Đánh giá Nokia Lumia 630 - Windows Phone 8.1 2 SIM đầu tiên

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lumia 630 là smartphone chất lượng ở chỗ nó không chỉ có giá bán hấp dẫn mà còn sở hữu thời lượng pin dồi dào cùng hiệu năng tốt trong tầm tiền.

Dù có mức giá 3,49 triệu đồng, Lumia 630 lại nhận được nhiều ưu ái của Nokia, từ việc sử dụng chip 4 nhân cho tới việc hỗ trợ tới 2 SIM. Đặc biệt đây cũng là thiết bị chính thức đầu tiên chạy hệ điều hành Windows Phone 8.1 có mặt trên thị trường với các cải tiến đáng giá.

Thiết kế

IMG-5427-001-JPG-4660-1402307220.jpg

Lumia 630 màu vàng, xanh và cam sử dụng bộ vỏ 2 lớp đẹp mắt.

Smartphone của Nokia luôn tỏ ra nổi bật so với các đối thủ cùng tầm tiền về ngoại hình nhờ thiết kế nhiều màu sắc trẻ trung, Lumia 630 cũng kế thừa được ưu điểm đó. Chiếc Windows Phone này được bán ra ở thị trường trong nước có tới 5 màu khác nhau: xanh lá cây, vàng, da cam, đen và trắng.

Đặc biệt, Nokia đã tỏ ra khá ưu ái khi riêng các bản màu vàng, cam và lá cây bán ra ở Việt Nam lại sử dụng bộ vỏ công nghệ sơn 2 lớp Dual-Shot lạ mắt, cho hiệu ứng màu thú vị khi có ánh sáng chiếu vàng. Trong khi thực tế, tất cả các màu Lumia 630 bán ra ở thị trường quốc tế phải sử dụng lớp sơn vỏ vân nhám, như bản màu đen và trắng.

So với Lumia 525 và 520, Lumia 630 vuông vắn hơn nếu nhìn từ bên cạnh. Tuy nhiên, nó lại cho cảm giác cầm thoải mái nhờ phần viền phẳng được bo nhẹ không quá vát. Nắp pin kéo tràn và bo lên toàn bộ 4 cạnh khiến mặt trước của máy trông như có đường viền màu, trong khi phần vỏ vẫn rất chắc chắn giống như kiểu thiết kế nguyên khối. Thực tế, không ít người khi nhìn sẽ có chung nhận định 630 trông rất giống với iPhone 5C của Apple.

Nokia cho phép mở nắp lưng máy, phía bên trong, hãng bố trí hai khe cắm SIM dạng micro cùng với khay cắm thẻ nhớ hỗ trợ tối đa tới 128 GB. Riêng khay SIM phụ thứ 2 đặt ở viền giúp người dùng có thể dễ dàng tháo mà không cần gỡ pin. Viên pin dung lượng 1.830 mAh đi kèm được đặt gọn vào góc, phần lót ở nắp lưng khiến cho nó dính chắc và không bị lọc xọc kể cả khi người dùng lắc mạnh.

IMG-5457-001-JPG-1445-1402307220.jpg

Phím ảo có thể điều chỉnh lại màu sắc nhưng trong nhiều trường hợp nó vẫn không ăn nhập với giao diện.

Tuy nhiên, hai thay đổi khiến cho Lumia 630 thiết kế chưa làm hài lòng những người đã quen dùng Windows Phone là ba phím bấm ở mặt trước chuyển từ dạng cảm ứng sang phím ảo trong màn hình, và phím camera chuyên dụng ở bên hông cũng đã bị loại bỏ. Thay vào đó, để kích hoạt camera nhanh người dùng phải kích hoạt ở Action Center (thanh thông báo mới có trên Windows Phone 8.1). Còn việc có thêm phím ảo cũng chiếm mất một phần diện tích hiển thị. Thậm chí, nó tỏ ra không ăn nhập với giao diện khi chưa tự ẩn đi khi truy cập nhiều ứng dụng và trò chơi.

