Điều hòa bị nhảy CB: Nguyên nhân và cách sửa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều hòa bị nhảy CB gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động vận hành của thiết bị. Nguy hiểm hơn nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra tình trạng chập cháy. Vậy điều hòa bị nhảy CB nguyên nhân do đâu và cách sửa thế nào? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu nhé!

CB điều hòa là gì?

CB điều hòa là khí cụ điện có chức năng tự động ngắt mạch điện khi điện hòa tiêu thụ điện quá tải hoặc xảy ra tình trạng thấp áp, ngắn mạch,… CB là từ viết tắt của Circuit Breaker, hay còn gọi là Aptomat điều hòa.

Trong quá trình điều hòa vận hành, CB có thể xảy ra nhiều sự cố trực trực không thể hoạt động bình thường, bao gồm cả hiện tượng nhảy CB khiến máy vận hành bị gián đoạn. Nguy hiểm hơn nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra tình trạng chập cháy.

điều hòa bị nhảy CB
CB điều hòa là khí cụ điện có chức năng tự động ngắt mạch điện khi điện hòa tiêu thụ điện quá tải hoặc xảy ra tình trạng thấp áp, ngắn mạch

Nguyên nhân khiến điều hòa bị nhảy CB

Các nguyên nhân chính khiến điều hòa – máy lạnh bị chảy CB là: CB bị hỏng, dàn lạnh hoặc dàn nóng bị chạm điện; dàn nóng bị rò rỉ điện; nguồn điện bị quá tải và dây điện gặp sự cố. Cụ thể:

+ Do CB bị hỏng: CB của điều hòa cũng có tuổi thọ nhất định, theo tiêu chuẩn thì  số lần bật tắt của CB là khoảng 500 lần. Đồng nghĩa với việc sau 500 lần thì tuổi thọ CB sẽ bị giảm, khiến bộ phận này hoạt động kém đi so với ban đầu. Nguyên nhân là do thanh đồng lưỡi gà ở bên trong CB bị hao mòn sau khi hoạt động một thời gian dài khiến cho các điểm tiếp xúc kém hơn. Hậu quả là khiến cho dòng điện chạy qua bị chập chờn và gây ra hiện tượng nhảy CB.

+  Do dàn lạnh hoặc dàn nóng bị chạm điện: Nguyên nhân của vấn đề này là do máy điều hòa không được vệ sinh định kỳ khiến bụi bẩn tích tụ ở lưới lọc, hơi lạnh không thể thoát ra ngoài. Hậu quả là sẽ đọng lại thành giọt nước và có thể gây chạm điện, khiến CB bị nhảy.

điều hòa bị nhảy CB
Do CB bị hỏng

+ Do dàn nóng bị rò rỉ điện: Sau một thời gian sử dụng, một số linh kiện bên trong dàn nóng bị xuống cấp hoặc xảy ra tình trạng rung lắc,  tiếp xúc và ma sát với phần hộp kim loại chứa board mạch, sinh ra dòng điện nhỏ. Khi kết hợp với nhiệt độ nóng ở môi trường bên ngoài dễ gây rò rỉ điện, khiến cho CB bị nhảy.

+ Do nguồn điện bị quá tải: Điều hòa dùng nguồn điện chung với các thiết bị khác khiến cho nguồn điện bị quá tải và gián đoạn hoạt động của CB, khiến CB bị nhảy.

+ Do dây điện nguồn gặp sự cố: Dây dẫn điện có thể bị chạm hoặc non nên dễ bị nóng lên và bị chảy lớp nhựa bên ngoài. Hoặc côn trùng cũng có thể căn đứt dây điện rò rỉ và chạm điện.

điều hòa bị nhảy CB
Do nguồn điện bị quá tải

Cách khắc phục điều hòa bị nhảy CB

Tương ứng với từng nguyên nhân khiến điều hòa bị chảy CB sẽ có cách khắc phục như sau:

+ Cách khắc phục CB bị hỏng: Bạn cần thay mới CB nhưng cần lưu ý mua đúng loại phù hợp với công suất tiêu thụ của điều hòa.

+ Cách khắc phục dàn lạnh hoặc dàn nóng bị chạm điện: Kiểm tra và vệ sinh điều hòa 3-6 tháng 1 lần theo tần suất sử dụng. Sử dụng dùng bút thử điện xem điều hòa có bị rò rỉ điện không nếu thấy tường nhà bị thấm nước.

+ Cách khắc phục dàn nóng bị rò rỉ điện: Nên lắp đặt dàn nóng ở vị trí thoáng mát, không có vật cản và tránh hướng gió thổi vuông góc trực tiếp vào dàn nóng. Đồng thời kiểm tra các bộ phận, linh kiện bên trong dàn lạnh xem có hỏng hóc gì không.

+ Cách khắc phục nguồn điện bị quá tải: Dùng máy ổn áp để ổn định nguồn điện cấp vào cho điều hòa cũng như các thiết bị điện trong nhà.

+ Cách khắc phục nguồn điện bị quá tải: Kiểm tra lại toàn bộ dây điện nguồn của điều hòa. Nếu có dấu hiệu hư hỏng, bạn có thể nối lại hoặc thay mới để đảm bảo nguồn điện cấp vào điều hòa ổn định.

Hy vọng những thông tin chúng tôi tổng hợp và chia sẻ ở trên về vấn đề điều hòa bị nhảy CB sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình sử dụng điều hòa. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!