Đánh giá Sony SRS-RA5000: Bước đột phá cho tương lai

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sony SRS-RA5000 là một loa không dây rất tốt, dễ kết nối, thiết lập và sử dụng. Với thiết kế độc đáo và chắc chắn, nó là một món nội thất đẳng cấp thực sự của ngôi nhà của bạn.

Thiết kế và công nghệ

Bên ngoài, hệ thống loa Bluetooth này giống một chiếc chuông hoặc bình hoa. Tại sao lại tạo cho cơ thể một hình dạng như vậy? Vấn đề là ở các nhiệm vụ mà các nhà phát triển phải đối mặt. Họ chủ yếu tìm cách loại bỏ hiện tượng cộng hưởng bên trong loa, phát sinh từ sự phản xạ của sóng âm thanh từ các bề mặt song song. Và nhờ hình dạng phức tạp, chúng được phân tán. Chức năng thứ hai là cung cấp một hướng bức xạ tròn để âm thanh của người nói được nghe tốt như nhau tại bất kỳ điểm nào trong phòng. Điều đó rất quan trọng, bởi vì chúng ta thường nghe nhạc nền, làm việc nhà và di chuyển xung quanh phòng hoặc căn hộ.

Nó cũng cần thiết để kết hợp hài hòa âm thanh nhỏ gọn với Công nghệ âm thanh thực tế 360 do Sony sở hữu. Đây là một loại định dạng âm thanh 3D đắm chìm trong sân khấu như Dolby Atmos, nhưng không yêu cầu hệ thống đa kênh phức tạp và được thực hiện bằng cách sử dụng “loa ảo”. Bạn có thể nghe nhạc ở định dạng này bằng tai nghe hoặc loa nhỏ gọn có hỗ trợ. Cho đến nay, chúng ta chỉ đang nói về hệ thống loa không dây của Sony, nhưng trong tương lai, phạm vi của các thiết bị như vậy sẽ được mở rộng.

Để giải quyết tất cả những vấn đề này, cần phải lắp đặt bảy loa trong cột. Ba trình điều khiển có đường kính 46 mm hướng lên trên và tạo thành một phép đo theo chiều dọc của bán cầu âm thanh, ba trình điều khiển khác 46 mm được đặt trong một vòng tròn phía trên “eo” của loa và căn chỉnh trường âm thanh theo chiều ngang. Một loa khác có đường kính 70 mm hướng xuống dưới – đây là loa siêu trầm tạo thành nền tảng cho âm trầm. Tất cả các trình điều khiển đều được trang bị hệ thống từ trường mạnh mẽ. Lưu ý rằng nhiều hệ thống loa không dây của các thương hiệu khác làm với hai hoặc ba loa, đôi khi được bổ sung bằng bộ tản nhiệt thụ động.

Hãng không tiết lộ công suất đầu ra của loa. Có thể giả định rằng giá trị số của công suất là nhỏ, nhưng nó không quan trọng đối với chúng ta, bởi vì độ lớn và chất lượng thực tế của hệ thống là quan trọng.

Theo một số thông tin chưa được xác nhận chính thức, Sony RA5000 có cấu hình 6,1 kênh và 7 bộ khuếch đại. Được biết, đây là các mô-đun S-Master HX độc quyền và một sự phát triển độc quyền khác được thực hiện trên loa – DSEE HX. Cả hai công nghệ này đều đã được hãng sử dụng từ lâu và được nhiều người biết đến.

Một phần quan trọng của hệ thống là DSP mạnh mẽ, giúp chuyển đổi âm thanh vào từng phòng cụ thể và cũng tạo ra trường âm thanh sống động khi phát bất kỳ nội dung nào liên quan đến Âm thanh thực tế Sony 360 (Xử lý âm thanh nâng cao). Tất nhiên, có một bộ cân bằng đa băng tần – việc kiểm soát nó, giống như các chức năng khác, được thực hiện thông qua ứng dụng di động Sony Music Center.

Kết nối và chinh phục

Không chắc ai đó sẽ chi tiền cho một chiếc loa để nghe nó ngoại tuyến, mặc dù cơ hội như vậy được cung cấp – có sẵn một đầu vào analog 3,5 mm. Bạn có thể tự giới hạn kết nối không dây qua Bluetooth bằng công nghệ NFC – việc ghép nối với nó cực kỳ đơn giản. Nhưng trong trường hợp này, chỉ một phần nhỏ khả năng của hệ thống sẽ được sử dụng, và không chỉ có chức năng mà còn có chất lượng cao. Nhà sản xuất nhắc chúng tôi rằng “Bluetooth” chỉ được yêu cầu trong những trường hợp đặc biệt vì chỉ codec SBC và AAC được hỗ trợ. Và nếu bạn cần chất lượng âm thanh tối đa, hãy kết nối qua Wi-Fi.

