Gram 17 2020: Bàn phím – Touchpad

Do phần khung của LG Gram 17 không quá chắc chắn nên khi bấm phím sẽ có hiện tượng hơi lún xuống một chút, có thể ảnh hưởng cấu trúc phím cho nên mình không đánh giá cao chất lượng của bàn phím này. Đó là đối với mình, còn nếu không quá khắt khe thì bạn sẽ thấy ổn với nó thôi. Điểm cộng là bàn phím có hai mức độ đèn nền để ta có thể nhìn thấy chữ khi làm việc trong điều kiện thiếu sáng.

lg gram 17 2020

Touchpad có kích thước lớn, thực sự là rất lớn luôn. Chiều dài khoảng 12 cm, đủ rộng để bạn có thể kéo con trỏ chuột từ cạnh này sang cạnh kia trong một lần không cần đến lần thứ 2. Nó cũng phản ứng rất nhạy với các thao tác kéo, chạm và đa điểm. Tuy nhiên vẫn có điểm mình chưa hài lòng lắm, và cũng lại là vấn đề về sự thiếu chắc chắn. Nút bấm vật lý ở cạnh dưới touchpad khi nhấn bị lún hơi sâu gây cảm giác khá khó chịu.

lg gram 17 2020

Đánh giá LG Gram 17 2020: Màn hình – Âm thanh

Màn hình chính là ưu điểm lớn nhất của LG Gram 17. Kích thước 17 inch thực sự rộng rãi cộng thêm tấm màn IPS full-size, tỷ lệ khung hình 16:10 đem đến trải nghiệm hình ảnh thực sự tốt. Viền bezels không quá mỏng hay quá dày, rất vừa vặn ở các cạnh.

Độ sáng của màn hình tương đối ổn. Mình đã đo và đạt độ sáng tối đa là 372cd/m2, tỷ lệ tương phản 1.522:1. Ngoài ra, màu sắc của màn hình này cũng khá lý tưởng cho công việc chỉnh sửa đồ họa, video. Độ phủ màu của nó đạt 95,1% gam màu sRGB, với Delta E trung bình là 1,35. Khi chỉnh sửa đồ họa bạn sẽ thấy màu sắc hiển thị trên màn hình trông rất gần với thực tế (dựa theo tiêu chuẩn của ngành).

lg gram 17 2020

Cuối cùng là độ phân giải. Có thể bạn sẽ kỳ vọng chiếc máy này được trang bị độ phân giải 4K để xem phim siêu sắc nét cho sướng, song thực tế nó chỉ đạt 2560 x 1600 pixels và mật độ điểm ảnh chỉ đạt 178 ppi, chưa đủ để đánh bại màn Retina với chỉ số ppi trung bình 220. Dù vậy trải nghiệm của cá nhân mình với tấm màn này khá là thoải mái, thích hơn màn HD thông thường.

Đánh giá LG Gram 17 2020: Hiệu năng và thời lượng pin

Phiên bản LG Gram 17 năm ngoái sử dụng con chip Core i7-8565U thế hệ thứ 8, còn bản năm nay được nâng lên i7-1065G7 thế hệ thứ 10. Đến đây thì hẳn ai cũng nghĩ rằng hiệu năng của Gram 17 2020 sẽ vượt trội hơn phải không?

Nhưng than ôi! Trong khi công nghệ là tiên tiến hơn nhưng hiệu suất tổng thể lại đi xuống. Bốn lõi CPU có tốc độ cơ bản là 1,8 GHz và tần số Turbo tối đa 4,6 GHz. Trong khi đó con chip mới bị giới hạn chỉ đạt 1,3 GHz và 3,9 GHz. Hơn nữa khả năng làm mát của Gram 17 gặp rất nhiều hạn chế, có lẽ nguyên nhân một phần do nhà sản xuất muốn giữ nó có được trọng lượng nhẹ nhất nên đã cắt giảm khâu này. Và bạn biết đấy, khi mà tản nhiệt không hiệu quả thì CPU sẽ bị ảnh hưởng máy khó lòng giữ được tốc độ xử lý ban đầu khi chạy tác vụ nặng.

