Đặt lên bàn cân máy lọc nước Nano và RO cái nào tốt hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hai công nghệ lọc nước phổ biến nhất hiện nay đó là Nano và RO. Mỗi công nghệ đều có những ưu nhược điểm riêng. Vậy, máy lọc nước Nano và RO cái nào tốt hơn? Loại nào tốt nhất hiện nay? Tổng hợp các thông tin chi tiết về từng loại máy sau đây sẽ giúp bạn có được lựa chọn phù hợp nhất.

1. Máy lọc nước công nghệ Nano là gì?

Ngoài những cân nhắc khi mua sắm đồ gia dụng như nên dùng máy lọc nước hãng nào, máy lọc nước nào tốt… thì những câu hỏi chuyên sâu về công nghệ lọc cũng được rất nhiều người quan tâm. Chẳng hạn như máy lọc nước công nghệ Nano là gì?

Máy lọc nước Nano có lõi lọc được cấu tạo từ vật liệu dạng xốp siêu rỗng (dạng tổ ong) với kích thước từ 10 – 100 Nanomet. Kích thước này giúp tăng bề mặt tiếp xúc với nước. Máy lọc nước Nano hoạt động theo 3 nguyên tắc chính: Cơ chế hấp thụ, cơ chế hấp phụ và tính năng diệt khuẩn.

Cơ chế hấp thụ: Bề mặt của lõi lọc Nano (nơi tiếp xúc với nước) được phủ nhiều loại nam châm. Nam châm có chức năng hút và giữ ion kim loại có trong nước.

Cơ chế hấp phụ: Nhờ cấu tạo từ vật liệu siêu rỗng nên mỗi khi nước đi qua, lõi Nano sẽ “ngậm” và giữ lại chất bẩn có trong nước.

Cơ chế diệt khuẩn: Vật liệu xốp siêu rỗng có một phần là các hạt Nano bạc kích thước từ 10 – 30 Nanomet. Các hạt Nano bạc sẽ phá hủy màng Protein của vi khuẩn. Khi nước đi qua lớp vật liệu này thì vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt.

Với cơ chế trên, sau một thời gian hoạt động, lõi lọc Nano sẽ giảm khả năng trao đổi ion, chất thải sẽ bị giữ lại trên bề mặt lõi (có thể nhìn bằng mắt thường). Do vậy tuổi thọ của lõi lọc Nano sẽ bị giảm. Để giải đáp cho vấn đề máy lọc nước Nano và RO cái nào tốt hơn, chúng ta cùng tìm hiểu tiếp về máy lọc nước RO.

Quy trình lọc của máy lọc nước công nghệ Nano và ROQuy trình lọc của máy lọc nước công nghệ Nano và RO (Nguồn: geysers.com.vn)

2. Máy lọc nước công nghệ RO là gì?

Công nghệ lọc nước RO được phát minh từ rất nhiều năm trước và trở thành công nghệ lọc phổ biến hiện nay. Màng RO được cấu tạo từ tấm màng mỏng bằng chất liệu TFC Thin Film Composite đặc biệt, chúng gắn chặt và cuộn lại với nhau thành một khối dạng xoắn ốc. Bề mặt màng có các lỗ nhỏ kích thước khoảng 0.1 – 0.5 Nanomet (nhỏ hơn 100 lần so với lõi Nano và chỉ to hơn vài ba phân tử nước) vì thế:

Các chất rắn hòa tan (phẩm nhuộm công nghiệp, thuốc trừ sâu…) thường có kích thước phân tử lớn nên không đi qua được màng lọc RO

Các loại virut (kích thước vài chục Nanomet) hay vi khuẩn (kích thước vài micromet) đều to gấp hàng chục lần kích thước của các lỗ trên màng RO và chúng cũng không đi qua được màng RO

Các ion kim loại tuy nhỏ nhưng bị phân tử nước bao quanh (Hydrat hóa) sẽ trở nên cồng kềnh hơn và không thể lọt qua màng RO

Ngoài ra, khi muốn tìm hiểu máy lọc nước nào tốt nhất hiện nay, bạn cũng cần biết rằng, máy lọc công nghệ RO sẽ cho ra nhiều nước thải, nước được giữ lại là nước tinh khiết. Bạn có thể tận dụng nước thải để lau nhà, tưới cây hay rửa xe để tránh lãng phí.

Công nghệ lọc nước RO rất phổ biến hiện nayCông nghệ lọc nước RO rất phổ biến hiện nay (Nguồn: congnghelocnuoc.net)

Hãy cùng so sánh xem máy lọc nước Nano và RO cái nào tốt hơn thông qua bảng đánh giá các tiêu chí dưới đây:

Tiêu chí Máy lọc nước công nghệ Nano Máy lọc nước công nghệ RO
Ưu điểm Giữ lại được các khoáng chất tự nhiên có lợi trong nước.

