Điều hoà không lạnh - Tất tần tật nguyên nhân và cách xử lý chi tiết nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu điều hòa nhà bạn chạy liên tục mà điều hòa ko lạnh thì đây chính là nguyên nhân và có hướng dẫn chi tiết cách xử lý từng trường hợp. Mời các bạn cùng Websosanh.vn theo dõi và tham khảo tại đây:

Thời này nhà ai cũng cố sắm cho được ít nhất một chiếc điều hòa nhiệt độ rồi nên nếu nắm được kiến thức này bạn sẽ tự bắt được “bệnh” cho điều hòa máy lạnh nhà mình mà không sợ bị thợ sửa điều hòa móc túi hay lãng phí tiền cho những dịch vụ không cần thiết nhé!

Nếu điều hòa nhà bạn chạy liên tục mà điều hòa ko lạnh thì đây chính là nguyên nhân và có hướng dẫn chi tiết cách xử lý từng trường hợp. Mời các bạn cùng Websosanh.vn theo dõi và tham khảo tại đây:

1. Thiếu gas là nguyên nhân khiến điều hòa ko lạnh đầu tiên bạn nên nghĩ tới

Máy điều hòa không khí là một hệ thống kín và gas lạnh bên trong là loại hóa chất rất bền không bị phân hủy trong điều kiện hoạt động của điều hòa nên không thể bị hụt gas. Nếu điều hòa nhà bạn bị thiếu gas chứng tỏ nó đã bị rò rỉ ở đâu đó, tại các vị trí van, xì đường ống, xì thân điều hòa,….hay trong quá trình lắp mới thợ lắp đặt điều hòa đã không kiểm tra và nạp đủ gas.

Khi điều hòa máy lạnh của bạn bị thiếu gas hoặc hết gas sẽ có một số hiện tượng sau: Nếu bị xì hết gas máy không lạnh. Nếu bị thiếu gas máy kém lạnh; có hiện tượng bám tuyết ngay van ống nhỏ của dàn nóng; dòng điện hoạt động thấp hơn dòng định mức ghi trên máy; áp suất gas hút về máy nén thấp hơn áp làm việc bình thường (bình thường từ 65-75psi). Áp suất phía cao áp cũng thấp hơn bình thường….

Trong một số model điều hòa máy lạnh đời mới có hệ thống báo hiệu khi điều hòa thiếu gas thì khi bị thiếu gas board điều khiển sẽ tự động tắt máy sau khoảng 5-10 phút và báo lỗi trên dàn lạnh giúp bạn nhận biết ngay được tình trạng lỗi và khắc phục.

Cách khắc phục:

Xác định rõ nguyên nhân rồi sửa: nếu bị thiếu gas bạn cần nạp thêm gas vào cho điều hòa; nếu bị hết sạch gas bạn phải kiểm tra các vị trí van nói, đường ống xem bị xì không, đo lường điện áp và áp suất gas; nếu do dư gas thì phải xả

Làm sao để gọi được thợ lắp đặt sửa chữa điều hoà ngày nắng ?

2. Điều hòa không lạnh do đường ống gas lỏng bị cản trở hoặc tắc nghẽn

Đường ống dẫn gas lỏng nếu bị tắc nghẽn hoặc bị cản trở sẽ dẫn tới tình trạng thiếu gas không đủ cung cấp gas hoạt động cho điều hòa, gây hiện tượng bám tuyết tại chỗ tắc nghẽn gas còn chỗ làm lạnh thì bị tan tuyết nên dẫn tới điều hòa không lạnh cho dù chạy liên tục.

Cách khắc phục: Vệ sinh, thông ống dẫn gas nếu không được thì thay thế ngay các chi tiết bị tắc nghẽn.

Điều hoà không lạnh - Tất tần tật nguyên nhân và cách xử lý chi tiết nhất
Điều hoà không lạnh – Tất tần tật nguyên nhân và cách xử lý chi tiết nhất

3. Lọc gió bị dơ làm điều hòa ko lạnh

Bộ phận lọc gió rất quan trọng trong việc hút không khí từ bên ngoài vào lọc sạch bụi bẩn, vi khuẩn rồi thổi vào trong phòng giúp bạn tận hưởng sự mát mẻ và lợi ích của điều hòa. Nếu bộ phận lọc gió bị dơ sẽ ảnh hưởng tới quá trình hút và lọc không khí khiến điều hòa kém lạnh.

Cách khắc phục: Bạn cần kiểm tra và vệ sinh lọc gió thường xuyên. Nếu cần nên thay lọc gió định kì nữa thì sẽ tốt hơn cho điều hòa nhà bạn.

4. Điều hòa không lạnh do dàn lạnh bị dơ

Dàn lạnh của điều hòa có tác dụng hút và thổi không khí liên tục. Trong thời gian dài, bụi bẩn sẽ tích tụ trên các lá tản nhiệt và khe thổi khí khiến hiệu suất làm lạnh của điều hòa giảm xuống đáng kể, tuổi thọ ngắn và điện năng hao phí cao hơn.

Dàn lạnh bị dơ cũng ảnh hưởng đển chất lượng không khí trong phòng. Bạn cần phải coi việc chăm sóc dàn lạnh như chăm sóc sức khỏe của chính bản thân và gia đình. 

