Lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm Tokyo 2005,Yamaha EC-02là mẫu xe điện có kích thước nhỏ gọn nhằm phục vụ mục đích di chuyển trong thành phố của người dân Nhật Bản. Ban đầu, những chiếc Yamaha EC-02 không hề được xuất khẩu sang các nước khác. Tuy nhiên, sau nhiều năm,Yamaha EC-02 bắt đầu xuất hiệntại nhiều quốc gia Đông Nam Á theo diện mua đi bán lại. Một trong số đó có cả Việt Nam.
Yamaha EC-02 là mẫu xe đạp điện được sản xuất nội địa tại Nhật Bản.
Thiết kế
Về mặt thiết kế,Yamaha EC-02dường như là tổng hoà giữa sự nhã nhặn cổ điển và kiểu dáng hiện đại mà không quên phong cách thể thao với đèn pha tròn truyền thống, xi-nhan quả nhót cùng đèn hậu vuông. Sự hiện đại trong thiết kế của Yamaha EC-02 nằm ở thiết kế thân xe khá “lạ” với bộ khung ngũ giác kết nối phần đầu cổ điển với phần đuôi mỏng và hơi vút cao như dòng cào cào.
Đầu xe với đèn pha tròn và xi-nhan quả nhót.
EC-02 là sự tổng hoà giữa cổ điển, hiện đại và thể thao.
Yamaha EC-02 sở hữu khối động cơ điện có công suất 1,6 mã lực. Không như những mẫu xe điện thông dụng khác, Yamaha EC-02 có 2 chế độ chạy với tốc độ tối đa 30 và 50 km/h để người lái tuỳ chọn cho phù hợp với từng cung đường. Đây là một điểm khá nổi bật của Yamaha EC-02 vì đa phần các mẫu xe điện đều bị giới hạn tốc độ tối đa từ 30-4 0km/h. Rất ít xe có thể đạt tốc độ tới 50 km/h như Yamaha EC-02.
Mặc dù được sản xuất từ năm 2005 nhưng Yamaha EC-02 đã đi kèm hệ thống giảm xóc kép phía trước và đơn mang hơi hướng thể thao ở đằng sau. Nhờ đó, người lái cảm thấy khá êm khi đi qua những đoạn đường xóc. Đây là sự tinh tế hiếm thấy, ngay cả ở những mẫu xe điện ngày nay.
Giảm xóc kép ở bánh trước
Giảm xóc đơn ở bánh sau.
Trải nghiệm
Yamaha EC-02 mang đến cảm giác lái khá tốt với tay lái nhẹ và linh động. Chiều dài thân xe chỉ 1,3 mcho phép người lái hoàn toàn thoải mái khi điều khiển Yamaha EC-02. Bên cạnh đó, trọng lượng thấp cũng là một ưu điểm của Yamaha EC-02.
Khi chạy ở chế độ thường,Yamaha EC-02nhanh chóng đạt tốc độ tối đa 30-32 km/h và tạo cảm giác hẫng cho người lái nếu kéo ga đột ngột. Đây là một điểm ít thấy trên các mẫu xe điện hiện nay. Khi chuyển sang chế độ Power, Yamaha EC-02 cũng nhanh chóng tăng tốc để đạt mức 50-52 km/h tuỳ theo điều kiện thực tế. Cảm giác điều khiển Yamaha EC-02 ở tốc độ này khá ấn tượng.
Tuy nhiên, khi di chuyển ở tốc độ từ 40 km/h trở lên thì trọng lượng thấp, lốp nhỏ và đầu xe linh hoạt lại trở thành điểm yếu của Yamaha EC-02. Lúc này, bất cứ tình huống bất ngờ nào khiến bạn phải phanh gấp đều có thể dẫn đến hiện tượng trượt lốp và mất lái. Ngoài ra, do thiết kế thân xe ngắn, yên nhỏ nên Yamaha EC-02 chỉ có thể chở theo 1 người.
Kết luận
Có thể nói, trong thời buổi xăng tăng giá và phong trào đi xe điện đang lên cao như hiện nay, việc điều khiển một chiếc Yamaha EC-02 với kiểu dáng lạ mắt cùng khả năng vận hành êm ái sẽ khiến nhiều người phải ngước nhìn bạn. Tuy nhiên, với mức giá khoảng 2.000 USD, Yamaha EC-02 có lẽ nằm ở phần khúc cao cấp hơn các dòng xe điện trong nước hiện nay.
Những hình ảnh chi tiết của Yamaha EC-02:
Đèn pha cổ điển.
Cụm đèn hậu và xi-nhan sau.
Ổ khoá điện kèm khoá cổ của xe Yamaha EC-02.
Khoá yên của xe.
Bàn để chân của người lái có thể gập lên trên.
Ví trí nút điều khiển bên tay trái.
Xe có một cốp dọc cho phép để những đồ lặt vặt bên trong.
Xe sử dụng phanh tang trống ở cả bánh trước và bánh sau.
Pin của Yamaha EC-02 cho phép xe di chuyển trên quãng đường khoảng 45 km và mất khoảng 5 tiếng để sạc đầy.
Cổng sạc pin của Yamaha EC-02.
Yamaha EC-02 nhìn từ phía sau.
Theo autopro.com.vn