Định nghĩa sữa công thức là gì ? Có mấy loại sữa công thức ? Sữa công thức có phải là sữa bột không ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ai cũng từng một lần uống sữa công thức nhưng không hẳn là ai cũng biết định nghĩa chính xác sữa công thức là gì đâu nhé! Hãy cùng Websosanh khám phá xem vậy sữa công thức là gì, có mấy loại và nó có phải là sữa bột hay không nhé!

Định nghĩa sữa công thức là gì ?

Sữa công thức là một giải pháp bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho các đối tượng sử dụng nhất định, theo một công thức nhất định đã được chứng minh và được Bộ y tế cấp phép đạt tiêu chuẩn lưu hành và sản xuất, nhằm giải quyết các mục đích nhu cầu dinh dưỡng cụ thể. Sữa công thức thường có nguồn gốc từ sữa động vật (bò, dê, cừu,…) được xử lý theo một dây chuyền công nghệ tiên tiến để lọc giữ lại hoặc loại bỏ một số chất không thuộc trong công thức sữa của hãng sản xuất. Tùy vào mỗi loại sữa công thức mà thành phần và hàm lượng chất dinh dưỡng các chất sẽ khác nhau nhưng nhìn chung ở bất kì sữa công thức nào chúng ta cũng thấy các thành phần chính quen thuộc như:  protein, chất béo, khoáng chất, carbohydrate, canxi, …

Định nghĩa sữa công thức là gì ? Có mấy loại sữa công thức ? Sữa công thức có phải là sữa bột không ?
Định nghĩa sữa công thức là gì ? Có mấy loại sữa công thức ? Sữa công thức có phải là sữa bột không ?

Có mấy loại sữa công thức ?

Tùy thuộc vào mục đích sản xuất và đối tượng người dùng được các hãng sản xuất sữa nhắm tới mà sẽ có các loại sữa công thức khác nhau. Ví dụ như:

  • Sữa công thức cho trẻ sơ sinh: Đây là loại sữa bột trẻ em được sản xuất dành riêng cho trẻ từ 0 – 12 tháng tuổi. Đa phần những người có xu hướng sử dụng sữa này cho con là những bà mẹ vì một lý do nào đó không thể cho con bú sữa mẹ hoàn toàn nên phải dùng sữa công thức cho bé 0 – 12 tháng tuổi để thay thế một phần hoặc hoàn toàn. Các nhà nghiên cứu cùng hãng sữa khi cho ra mắt sản phẩm này trên thị trường sẽ cố gắng thiết kế công thức sữa sao cho gần giống với sữa mẹ nhất từ hương vị tới màu sắc, chất và hàm lượng chất tuân thủ theo chuẩn từ Bộ y tế cho phép.
Sữa công thức cho trẻ sơ sinh
Sữa công thức cho trẻ sơ sinh
  • Sữa bột công thức số: Cũng là một loại sữa bột cho trẻ em nhưng được thiết kế dành riêng cho từng giai đoạn phát triển của trẻ. Ví dụ sữa bột công thức số 2 cho trẻ từ 12 – 24 tháng tuổi, sữa công thức số 3 cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi,… ở mỗi giai đoạn bé cần tập trung phát triển vào một kỹ năng nhất định nào đó nên cần hàm lượng chất một số thành phần chính phải vượt trội hơn để giúp bé phát triển toàn diện hoặc đầy đủ theo nhu cầu nhất định (tăng cân, tăng chiều cao, phát triển não bộ & tư duy,…)
  • Sữa công thức cho bà bầu: Khi trong giai đoạn mang thai, tùy theo các tam cá nguyệt thai kì khác nhau mà nhu cầu dinh dưỡng bà bầu cần bổ sung hàm lượng các chất thiết yếu: canxin, axit folic, sắt, kẽm, vitamin, khoáng chất,… khác nhau. Các hãng đã sản xuất riêng cho đối tượng bà bầu một loại công thức sữa là sữa bầu để giúp mẹ thuận tiện hơn trong vấn đề chăm sóc thai nhi và bản thân. Đây còn là một giải pháp lựa chọn tốt cho các mẹ nghén quá không ăn uống được nhiều hay bổ sung được chất dinh dưỡng gì khi mang bầu.
  • Sữa công thức cho người già: Người già hay gặp các vấn đề về sức khỏe như ốm đau, bệnh tật, loãng xương, không ăn uống được gì, suy giảm trí nhớ… nên các loại sữa công thức thiết kế riêng cho đối tượng này sẽ tập trung vào các yếu tố như ít đường, thanh đạm, ít cholesterol xấu, giàu chất béo có lợi, acid oleic & linoleic, cholin, canxi, …
  • Sữa công thức pha sẵn: Thường bạn sẽ thấy sữa công thức sẽ có dạng bột tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng hiện đại mà ngày nay nhiều hãng sữa còn cho ra mắt các loại sữa nước còn được gọi là sữa công thức pha sẵn đa dạng dung tích 110ml, 180ml, 200ml,… để người dùng lựa chọn, tiện mang theo bên người và bổ sung chất dinh dưỡng khi cần ngay lập tức.
Sữa công thức pha sẵn
Sữa công thức pha sẵn
  • Sữa công thức dạng bột
  • Sữa công thức dạng thanh: Tương tự như sữa công thức pha sẵn, sữa dạng thanh là sữa công thức được cô đặc lại từ dạng bột và thiết kế dưới dạng thanh để bẻ ra sử dụng tùy biến theo nhu cầu cần thiết của trẻ.
  • Sữa đặc: Là sữa động vật đã được rút hết nước và thường được cho thêm đường vào công thức. Khi cần dùng chúng ta chỉ cần pha sữa với nước theo tỉ lệ nhất định là sẽ có một cốc sữa dinh dưỡng để uống ngay.

Sữa công thức có phải là sữa bột không ?

Nếu bạn đang tưởng rằng sữa công thức cũng chính là sữa bột thì có lẽ bạn đã lầm. Bởi trên thực tế sữa công thức chỉ là một dạng của sữa bột mà thôi. Sữa bột là sữa dành cho mọi đối tượng. Còn sữa công thức là sữa bột được thêm hoặc bỏ bớt đi một số thành phần và chỉ áp dụng cho một số đối tượng nhất định như: trẻ em, người mang thai, người già,…

Qua bài viết này, Websosanh tin rằng bạn đã phần nào hiểu rõ và phân biệt được các loại sữa công thức khác nhau trên thị trường hiện nay. Nếu bạn đang cần tìm sữa bột hoặc sữa công thức thì bạn hãy tìm hiểu thật kỹ mình thuộc loại đối tượng nào, cần bổ sung chất gì thì sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn được một loại sữa công thức phù hợp với nhu cầu của mình.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Mẹ và Bé

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

Sữa hạt hạnh nhân là loại sữa thực vật chế biến từ hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe, nhất là người ăn chay, bất dung nạp lactose. Nếu bạn đang tìm kiếm các hãng sữa hạt ngon, chất lượng thì nhất định không thể bỏ qua 5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân bán chạy sau đây.
Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!