Sau khi hệ thống được kết nối với Wi-Fi và được phát hiện bởi ứng dụng di động Sony Music Center, chúng tôi có quyền truy cập vào tất cả các cài đặt và chức năng. Không cần phải leo lên đó – cột không cần thắt chặt thêm các đai ốc, nhưng vì tò mò, bạn có thể nhìn vào.

Các nhà phát triển đã không củng cố bánh xe và triển khai kết nối mạng thông qua công nghệ Google Chromecast, hiện được nhiều nhà sản xuất sử dụng. Chúng tôi đã tự làm quen với nó trên ví dụ về âm học không dây khác, vì vậy chúng tôi sẽ không đi vào chi tiết một lần nữa. Chúng tôi sẽ chỉ nhắc bạn rằng bạn cần cài đặt ứng dụng Google Home trên điện thoại thông minh của mình (có các phiên bản dành cho Android và iOS), ứng dụng này sẽ kết nối tiện ích với mạng Wi-Fi gia đình của bạn. Nó cũng sẽ hữu ích nếu chúng ta muốn tạo ra một hệ thống âm thanh đa phòng tại nhà với một số loa không dây trong các phòng khác nhau.

Bất kỳ ứng dụng di động nào cũng có thể hoạt động như nguồn nội dung: trình phát nhạc (nếu nhạc được lưu trữ trên điện thoại thông minh), ứng dụng khách dịch vụ phát trực tuyến (chẳng hạn như Deezer, Spotify) hoặc bộ điều khiển mạng như Bubble UPnP (nếu nhạc được lưu trữ trên NAS trong một mạng nội bộ). Công nghệ Spotify Connect cũng được hỗ trợ, cho phép bạn tạo hệ thống nhiều phòng từ các thiết bị của các hãng khác nhau. Không giống như Chromecast, nó có thể yêu cầu đăng ký Spotify Premium trả phí và chỉ phát trực tuyến nhạc từ Spotify.

Âm thanh đáng mong đợi

Hiệu chỉnh âm thanh tự động được thực hiện tốt nhất khi bạn bật nó lần đầu tiên, đặc biệt là vì nó không yêu cầu bất kỳ kết nối không dây nào. Nếu cột được di chuyển đến vị trí khác, việc hiệu chuẩn phải được lặp lại. Nó có thể được thực hiện bằng cách giữ nút có biểu tượng “Ghi chú” hoặc thông qua ứng dụng di động. Hệ thống sẽ tái tạo chuỗi tín hiệu kiểm tra, sửa chúng bằng micrô tích hợp, tính toán các thông số, sau đó sửa đặc tính tần số và pha. Nó chỉ mất một vài phút.

Các hệ thống Hi-Fi truyền thống sẽ không cho phép bạn thư giãn theo cách đó. Sau nhiều tháng (hoặc thậm chí nhiều năm) với việc lựa chọn loa và bộ khuếch đại, cần phải tìm vị trí tối ưu cho loa và xác định vị trí nghe tốt nhất, và lý tưởng nhất, người ta sẽ phải loại bỏ tiếng vọng trong phòng với sự trợ giúp. của âm thanh nặng.

Và sau tất cả những rắc rối, bạn sẽ vẫn nghe nhạc trong nền hầu hết thời gian, làm một số công việc kinh doanh, bạn sẽ không gặp phải các hiệu ứng không gian, độ sâu sân khấu và các thủ thuật khác của âm thanh nổi. Với Sony SRS-RA5000, bạn sẽ có được kết quả gần như tương tự trong vài phút.

Nhưng những gì liên quan đến cảm xúc và niềm vui thẩm mỹ? Câu trả lời là: Với điều này, mọi thứ đều ổn. Nguồn nhạc của Sony 360 Reality Audio là các dịch vụ phát trực tuyến Amazon Music HD, Deezer, Tidal và Nugs.net. Tất nhiên, theo thời gian, phạm vi của họ sẽ mở rộng, vì phần mềm tạo của họ có sẵn cho tất cả các chuyên gia ghi âm.

Chúng tôi đã nghe các bản ghi âm thông thường từ dịch vụ phát trực tuyến Deezer HiFi, cũng như các bản nhạc FLAC từ điện thoại thông minh qua Chromecast. Để bắt đầu, chúng tôi đã thử kết nối Bluetooth – nó hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên, nhưng nghe nói rằng giao diện này không tiết lộ khả năng của loa. Wi-Fi thú vị hơn.

