Đánh giá siêu phẩm iPhone 6: Thay đổi để tìm niềm cảm hứng (Phần cuối: Phần cứng và các tính năng khác)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điểm nhấn của các siêu phẩm iphone 6 không chỉ nằm ở kích thước lớn hơn thỏa mãn người dùng mà còn ở các tính năng mới bên trong máy.

Ở phần trước, chúng tôi đã gửi tới bạn đọc đánh giá về thiết kế và khả năng hiển thị của siêu phẩm Apple iPhone 6. Tiếp theo đây sẽ là các đánh giá chi tiết về hiệu năng và các tính năng đi kèm khác của máy.

Đánh giá về hiệu năng xử lý

iPhone 6 47

iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Nhớ lại một năm trước đây, Apple đã đập tan mọi kỷ lục và sự mong đợi của các tín đồ của Táo bằng việc cho ra mắt bộ xử lý A7 mạnh mẽ trên chiếc iPhone 5S. Và đúng như sự kỳ vọng của đông đảo người dùng, bộ nhân tám lõi quad-core 64-bit đã tỏ ra vượt trội hơn hẳn người tiền nhiệm lõi đôi 64-bit cũ trong cuộc đua về hiệu năng xử lý.

Tại thời điểm hiện nay, bộ lõi A7 vẫn giúp cho iPhone 5S chạy mượt mà tất cả các ứng dụng, tác vụ và trò chơi nặng trên nền tảng iOS 8. Thế nhưng Apple vẫn quyết định nâng tầm bộ vi xử lý lên thêm một cấp độ mới cùng bộ lõi xử lý A8 trên hai mẫu sản phẩm iPhone 6 và 6 Plus mới đây.

Bên cạnh bộ vi xử lý lõi đôi A8 chạy ở tốc độ 1.4GHz, nâng cấp từ chip A7 tốc độ 1.3GHz trên chiếc 5S, thì siêu phẩm iPhone 6 còn được trang bị bộ xử lý đồ họa PowerVR hỗ trợ bởi lõi quad-core cho hứa hẹ sẽ cho một khả năng xử lý ấn tượng. Tuy nhiên, khi nhìn trên các thông số, tuy dễ dàng nhìn thấy các cải thiện về phần cứng, nhưng chúng ta vẫn khó lòng biết được hiệu năng thực tế của nó. Đó là lý do vì sao chúng tôi đã thực hiện các bài test thử nghiệm hiệu năng thực tế của iPhone 6, xem rằng giới hạn của siêu phẩm này đến đâu.

Trong các bài thử nghiệm hiệu năng, Apple đã cho thấy rằng sự nâng cấp của họ là hoàn toàn đáng giá. Cụ thể, chiếc iPhone 6 cho hiệu năng benchmark về khả năng xử lý của CPU cao hơn khoảng 10%, và 25% đối với bộ xử lý đồ họa so với người tiền nhiệm 5S của nó. Trong khi ấy, Apple quả quyết rằng siêu phẩm của họ thậm chí có hiệu năng CPU cao hơn tới 25% và hiệu năng GPU cao hơn tới 50% mẫu iPhone 5S trong một vài trường hợp thử nghiệm.

Dù rằng kết quả thử nghiệm có như thế nào, nhưng chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn một điều, đó là iPhone 6 có một tốc độ xử lý cực kỳ nhanh nhạy và mạnh mẽ.

TouchID cũng là một trong những tính năng giúp khẳng định cho tốc độ xử lý trên iPhone 6. Khi sử dụng bộ cảm biến vân tay, iPhone 6 cho một thời gian đáp trả rất nhanh chóng, khi mà gần như ngay lập tức tất cả thiết bị thử nghiệm mở khóa ngay sau khi chạm ngón tay vào nút Home cảm ứng.

Về khả năng chơi games 3D, xem phim HD, hay thực hiện đa nhiệm với nhiều tác vụ một lúc,.. iPhone 6 đều thực hiện rất nhanh và mượt mà. Tuy nhiên ở một vài ứng dụng cá biệt, như Facebook, hay Instagram, đôi khi vẫn bắt gặp tình trạng lag và thoát ứng dụng một cách không mong đợi. Đây được đánh giá là do lỗi xung khắc của hệ điều hành iOS 8 và các ứng dụng kể trên. Điều này chắc chắn sẽ được Apple khắc phục trong tương lai bằng các bản vá.

