Điều hòa năng lượng mặt trời: có thực sự tiết kiệm điện siêu việt hơn máy lạnh inverter?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một trong những thiết bị điều hòa đang có được sự chú ý từ phía nhiều người dùng là điều hòa năng lượng mặt trời, vậy điều hòa năng lượng mặt trời là gì, có ưu nhược điểm gì so với các máy lạnh thông thường...

Giá điện vừa có đợt tăng mạnh khiến nhiều gia đình đang “chóng mặt” với hóa đơn tiền điện khủng so với các tháng trước đó. Không dừng lại ở đó, mùa hè năm 2019 dự đoán sẽ nắng nóng bất thường kéo dài, nên nhiều gia đình đang lo lắng tiền điện sẽ còn tăng như thế nào khi cường độ sử dụng điều hòa nhiều hơn.

Đây cũng chính là lý do mà “điều hòa năng lượng mặt trời” đang trở thành thiết bị hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng từ đầu mùa hè năm 2019. Vậy điều hòa nhiệt độ năng lượng mặt trời là gì, cách vận hành ra sao và có ưu điểm gì so với các dòng điều hòa thông thường? Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

1. Điều hòa năng lượng mặt trời là gì?

điều hòa năng lượng mặt trời
Điều hòa năng lượng mặt trời có nguyên lý hoạt động tương tự nhưng cấu tạo và dung môi sử dụng khác với điều hòa thông thường

Điều hòa năng lượng mặt trời là loại điều hòa sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời. Máy điều hòa năng lượng mặt trời có thiết kế khác biệt và sử dụng “gas lạnh” cũng không giống các dòng điều hòa thông thường khác (xem phần “nguyên lý hoạt động điều hòa năng lượng mặt trời” bên dưới đây).

Bên cạnh việc sử dụng năng lượng mặt trời thì điều hòa năng lượng mặt trời cũng có thể hòa lưới điện để làm mát/sưởi ấm.

2. Nguyên lý hoạt động của điều hòa năng lượng mặt trời.

điều hòa năng lượng mặt trời
Hiện điều hòa năng lượng mặt trời còn hiện diện khá ít tại thị trường Việt Nam.

Điều hòa năng lượng mặt trời hoạt động theo nguyên lý tận dụng năng lượng mặt trời để làm nóng chất dung môi bên trong bằng cách sử dụng bộ thu nhiệt ống chân không. Chất làm lạnh từ lốc nén sẽ đi qua các cuộn đồng bên trong bộ thu nhiệt và thực hiện việc trao đổi nhiệt, sau khi được làm nóng bằng dung môi bên trong bộ thu nhiệt sẽ đi tuần hoàn qua hệ thống làm lạnh hoặc làm nóng.

Điều hòa năng lượng mặt trời sử dụng một lốc nén nhỏ hơn thay thế cho lốc nén tiêu chuẩn để vận hành hệ thống nhằm mục đích tiết kiệm tối đa điện năng. Một lốc nén nhỏ hơn sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn nhiều và sẽ vận hành cùng bộ thu nhiệt mặt trời để tiết kiệm điện.

Ở điều hòa năng lượng mặt trời, quá trình làm lạnh được thay thế bằng việc làm bốc hơi chất lỏng bằng một điểm sôi rất thấp. Khi một chất lỏng được bốc hơi hay sôi, nó sẽ lấy một số nhiệt năng theo nó và cũng có thể tiếp tục làm như vậy cho đến khi chất lỏng sôi hết hoặc cho đến khi mọi thứ trở nên lạnh tới mức điểm sôi dưới 0 độ đạt được.

3. Có nên sử dụng điều hòa năng lượng mặt trời không?

So với dòng điều hòa thông thường, thì điều hòa năng lượng mặt trời có nhiều ưu điểm như:

– Thời gian bảo hành của điều hòa năng lượng mặt trời là 5 năm và tuổi thọ thiết kế là 25 năm.

– Điều hòa năng lượng mặt trời không sử dụng hoàn toàn 100% năng lượng từ mặt trời mà máy vẫn sử dụng nguồn điện sinh hoạt. Do đó, về tổng thể thì điều hòa năng lượng mặt trời được đánh giá tiết kiệm điện tới 50% so với dòng điều hòa thông thường khác. Trong khi điều hòa inverter (sử dụng trong điều kiện lý tưởng) chỉ tiết kiệm tối đa tầm 15%.

– Điều hòa năng lượng mặt trời vẫn làm việc bình thường trong bất kể thời tiết như nào dù trời mưa, âm u hay vào buổi tối. (Tấm thu nhiệt mặt trời sẽ hấp thu và cất giữ nhiệt năng từ ánh sáng vào ban ngày, sau đó sẽ duy trì chế độ hoạt động và tiết kiệm vào buổi tối. Chỉ cần 4-5 tiếng đồng hồ có nắng là điều hòa sẽ hoạt động và tiết kiệm nhiều hơn so với 15 tiếng đồng hồ.)

Đương nhiên, điều hòa năng lượng mặt trời vẫn có nhược điểm chính là mức giá cao và chưa nhiều người bán.

Cụ thể, giá điều hòa năng lượng mặt trời 9000BTU (phù hợp cho các phòng diện tích dưới 15m2) có giá từ 17 triệu đồng – đắt gấp đôi so với các dòng điều hòa thông thường. Chính vì thế, có lẽ điều hòa năng lượng mặt trời vẫn chưa thực sự phù hợp với đại đa số bộ phận người tiêu dùng Việt Nam.

Tin tức về Điều hòa

TOP 3 điều hòa cấp khí tươi cực "xịn" từ Casper, Xiaomi và TCL

TOP 3 điều hòa cấp khí tươi cực "xịn" từ Casper, Xiaomi và TCL

Các model điều hòa cấp khí tươi từ Casper, Xiaomi và TCL dưới đây không chỉ có giá bán hợp lý mà còn được trang bị công nghệ cấp khí tươi cao cấp, kèm theo lọc không khí siêu sạch và loạt trang bị hiện đại tối ưu làm mát và tiết kiệm điện.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!