Lumia 630 được bán không kèm theo tai nghe. Theo giải thích từ Nokia, đây là một quyết định có lợi cho môi trường, giảm thiểu nguyên vật liệu sử dụng và các quy trình sản xuất tốn kém, tránh được lãng phí về lâu dài.

Màn hình

So với hai “đàn em”, Lumia 525 và 520, Lumia 630 có lợi thế là màn hình lớn hơn, từ 4 inch lên 4,5 inch. Tuy nhiên, Nokia chỉ thay đổi nhẹ độ phân giải trên Lumia 630 lên 854 x 480 pixel, thay thế cho 480 pixel và thực tế phần pixel thừa ra chính là dành cho ba phím ảo.

Xét riêng lẻ, Lumia 630 là chiếc smartphone có màn hình hiển thị khá trong tầm tiền khoảng 3 triệu đồng. Độ phân giải vừa đủ giúp cho việc hiển thị nội dung website hay hình ảnh khi xem video không bị vỡ quá rõ nếu như khoảng cách nhìn thông thường. Việc sử dụng tấm nền IPS LCD cùng với công nghệ Clear Black giúp cho màu sắc của hình ảnh khá thật, góc nhìn rộng và đặc biệt là rất rõ ràng dưới trời nắng.

IMG-5450-001-JPG-6704-1402307221.jpg

Màn hình IPS cho màu sắc và chất lượng hiển thị khá tốt, dù độ phân giải ở mức trung bình.

Tuy vậy, một hạn chế ở Lumia 630 là việc nó không có cảm biến tự động điều chỉnh độ sáng. Điều này khiến cho màn hình đôi khi gây khó chịu vì ánh sáng quá gắt (trời tối) hay màn hình hơi lóa mờ nhẹ (trời nắng). Điểm mừng so với các Windows Phone thế hệ trước là 630 chạy Windows Phone 8.1, đã cho phép người dùng điều chỉnh nhanh độ sáng ở khu vực thông báo Action Center.

Một trang bị đáng giá khác trong tầm tiền ở Lumia 630 là việc sử dụng kính cường lực Gorrila Glass 3 ở mặt trước. Lớp kính này phần nào đảm bảo cho máy an toàn hơn trong một số tai nạn, va chạm bất ngờ.

Tính năng

Dù nằm ở phân khúc giá tầm thấp hơn 3 triệu đồng thay vì một model cao cấp, Lumia 630 lại là thiết bị đầu tiên có mặt trên thị trường sử dụng hệ điều hành Windows Phone 8.1 chính thức (bản phần mềm Lumia Cyan). So với Windows Phone 8, hệ điều hành trên Windows Phone 8.1 mang tới nhiều điểm mới lạ và cải tiến tích cực.

nokia

Việc cho phép tăng số cột hiển thị và bổ sung hình nền ở giao diện Live Tiles khiến cho màn hình Lumia 630 trông hấp dẫn và không còn nhàm chán như ở Windows Phone 8 của Lumia 520 hay 525. Người dùng có không gian dành cho ứng dụng nhiều hơn.

Thanh thông báo Action Center là bổ sung cần thiết cho Windows Phone 8.1 cũng như Lumia 630. Tuy nhiên, so với Android hay iOS, các thông báo trên Windows Phone có sự tương tác chưa cao, như thông báo trên FaceBook đã đọc nhưng vẫn hiển thị ở Action Center. Bù lại, thanh công cụ nhanh ở phía trên cùng là điểm sáng, nó giúp cho người dùng Windows Phone nhanh chóng tắt mở Wi-Fi, khóa xoay tự động hay truy cập nhanh ứng dụng camera, điều chỉnh độ sáng màn hình, bù đắp những thiếu sót còn gặp ở thiết kế phím trên Lumia 630.