Đánh giá về dung lượng bộ nhớ

Một trong những điểm được nhắc tới nhiều, và cũng là một điểm khác biệt gần như là cố hữu của chiếc iPhone khi so sánh với các mẫu điện thoại Android khác đó là ở khả năng hỗ trợ mở rộng bộ nhớ bằng thẻ microSD.

Giống như trên những người tiền nhiệm của mình, iPhone 6 không hỗ trợ thẻ nhớ microSD, mà chỉ cung cấp cho người dùng 3 phiên bản bộ nhớ là 16GB, 64GB và 128GB, còn phiên bản 32GB bị loại bỏ nhằm phân tách ra các nhóm người dùng. Đây là một điểm bất cập trên iPhone 6 và tất cả các mẫu iPhone trước đây, bởi nếu muốn mở rộng bộ nhớ, hay gặp vấn đề gì về khả năng lưu trữ của thiết bị, người dùng buộc phải mua một chiếc máy mới, hoặc một phiên bản bộ nhớ cao hơn.

Đánh giá về thời lượng pin

iPhone 6 40

Có thể bạn không tin, nhưng độ mỏng của một chiếc điện thoại có thể là thước đo đánh giá cho thời lượng sử dụng của nó. Và nếu theo như triết lý này, thì người dùng ắt hẳn là phải có nhiều lý do để lo lắng cho thời lượng pin của iPhone 6.

iPhone 6 được trang bị một cục pin không thể tháo rời với dung lượng 1810mAh. Và mặc dù lớn hơn người tiền nhiệm 5S của nó, nhưng với một màn hình kích thước lớn hơn và hiệu năng mạnh mẽ hơn, chiếc iPhone 6 cũng sẽ mất tiêu tốn điện năng hơn rất nhiều.

Sự thiếu hụt này càng trở nên rõ ràng khi mà chúng so sánh pin trên iPhone 6 với loạt siêu phẩm smartphone chạy Android hiện nay như Samsung Galaxy S5 (2800mAh) hay LG G3 (3000mAh). Tuy nhiên ít ra thì với iPhone 6, người dùng cũng có thể sử dụng lâu hơn một vài tiếng đồng hồ so với người tiền nhiệm 5S của nó.

Ở bài thử nghiệm khả năng trình chiếu video, iPhone 6 có thể phát một đoạn video SD trong khoảng 10 tiếng đồng hồ trước khi cạn sạch pin, nhiều hơn chiếc 5S 1 tiếng đồng hồ, nhưng ít hơn nhiều so với những gì mà Samsung Galaxy S5 có thể làm được. Ở khả năng chơi games 3D, iPhone 6 cho thời gian là 2 tiếng 50 phút, ít hơn một tiếng so với đối thủ S5 và iPhone 6 Plus.

Tổng kết

iPhone 6 dù có thời lượng pin và sự thay đổi ở thiết kế chưa thực sự ấn tượng, nhưng nhìn chung đáp ứng được sự kỳ vọng của giới công nghệ, mà điểm nhấn nằm ở sự đột phá về kích thước màn hình.

Tuy có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, và nhiều người vẫn muốn Apple duy trì thiết kế màn hình 4″ như trước đây, thế nhưng như chúng ta đã biết những gì đã xảy ra thì không thể rút lại được, và iPhone 6 , 6 Plus có thể sẽ là những thiết bị đánh dấu cho sự chuyển mình của Apple trong nỗ lực tạo nên những điều mới mẻ trên dòng smartphone của mình.

Nhìn chung với giá khá đắt của mình, iPhone 6 vẫn thuộc phân khúc cao cấp và kén người dùng, nhưng đây từ lâu đã không còn là một trở ngại thực sự với các tín đồ trung thành của Táo, và dân chơi công nghệ nói chung. Sở hữu một chiếc iPhone 6 chắc chắn sẽ là niềm ao ước, cũng như là niềm tự hào của rất nhiều người dùng trên khắp thế giới.

Nguyễn Nguyễn

Theo TrustedReview

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!