Dàn lạnh bị dơ sẽ gây đóng tuyết ở chỗ tắc nghẽn và hạn chế đẩy không khí lạnh ra ngoài nên khiến điều hòa ko lạnh.

Cách xử lý: Kiểm tra và vệ sinh dàn lạnh điều hòa

5. Không đủ không khí đi qua dàn lạnh cũng khiến điều hòa ko lạnh

Nếu do trường hợp này bạn cần phải kiểm tra khu đặt vị trí dàn lạnh có bị vật gì cản không hay có thông thoáng không…. nếu có vật cản trở việc dàn lạnh hút không khí từ bên ngoài vào để làm lạnh thì điều hòa cũng không lạnh.

Cách khắc phục: Kiểm tra quạt và loại bỏ những cản trở để việc lấy không khí vào được bình thường.

6. Điều hòa không lạnh có thể do dàn ngưng tụ bị dơ hay bị nghẹt một phần

Thiết bị ngực tụ hay còn gọi là dàn nóng có tác dụng ngưng tụ gas quá nhiệt sau máy nén thành môi chất lạnh trạng thái lỏng. Quá trình làm việc của dàn nóng ảnh hưởng tới toàn bộ kho lạnh của điều hòa. Nếu nó hoạt động kém do bị dơ hay nghẹt 1 phần thì sẽ khiến điều hòa không lạnh.

Cách khắc phục: Bảo trì dàn nóng.

Báo giá sửa điều hòa mới nhất tại Hà Nội

7. Là do có không khí hay khí không ngưng trong khiến điều hòa không lạnh

Nếu có không khí hay khí không ngưng trong dàn nóng thì điều hòa cũng không lạnh. Trong trường hợp này bạn cần phải rút hết gas ra môi trường bằng khóa lục giác tại đầu côn phía cuối dàn nóng. Sau đó hút chân không rồi sạc gas mới để điều hòa làm mát bình thường.

8. Không khí giải nhiệt không tuần hoàn cũng làm điều hòa ko lạnh

Không khí đi qua dàn nóng để ngưng tụ, tại đây không khí đối lưu cưỡng bức hoặc tự nhiên sẽ có sự trao đổi với môi chất để làm lạnh không khí. Nếu quá trình tuần hoàn này bị cản trở hoặc đứt đoạn sẽ khiến điều hòa ko lạnh.

Cách khắc phục: Kiểm tra và tháo dỡ các vật cản dòng không khí dải nhiệt

9. Điều hòa máy lạnh không lạnh do máy nén hoạt động không hiệu quả.

Máy nén là phần hoạt động tới 95% công suất tiêu thụ của điều hòa.  Trong đó block điều hòa được coi là trái tim của điều hòa. Nếu block không chạy thì điều hòa cũng không lạnh. Nguyên nhân có thể do hỏng tụ, mất nguồn cấp tới máy nén,  hoặc cháy một trong các cuộn dây động cơ bên trong…

Cách khắc phục: Bạn cần kiểm tra hiệu suất máy nén rồi tìm ra nguyên nhân chính xác rồi sửa chữa: Nếu hỏng tụ thì thay tụ; nếu cháy cuộn dây động cơ thì thay cuộn dây động cơ; nếu mất nguồn cấp tới máy nén thì kiểm tra broad điều khiển, contactor hoặc các mạch nối…

10. Tải quá nặng cũng dẫn tới việc điều hòa máy lạnh ko lạnh

Khi bạn cài đặt điều hòa ở nhiệt độ không thích hợp có thể chênh lệch quá lớn so với môi trường nhiệt độ bên ngoài dẫn tới điều hòa phải làm việc hết công suất để đạt được nhiệt độ cài đặt mong muốn của bạn khiến điều hòa bị quá tải dẫn tới hỏng tụ hoặc block và điều hòa không làm lạnh được.

Cài đặt điều hòa ở nhiệt độ bao nhiêu thì thích hợp ?

Cách khắc phục: Kiểm tra xem điều hòa có bị hoạt động quá tải hay không. Đã bị hỏng tụ hay block chưa? Nếu hỏng tụ rồi thì thay thế tụ mới còn hỏng block rồi thì…. xác định là vứt điều hòa vào thùng rác hoặc có sửa chữa thì chi phí cũng rất cao gần ngang ngửa với điều hòa mới.

Trên đây là tất cả những nguyên nhân và cách xử lý khi điều hòa máy lạnh không lạnh. Hi vọng đã giúp được bạn trong việc nắm chắc các kiến thức cần có khi sử dụng điều hòa và tự bắt bệnh được cho điều hòa của mình khi gặp tình huống điều hòa ko lạnh.

Tại sao điều hoà bị chảy nước ? Cách xử lý khi điều hòa bị chảy nước

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tủ lạnh Toshiba: "Tất Tần Tật" Thông tin cần biết

Tủ lạnh Toshiba: "Tất Tần Tật" Thông tin cần biết

Hiện nay, tủ lạnh Toshiba luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bởi bề ngoài đẹp mắt và nhiều tính năng hiện đại. Nhưng liệu tủ lạnh Toshiba có mức giá phù hợp cho đại đa số người dùng hiện nay không? Cùng đọc ngay bài viết bên dưới để có câu trả lời cho thắc mắc này nhé!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!