nokia

Bàn phím ảo Windows Phone được đánh giá cao về sự thoải mái khi nhập liệu nhưng nó chỉ thực sự hoàn thiện ở Windows Phone 8.1. Trên Lumia 630, người dùng đã có thể nhập liệu tiếng Việt bằng 2 kiểu phổ biến là Telex, VNI. Ngoài ra, hệ điều hành bản mới của Microsoft còn hỗ trợ kiểu nhập liệu vuốt Swype với tốc độ nhanh, điểm đáng tiếc là hiện giờ nó chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Cho phép chạy 2 SIM là một ưu điểm của Lumia 630 nếu so với những chiếc Windows Phone trước, cũng như tạo lợi thế cho Nokia cạnh tranh với nhiều nhà sản xuất Android khác. Chiếc Windows Phone giá thấp này hoạt động với 2 SIM khá ổn định, dễ dàng chọn SIM để sử dụng kết nối 3G mà không cần đổi khe. Hai số điện thoại có thể tách biệt thành các Live Tiles “Điện thoại” và “Tin nhắn” riêng rẽ. Khi gộp lại, người dùng có thể nhận biệt được cuộc gọi, tin nhắn từ SIM nào bằng tên nhà mạng (có thể tự đổi tên lại được).

Ngoài hệ điều hành Windows Phone bản mới nhất và chính thức, 630 còn tỏ ra được ưu ái so với những smartphone cùng tầm tiền khác bằng việc sở hữu kết nối Bluetoooth 4.0 và hỗ trợ MicraCast giúp kết nối không dây tiện dụng tới màn hình lớn. Bên cạnh đó, loạt phần mềm đặc trưng của Nokia và Microsoft và Microsoft như Office, One Note, Here Maps, Here Drive, Skype giúp cho chiếc smartphone của Nokia đáp ứng tốt hầu hết các nhu cầu cần thiết và thường dùng.

Camera

Cũng như Lumia 525, Lumia 630 được trang bị camera độ phân giải 5 “chấm”. Đèn flash và camera phụ là những thiếu sót nhỏ. Hệ điều hành bản mới, 8.1, cũng làm mới phần nào camera của 630. Giao diện của ứng dụng mặc định được thiết kế mang hơi hướng giống như ứng dụng chuyên nghiệp hơn Nokia Camera.

nokia

Không còn đơn điệu, các icon được lôi ra ngoài màn hình với biểu tượng tròn giúp thao tác nhanh hơn. Người dùng đưa được các điều chỉnh nhanh độ sáng, IOS, giá trị phơi sáng, căn bằng trắng hay chọn ống kính, điều chỉnh độ phân giải ra ngoài màn hình… Chế độ chụp ảnh liên tiếp cũng được tích hợp luôn vào ứng dụng camera mặc định.

Chất lượng camera trên Lumia 630 không khác biệt nhiều so với Lumia 525, dù việc lấy nét và chụp có phần nhanh hơn. Ở điều kiện đủ sáng như ngoài trời, hình chụp cho chất lượng khá, hình ảnh có được sự chi tiết và thể hiện chiều sâu. Màu sắc trong một số trường hợp chụp tự động có phần bị gắt hơn hoặc hơi dại. Với điều kiện thiếu sáng, chất lượng hình chụp trên Lumia 630 có giảm khi cho màu sắc hơi nhạt, nhưng so với tầm tiền, điều này chấp nhận được vì độ nhiễu thấp và độ sáng khá vẫn sát với khung cảnh thực tế.

$(function(){ if(typeof(Parser) != “undefined”){ Parser.SITE_URL = “http://vnexpress.net”; Parser.URL = “http://st.f2.vnecdn.net/responsive/j/v32”; Parser.FLASH_URL = “http://st.f4.vnecdn.net/responsive/f/v2”; Parser.SITE_ID = 1002592; Parser.AUTO_PLAY = 1; Parser.parseAll(); } if (typeof(common.resizeImageDetail) != ‘undefined’) { common.resizeImageDetail(true); $(window).resize(function() { common.resizeImageDetail(false); }); } });

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!