Điểm tín dụng: người dùng thẻ tín dụng đừng thờ ơ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người dùng thẻ tín dụng thường không quan tâm thậm chí không biết về điểm tín dụng, trong khi nó là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi dùng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng là một trong những dòng thẻ rất phổ biến trong các hình thức thanh toán hiện nay, được chấp nhận tại nhiều nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng…với nhiều ưu đãi về giảm giá, hoặc miễn phí sử dụng dịch vụ tại những nơi liên kết với thẻ tín dụng ngân hàng bạn sử dụng.

Tuy nhiên, do chưa sử dụng lâu hoặc không tìm hiểu về thẻ tín dụng, khiến nhiều người Việt Nam chịu khá nhiều thiệt thòi khi sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng, và một trong những điều mà ít người dùng thẻ tín dụng quan tâm đó chính là điểm tín dụng.

Điểm tín dụng

Điểm tín dụng

Điểm tín dụng là gì?

Điểm tín dụng hay còn gọi là chỉ số tín dụng (credit score) là hệ thống xếp hạng giúp đánh giá khả năng trả nợ của người đi vay. Tùy từng mức điểm tín dụng mà ngân hàng sẽ quyết định sẽ cấp cho bạn một hạn mức tín dụng cụ thể là bao nhiêu tiền.

Điểm tín dụng ảnh hưởng như thế nào đến người dùng thẻ tín dụng

Trong sử dụng thẻ credit, việc có một điểm tín dụng tốt, sẽ giúp bạn tăng hạn mức tín dụng của mình sau thời gian sử dụng. Ngoài ra, ở nhiều ngân hàng, những chủ thẻ tín dụng có điểm tín dụng tốt cũng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi dùng thẻ hơn, được hoàn tiền theo phần trăm nào đó đến kỳ thanh toán…

Không những thế, điểm tín dụng khi sử dụng thẻ tín dụng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các khoản vay sau này của bạn. Ví dụ, khi vay tín chấp để mua nhà, hoặc mua ô tô tại một ngân hàng như Vietcombank, ngân hàng ACB, Sacombank…hay bất cứ ngân hàng nào thì chủ yếu bộ phận xét duyệt sẽ dựa vào điểm tín dụng trong quá trình dùng thẻ tín dụng của bạn để từ đó cấp cho bạn một hạn mức tín dụng phù hợp.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến điểm tín dụng

Hệ thống tính điểm tín dụng của ngân hàng là những thông tin mật và được bảo vệ khá chặt chẽ, tuy nhiên về nguyên tắc tính điểm tín dụng thì đều dựa trên 5 yếu tố sau:

Lịch sử thanh toán nợ

Nó sẽ dựa trên tất cả các khoản nợ (bao gồm cả mua hàng trả góp, vay vốn ngân hàng..) của bán trong quá khứ. Nếu bạn vay và trả nợ đúng hạn thì đó là một điểm cộng. Tuy nhiên, những khoản vay trải quá dài thì sẽ dự báo tương lai trả nợ lâu ở tương lai.

Ngoài ra, đối với những cá nhân đã từng sử dụng nhiều khoản tín dụng ở nhiều nguồn khác nhau (nhưng thời hạn trả nợ đúng) thì cũng sẽ được ngân hàng đánh giá cao điểm tín dụng do người này biết sử dụng các khoản tín dụng và kiểm soát tốt các khoản nợ của mình.

Lịch sử thanh toán nợ sẽ chiếm khoảng 35 – 50% điểm tín dụng.

Các khoản nợ tín dụng ở hiện tại

Nợ tín dụng hiện tại thể hiện ở việc sử dụng tín dụng của người vay.

Cụ thể đối với người dùng thẻ tín dụng, phần này là do % số tiền bạn chi tiêu bằng thẻ tín dụng trên tổng hạn mức mà thẻ tín dụng bạn có được.

Thông thường, ngân hàng sẽ đánh giá cao những người có tỷ lệ nợ tín dụng ở khoảng dưới 20%, đặc biệt là nhóm người có tỷ lệ 7%. Ngoài ra, tỷ lệ chấp nhận được là dưới 50%, còn với những người thường xuyên chi tiêu vượt quá 50% hạn mức tín dụng, thậm chí xấp xỉ hết hạn mức tín dụng sẽ khiến ngân hàng đánh giá thấp điểm tín dụng của bạn.

Chính vì thế, đừng có cái gì cũng cà thẻ Visa, thẻ Mastercard để thanh toán, nếu như không thực sự cần thiết và có thể thanh toán bằng tiền mặt.

Tỉ lệ nợ tín dụng sẽ chiếm khoảng 30% điểm tín dụng của bạn

Thời gian quan hệ tín dụng

Đó là độ dài thời gian từ lúc tài khoản tín dụng của bạn được mở đến giao dịch gần đây nhất của bạn.

Thời gian càng dài, ngân hàng càng đánh giá điểm tín dụng của bạn hoàn hảo hơn, vì thế những ai chưa sử dụng thẻ tín dụng hoặc vay vốn thì nên lập tức thiết lập quan hệ tín dụng để sử dụng trong tương lai.

Tạm kết: Người dùng thẻ tín dụng thông minh cần thiết lập cho mình những khoản tiêu dùng thông minh, và đừng quên trả nợ đúng hạn để có điểm tín dụng tốt hơn.

Xem thêm làm thẻ tín dụng ngân hàng nào tốt nhất hiện nay

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!