Nhiều không có nghĩa là Tốt

Chiếc cột được cấp nguồn từ chính, vì vậy họ nghe nó không phải trên ghế dài trong công viên mà là trong một căn phòng có diện tích khoảng 40 m, quá sức đối với âm thanh như vậy. Chúng tôi đặt thiết bị trên bàn ở trung tâm hội trường và đi bộ xung quanh. Âm thanh thực tế giống hệt nhau ở tất cả các điểm. Chúng tôi cũng di chuyển nó vào một góc và đặt nó sát tường, lặp lại hiệu chỉnh – ngữ điệu không thay đổi: cân bằng tần số là lý tưởng, âm cao trong suốt và sạch sẽ, âm trầm rõ ràng và to. Không có va chạm và thất bại, mọi thứ đều suôn sẻ và hài hòa.

Nếu bạn đi tới phần cài đặt “Điều khiển độ cao loa” và chọn cài đặt trước “Cao” ở đó, âm thanh sẽ trở nên rõ ràng và trong suốt hơn một chút. Chúng tôi cũng không có ý tưởng điều chỉnh thứ gì đó trong bộ cân bằng. Lưu ý rằng phòng mà chúng tôi nghe loa được sử dụng để ghi podcast và do đó được tắt tiếng cẩn thận, điều này không tốt cho thiết bị âm thanh: tần số cao trong những phòng như vậy thường nghe có vẻ buồn tẻ. Nhưng hệ thống hiệu chuẩn dễ dàng đối phó với điều này, hơn nữa, việc nâng cao các đặc tính ở HF đã không gây ra hiện tượng méo tiếng.

Tuy nhiên, việc không có phản xạ lại từ sàn, tường và trần nhà vẫn thể hiện: âm thanh “bán cầu” do loa tạo ra có vẻ tương đối nhỏ gọn. Trong một phòng khách bình thường, loa sẽ trông rất lớn. Đối với chúng tôi, có vẻ như diện tích 20 vuông hoặc nhỏ hơn sẽ là lý tưởng cho hệ thống này. Hơn nữa, do căn phòng rộng rãi và lộn xộn, quá trình cải thiện âm thanh đắm chìm không thể thể hiện hết mức vinh quang của nó, mặc dù người ta có thể thích hành động của nó: âm thanh trở nên không gian hơn nhưng ít vật lý và dày đặc hơn.

Ngay cả trong một hội trường lớn, loa vẫn có đủ sức mạnh – mức âm lượng thoải mái đạt mức tối đa 75% và thậm chí còn sớm hơn khi ghi âm với độ nén mạnh. Vì mục đích quan tâm, chúng tôi đã điều chỉnh nhạc trầm nặng và giảm âm lượng hết mức. Căn phòng cũ kỹ đã cứu được đôi tai của chúng tôi – mức độ này khá dễ chịu, không có biến dạng phi tuyến có thể nghe được. Tuy nhiên, không có gì đáng ngạc nhiên: Bộ khuếch đại Class D tạo ra ít sóng hài hơn ở công suất tối đa so với công suất tối thiểu.

Âm thanh đặc trưng của Sony thường được mô tả là trung tính và không thiên vị, và điều này cũng đúng với SRS-RA5000. Nhưng người nói không chỉ chính xác về sắc thái âm thanh, mà còn thể hiện cảm xúc – nó rất âm nhạc.

Riêng biệt, chúng tôi lưu ý rằng ghi âm ở 24-bit / 96 kHz nghe rõ ràng và trong suốt hơn nhiều so với tiêu chuẩn 16-bit / 44.1 kHz, có nghĩa là sản phẩm mới cung cấp Âm thanh độ phân giải cao là có lý do.

Lời kết

Sony SRS-RA5000 là một loa không dây rất tốt, dễ kết nối, thiết lập và sử dụng. Với thiết kế độc đáo và chắc chắn, nó là một món nội thất đẳng cấp thực sự của ngôi nhà của bạn. Có vẻ như việc tạo ra thương hiệu huyền thoại dường như là chính xác, sạch sẽ và quyến rũ.

Tin tức về Loa - Micro - Tai nghe

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

Sau sự thành công của SoundPeats Air 3 Pro, hãng tiếp tục trình làng SoundPeats Life được đánh giá là bản sao của Air 3 Pro. Vậy giữa tai nghe SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro, tai nghe nào tốt hơn? Cùng chúng tôi so sánh hai dòng tai nghe này trong bài viết dưới đây.
Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

B&O Beoplay A1 là một chiếc loa di động với thiết kế nhỏ gọn, có thể mang theo bất cứ nơi đâu, chất lượng âm thanh khá là tốt, đáng để bạn mua. Dưới đây là đánh giá chi tiết về loa B&O A1, tham khảo ngay nhé!
Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

B&O Beolit 20 là một trong những sản phẩm loa không dây mới nhất của thương hiệu âm thanh danh tiếng Bang & Olufsen. Mẫu loa sở hữu thiết kế đẹp mắt, chất âm mạnh mẽ và tính năng thì vô cùng hiện đại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đánh giá chi tiết hơn về loa B&O Beolit 20.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!