Động cơ DOHC và SOHC – điểm tạo khác biệt lớn giữa xe máy Yamaha và Honda

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu như bạn thắc mắc tại sao giữa xe máy Honda và Yamaha có sự chênh lệch nhất định về giá mặc dù các trang bị là tương tự nhau thì những thông tin dưới đây có thể giúp ích cho bạn

Nếu để ý, và đã từng đi cả xe máy Yamaha và Honda, người dùng sẽ nhận thấy rằng xe máy Yamaha luôn tăng tốc khá nhanh và bốc máy hơn so với xe máy Honda, tuy nhiên, ở mức tốc độ cao hơn xe máy Honda luôn tạo ra sự ổn định, an toàn và có khả năng lướt mượt hơn xe máy Yamaha khá nhiều.

so sánh xe máy honda và yamaha

Xe máy Honda và Yamaha tiến đến những mục đích khác nhau cho người đi xe máy

Nguyên nhân vì sao?

Trên thực tế, hầu hết các dòng xe máy Yamaha, đặc biệt là các dòng xe máy Yamaha dành cho nam giới như Yamaha Exciter, Yamaah NMX, hay Yamaha NVX mới ra đều sử dụng động cơ SOHC, trong khi đó, xe máy Honda như Honda Air Blade hay Honda SH, hoặc Honda Winner 150 côn tay mới ra cũng sử dụng động cơ DOHC. Vậy 2 động cơ này là gì và sự khác nhau giữa xe máy sử dụng động cơ SOHC và động cơ DOHC là gì?

– SOHC (Single Overhead Camshaft) nghĩa rằng động cơ có duy nhất một trục cam.

– DOHC (Double Overhead Camshaft) chỉ loại động cơ sử dụng 2 trục cam.

Với việc sử dụng duy nhất 1 trục cam, nên trục cam của động cơ SOHC thực hiện dẫn động trực tiếp cho cả van nạp và van xả, điều này khiến động cơ này chỉ có thể bố trí tối đa 4 xy lanh.

Trong khi đó, mỗi trục cam của động cơ DOHC sẽ dẫn động chỉ cho van nạp hoặc van xả. Do đó, nhà sản xuất có thể bố trí sắp xếp vị trí các van ở vị trí tối ưu cho động cơ hơn. Và động cơ DOHC cũng cho phép bố trí đến 4 hoặc 6 xy lanh.

Cùng xem xét bảng so sánh dưới đây để có cái nhìn tổng quan:

Tiêu chí Động cơ SOHC Động cơ DOHC
Cấu tạo

động cơ SOHC

động cơ DOHC

Ưu điểm – Cấu tạo đơn giản– Động cơ hoạt định ổn định ở mọi vòng tua– Ở tốc độ thấp tạo mô men xoắn cao hơn, giúp xe bốc hơn– Dễ sửa chữa– Bớt cồng kềnh hơn, giúp giảm khối lượng xe

– Tiết kiệm nhiên liệu hơn– Cho khả năng bố trí số xy lanh nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu động cơ lớn– Tạo mô men xoắn tốt hơn ở tốc độ cao– Có thể áp dụng van biến thiên để hiệu chỉnh chế độ đi xe tốt hơn– Hoạt động êm ái hơn

Nhược điểm – Tốn nhiên liệu hơn– Ở mức tốc độ cao khó tăng tốc hơn-Khó áp dụng thêm van biến thiên trong động cơ– Ồn ào khi hoạt động

– Cấu tạo phức tạp, nên lúc sửa chữa cũng tiêu tốn nhiều tiền– Cồng kềnh, nặng nề– Kém bốc khi khởi động

Giá thành Rẻ hơn Đắt hơn

Với việc có thể tùy chỉnh vị trí van, do đó, động cơ DOHC cho phép nhà sản xuất có thể đặt bugi chính giữa đỉnh buồng đốt, do đó hiệu quả sử dụng nhiên liệu sẽ tốt hơn. Và mặc dù động cơ SOHC tạo cho máy hoạt động ổn định ở mọi mức tốc độ, nhưng động cơ DOHC có thể trang bị thêm hệ thống van biến thiên giúp hỗ trợ xe vận hàng tốt và đa dạng ở mọi tốc độ.

Chính vì thế, chúng ta có thể thấy đặc điểm chung của xe máy Honda là tiết kiệm xăng và khá êm ái khi vận hành trong khi đó xe máy Yamaha lại khá bốc, nhưng lại tốn xăng hơn đồng thời khi di chuyển thì tạo ra những âm thanh lớn hơn.

Và một vấn đề, giá thành sản xuất chế tạo động cơ DOHC cũng đắt hơn, do đó giá xe máy Honda thường đắt hơn so với xe máy Yamaha.

Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã hiểu hơn về 2 loại động cơ đặc trưng trên xe máy, đồng thời giải thích lý do tại sao xe máy Yamaha luôn có giá rẻ hơn.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!