Đánh giá Nokia Lumia 830: Sự lựa chọn tốt cho smartphone tầm trung (Phần cuối: Hiệu năng)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lumia 830 chỉ có giá thành khoảng 8 triệu đồng nhưng vẫn được Microsoft "ưu ái" trang bị khá nhiều tính năng của phần cứng cũng như phần mềm, gần tương tự như sản phẩm cao cấp nhất của hãng là Lumia 930

Đánh giá về phần cứng và hiệu năng xử lý

Bản thân hệ điều hành Windows Phone 8.1 là một nền tảng được Microsoft tối ưu hoá cho việc tận dụng tối đa sức mạnh phần cứng. Vì vậy, Microsoft cũng không cần đặt nặng việc trang bị cấu hình máy cao vì nó thể là nguyên nhân đẩy giá thành sản phẩm lên cao.

Chính xác hơn, chip xử lý trên 830 chỉ thuộc tầm trung, Snapdragon 400 có 4 nhân mỗi nhân mạnh 1,2 GHz, bộ nhớ RAM rất “khiêm tốn”, chỉ 1 GB. Máy có bộ nhớ trong 16 GB cho phép hỗ trợ thêm thẻ nhớ ngoài microSD tối đa lên đến 128 GB.

Nhìn chung, qua trải nghiệm sản phẩm, việc sử dụng những tác vụ bình thường như mở chức năng để thực hiện cuộc gọi hay soạn tin nhắn, chạm, lướt trên màn hình cảm ứng, sản phẩm đều đáp ứng rất tốt về độ nhạy và không cảm nhận được độ trễ. RAM 1 GB là vừa đủ để có thể hoạt đông mượt mà trên các ứng dụng cơ bản.

Đánh giá về phần mềm và các ứng dụng

Lumia 830 được trang bị ngay Windows Phone 8.1 ngay khi ra mắt. Ngoài ra, phiên bản này cũng có một chút khác biệt là Lumia Denim (WindowsPhone 8.1 Update 1) mới nhất. Giao diện trên máy vẫn là những ô vuông đặt trưng Live Tile trên những sản phẩm chạy WindowsPhone.

Một vài chi tiết hoàn thiện hơn đã được trang bị là Action Center – thanh thông báo Nofitication, khả năng tùy biến hình nền ở màn hình chủ, phần giới hạn sử dụng phần mềm dành riêng cho trẻ em (góc của bé)… Điểm đáng chú ý là trên Store (chợ ứng dụng của WindowsPhone) đã xuất hiện những phần mềm phổ biến được “chính chủ” phát triển và thường xuyên cập nhật như Viber, Zalo, Facebook Mesenger, Skype…

Hãy đi sâu vào những thay đổi lớn trên phiên bản Lumia Denim độc quyền. Chúng ta có một sự nâng cấp nhẹ về hiệu năng và tăng thời lượng pin. Trên các máy được trang bị Camera PureView (có Lumia 830) tốc độ chụp ảnh và xử lý ảnh có sự thay đổi lớn, khi theo Microsoft tuyên bố đây sẽ là những thiết bị có tốc độ chụp ảnh nhanh hơn bất kỳ những sản phẩm cạnh tranh nào cùng phân khúc trên thị trường.

Cũng trong bản cập nhật, khi đang xem Video, chúng ta có thể chụp lại và sử dụng với chất lượng hình HD. Trợ lý ảo Cortana cũng đã hoàn thiện và xuất hiện trên bản cập nhật này, “vượt khỏi” sự giới hạn ban đầu khi chỉ dành riêng cho thị trường Mỹ. Nhìn chung, đây là sự thay đổi rất tích cực nhưng chỉ dừng lại ở mức “hoàn thiện dần” chứ không mấy đột phá lớn (ngoại trừ tốc độ chụp ảnh được gia tăng đáng kể).

Đánh giá về thời lượng pin

Thiết bị có pin dung lương 2.200 mAh, đủ dùng trong một ngày nếu sử dụng liên tục các tác vụ truy cập Wifi, lướt web, chat các ứng dụng bên thứ 3 như Zalo, Viper, thường xuyên sử dụng để chụp hình và quay phim…

Trong cuộc sống hằng ngày, nếu bạn chỉ có nhu cầu sử dụng điện thoại ở mức trung bình, thời gian nghe gọi không quá nhiều, đa phần là sử dụng wifi để truy cập mạng xã hội hay gửi nhận email công việc thì Lumia 830 có thể đảm bảo thời lượng sử dụng tronng 2 ngày. Tuy nhiên, nếu người dùng có nhu cầu thường xuyên chơi game nặng đòi hỏi chíp xử lý hoạt động cao, máy sẽ rất mau hết pin chỉ trong khoảng 4 đến 5 giờ sử dụng.

Nhận định

Lumia 830 mặc dù thuộc phân khúc tầm trung nhưng sản phẩm lại mang “tố chất” của một sản phẩm cao cấp. Microsoft đã rất tự hào khi nói rằng Lumia 830 là một sản phẩm đứng đầu bảng xếp hạng trong phân khúc giá thành tầm trung.

Lumia 830 sở hữu chất lượng gia công hoàn thiện tốt, khung viền nhôm cứng cáp, phiên bản hệ điều hành mới nhất được tối ưu nâng cao hiệu xuất máy. Đặt biệt là cụm camera cao cấp với khả năng chụp ảnh, quay phim chất lượng cao. Với giá 8 triệu đồng, Lumia 830 là sự lựa chọn hợp lý cho những tính đồ đam mê hệ điều hành WindowsPhone và đỏi hỏi nhiều ở khả năng chụp ảnh trên điện thoại.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!