Đó là lý do vì sao mình nói Gram 17 dù được xem là ‘máy tính để bàn di động’ nhưng hiệu suất lại chậm hơn so với hầu hết laptop khác dù cùng mức cấu hình. Dưới đây là bảng so sánh LG Gram 17 2020 với một số model khác:

lg gram 17 2020

Như bạn có thể thấy, LG Gram 17 2020 có hiệu năng không mấy ấn tượng, nó thậm chí còn thụt lùi so với phiên bản trước. Nhưng điểm số 72 tổng thể vẫn làm được khá nhiều điều, chỉnh sửa video cũng hoàn toàn khả thi mặc dù các máy trạm sẽ cho thời gian render nhanh hơn. Hơn nữa do được tăng RAM lên tới 16GB nên hệ thống sẽ đảm bảo được sự trơn tru nếu chẳng may gặp trục trặc trong khâu xử lý. Cá nhân mình đánh giá nếu không làm việc quá dài với các tác vụ nặng thì LG Gram 17 2020 vẫn hoàn toàn xuất sắc.

Hiệu suất đồ họa thì sao? Hậu tố G7 của CPU chỉ ra rằng nó có GPU tích hợp tương đối mạnh mẽ do đó chắc chắn nó sẽ khiến phiên bản năm ngoái bị lu mờ.  Thế nhưng khi đem so với các mẫu máy khác cùng chung phần cứng thì một lần nữa chiếc máy này lại bị ‘tụt hậu’.

lg gram 17 2020

Với những thông số như thế này, mình cho rằng chiếc laptop này chỉ phù hợp để chơi game phổ biến thôi, chơi game đồ họa cao hơi bị quá sức. Mình đã thử test game Dirt: Showdown và fps nhận được chỉ là 36,5 ở độ phân giải 720p.

Về dung lượng lưu trữ, LG Gram 17 2020 gỡ gạc được một chút ấn tượng là nó có tốc độ đọc/ghi dữ liệu cực nhanh do chuyển từ dạng SATA 3 sang công nghệ NVMe. Bảng so sánh dưới đây đã nói lên tất cả:

lg gram 17 2020

Và cuối cùng, thời lượng pin của LG Gram 17 2020 khiến mình cảm thấy thỏa mãn. Với một màn hình lớn, bàn phím có đèn nền, mình đã từng nghĩ hẳn LG sẽ có lượng pin tụt nhanh hơn bình thường nhưng thực tế ngược lại. Trong bài test của mình, Gram 17 đã khiến một số đối thủ màn hình nhỏ hơn phải xấu hổ:

lg gram 17 2020

Có nên mua LG Gram 17 2020 không?

Sau khi đi hết phần đánh giá, câu hỏi chốt lại là chúng ta có nên mua LG Gram 17 2020 không? Cái này chủ yếu dựa vào đánh giá của bạn thôi. Dù sao mình cũng sẽ góp ý một vài thông tin để bạn có quyết định mua chính xác hơn.

Trước tiên, mình đã thử qua khá nhiều laptop 17 inch nhưng phải nói rằng hiếm có chiếc nào nhẹ nhàng như LG Gram 17, mang theo ra ngoài không chút áp lực nào. Nếu bạn thường xuyên ngồi quán café để làm việc liên quan đến đồ họa hoặc chỉnh sửa ảnh thì chiếc máy này cơ bản sẽ đáp ứng được.

Tiếp theo, chiếc laptop này có nhược điểm là hiệu năng không quá xuất sắc, hầu hết laptop kích thước nhỏ hơn mà cùng tầm giá đều cho tốc độ xử lý, hiệu quả làm việc cao hơn. Thế cho nên trước khi mua bạn hãy cân nhắc thật kỹ các tiêu chí mình cần, nếu thấy ổn với trọng lượng nhẹ, màn hình lớn và thời lượng pin của nó thì mua, còn không thì thôi.

Ưu điểm của LG Gram 17 2020

  • Kích cỡ 17 inch nhưng rất gọn gàng
  • Màn hình to, chất lượng cao
  • Thời lượng pin cao

Nhược điểm của LG Gram 17 2020

  • Độ phân giải chưa thực sự sắc nét
  • Không có cảm ứng
  • Chất lượng build hơi kém

Trên đây là bài đánh giá chi tiết của Websosanh về chiếc laptop LG Gram 17 2020. Hy vọng sau khi tham khảo bạn đọc sẽ có cái nhìn rõ hơn về sản phẩm này, từ đó có quyết định mua sắm chính xác hơn.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!