Nước uống ngay sau khi lọc.

Không cần sử dụng điện, không có nước thải

Máy nhỏ gọn, có thể lắp đặt và vệ sinh máy lọc nước dễ dàng, chi phí lắp đặt thấp.

Nước tinh khiết uống ngay sau khi lọc.

Có lõi bổ sung khoáng chất, tạo vị ngọt, tăng oxy cho nước.

Màng lọc RO có khả năng tự sục rửa khi lọc nước.

Có bơm nước, phù hợp cho những nơi áp lực nước thấp.

Nhược điểm Không sử dụng được ở nguồn nước bị nhiễm nhiễm lợ, cặn vôi,

Chi phí thay lõi lọc cao.

Nếu nguồn nước đầu vào bị nhiễm bẩn sẽ dễ gây tắc màng lọc.

Không giữ được khoáng chất tự nhiên trong nước tốt cho cơ thể

Không sử dụng được ở nguồn nước có axit cao.

Nhiều nước thải, gây lãng phí

Sử dụng điện năng, bất tiện nếu mất điện thời gian dài.

Kích thước lỗ lọc 10 – 100 Nanomet 0.1 – 0.5 Nanomet (nhỏ hơn 100 lần so với lõi Nano)
Nguyên lý tạo ra nước tinh khiết Hấp thụ ion kim loại

Hấp phụ bề mặt

Diệt khuẩn nhờ hạt bạc Nano bạc

Sử dụng áp lực để ép nước qua lỗ lọc siêu nhỏ, các chất bẩn sẽ lưu lại trên bề mặt và được nước cuốn đi
Nguồn nước đầu vào Nguồn nước máy sạch, đã được xử lý theo đúng tiêu chuẩn.

Nguồn nước giếng khoan đã qua bể lọc hoặc các thiết bị lọc khác.

Nước mưa

Các loại nguồn nước đủ sạch, không bị nhiễm cặn vôi, nhiễm lợ hoặc đã qua xử lý.

Lọc nước sạch từ các nguồn nước bị ô nhiễm.

Nguồn nước giếng khoan, giếng đào.

Nguồn nước bị nhiễm mặn hoặc nhiễm lợ (nước ven biển).

Nguồn nước máy chưa qua xử lý đúng tiêu chuẩn.

Tuổi thọ lõi lọc Tuổi thọ lõi lọc có thể lên đến 5-7 năm Lõi lọc dễ bị tắc, lọc chậm sau một thời gian sử dụng. Giải pháp thay thế lõi mới.
Công suất lọc Công suất tối đa 240L/h tùy theo áp lực nước Loại dân dụng: công suất tối đa 10L/h
Nước thải Không có nước thải 50% – 70% là nước thải. Cần có giải pháp tận dụng nước thải để tránh lãng phí (tưới cây, rửa xe, lau nhà v.v.)
Độ ổn định Độ ổn định cao, gần như không có hỏng hóc Có nguy cơ hỏng phần điện (tùy nguồn nước)
Giá thành 3 – 7 triệu 3 – 10 triệu

Qua bảng so sánh trên chắc hẳn bạn đã có nhận định cho riêng mình về máy lọc nước Nano và RO cái nào tốt hơn. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm nhất định, quan trọng là bạn chọn được loại phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế của mình.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Lọc nước RO là gì? Ưu điểm của máy lọc nước RO

Lọc nước RO là gì? Ưu điểm của máy lọc nước RO

Ngày nay vấn đề ô nhiễm ngày càng trầm trọng khiến cho nguồn nước sinh hoạt hằng ngày không được đảm bảo. Để giải quyết các vấn đề này nhiều hãng máy lọc nước đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều máy lọc nước với nhiều công nghệ khác nhau.

Tin tức về Máy lọc nước

Top các model máy lọc nước Karofi 9 lõi chất lượng hiện nay 2023

Top các model máy lọc nước Karofi 9 lõi chất lượng hiện nay 2023

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua hoặc thay mới một chiếc máy lọc nước thì không nên bỏ qua bài viết này. Hãy đọc đến cuối bài viết để cùng chúng tôi khám phá những dòng máy lọc nước Karofi 9 lõi đang được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay nhé!
Những thông tin chi tiết về giá của máy lọc nước Aqua

Những thông tin chi tiết về giá của máy lọc nước Aqua

Giá máy lọc nước Aqua được đánh giá là phù hợp, phải chăng nhất đối với người dùng. Bài viết dưới đây của Websosanh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giá máy lọc nước Aqua để khách hàng có được những lựa chọn ưng ý nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!