Gas lạnh trên tủ đông có mấy loại? Loại nào tốt nhất?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi tìm hiểu về các sản phẩm tủ đông bạn sẽ gặp một thông số kỹ thuật của sản phẩm có tên gas lạnh. Vậy gas lạnh để làm gì? Có mấy loại và loại nào tốt nhất?

1. Gas lạnh trên tủ đông là gì?

Gas lạnh trên tủ đông còn được gọi với tên khác là môi chất lạnh. Chúng có tác dụng giúp làm lạnh để tạo ra môi trường lý tưởng bảo quản các thực phẩm bên trong tủ.

Gas lạnh trên tủ đông, bàn đông có mấy loại? Loại nào tốt nhất?
Gas được xem là một trong những yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến khả năng làm lạnh của một thiết bị tủ đông, bàn đông

Về nguyên lý hoạt động, bạn có thể hình dung như sau: gas qua van tiết lưu của bình gas. Sau đó, chúng sẽ hấp thụ nhiệt từ môi trường của các ngăn tủ bằng dàn lạnh để làm lạnh cho các ngăn này. Tiếp đó, gas sẽ mang nhiệt lạnh tới máy nén để chuyển thành dạng lỏng. Ở thời điểm này, một phần gas nóng được đưa qua dàn nóng để xả ra ngoài. Lượng gas còn lại sau khi hạ nhiệt sẽ được đưa trở lại van tiết lưu để chuyển sang thể khí. Và cứ như thế nó lại tiếp tục bắt đầu một chu trình mới.

Chính vì vậy, khi hết gas hoặc không có gas các tủ đông không thể nào hoạt động được. Bởi vì không có gas khả năng làm lạnh của tủ đông cũng giảm. Từ đó, thực phẩm không được bảo quản tốt, nhanh bị hư hỏng.

2. Các loại gas lạnh thường sử dụng trên tủ đông

Có rất nhiều loại gas lạnh được sử dụng trên tủ đông. Trong đó, phổ biến nhất là các loại sau:

2.1 Gas lạnh R12

Đây là loại gas thế hệ đầu. Chúng có đặc điểm là có mùi hắc, khi đốt có màu xanh. Tuy nhiên, loại gas này là một loạikhí khá độc. Nếu sử dụng nhiều có thể gây hại cho tầng Ozone. Chính vì lý do này, khi công nghệ cải tiến, các sản phẩm gas khác ra đời nó đã thay thế hoàn toàn loại gas R12 này. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới còn cấm sử dụng loại gas độc hại này.

Gas lạnh trên tủ đông, bàn đông có mấy loại? Loại nào tốt nhất?

2.2 Gas lạnh R134a

Gas R134a hiện nay được sử dụng khá phổ biến trên các sản phẩm tủ đông, bàn đông. Đây là loại gas thuộc thế hệ sau của gas R12 nhưng không chứa trong chúng không chứa Clo nên khắc phục được nhược điểm lớn của gas R12 là không gây hại cho tầng Ozone. Gas R134a có ưu điểm rất lớn: vừa an toàn với môi trường mà giá thành không hề cao. Tuy nhiên loại gas dùng dầu Polyeste  nên dễ bị nhiễm ẩm và việc bảo dưỡng hay sửa chữa gặp nhiều khó khăn.

Gas lạnh trên tủ đông, bàn đông có mấy loại? Loại nào tốt nhất?
Gas R134a hiện nay được sử dụng khá phổ biến trên các sản phẩm tủ đông, bàn đông do giá thành rẻ, thân thiện với môi trường

2.3 Gas lạnh R404a

Gas R404a có khả năng giúp thiết bị tủ đông, bàn đông có thể làm lạnh thực phẩm ở nhiệt độ sâu mà vẫn vận hành êm ái, an toàn, thân thiện với môi trường. Ưu điểm rất lớn nhưng nhược điểm cũng không hề nhỏ. Giá thành của gas R404a khá cao nên loại gas này thường được trang bị cho các sản phẩm tủ đông công nghiệp là chính.

Gas lạnh trên tủ đông, bàn đông có mấy loại? Loại nào tốt nhất?
Giá thành của gas lạnh R404a khá cao nên loại gas này thường được trang bị cho các sản phẩm tủ đông công nghiệp là chính.

2.4 Gas lạnh R600a

Gas R600a là loại gas mới nhất, có đặc điểm khác biệt hẳn so với các loại gas khác vì có sử dụng khí hydrocacbon để tăng cường bảo vệ môi trường. Gas R600a cũng có khả năng làm lạnh nhanh chóng mà lại giúp tiết kiệm điện và hoạt động cực êm ái. Với ưu điểm vượt trội, các sản phẩm tủ đông, bàn đông sử dụng gas R600a thường thuộc phân khúc tầm trung trở lên. Tuy nhiên, gas R600a vẫn có nhược điểm đó là có giá thành cao hơn các loại gas khác, dễ bắt lửa khi thay gas và cũng khó tìm gas thay thế do vẫn chưa phổ biến rộng rãi.

Gas lạnh trên tủ đông, bàn đông có mấy loại? Loại nào tốt nhất?
Gas lạnh R600a cũng có khả năng làm lạnh nhanh chóng, tiết kiệm điện năng và giúp sản phẩm vận hành êm ái

2.5 Gas lạnh R290

Gas lạnh R290 hiện vẫn là loại gas còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Gas R290 là một chất hydrocacbon có thể thay thế các chất làm lạnh Fluorocarbon có trong gas lạnh R134s, đảm bảo an toàn, không gây độc hại cho tầng Ozone. Hiện nay, gas R290 là môi chất lạnh được đánh giá cao nhất về hiệu suất làm lạnh, thậm chí gấp 3 lần gas R600a. Ngoài ra, loại gas này cũng giúp tiết kiệm năng lượng tối đa. Mặc dù vậy, hạn chế của gas R290 đó là dễ cháy, nếu không may khí gas bị rò rỉ ra ngoài thì nguy cơ cháy cao, đặc biệt trong không gian nhà kính.

Gas lạnh trên tủ đông, bàn đông có mấy loại? Loại nào tốt nhất?
Gas lạnh R290 là môi chất lạnh được đánh giá cao nhất về hiệu suất làm lạnh, thậm chí gấp 3 lần gas R600a

3. Loại gas lạnh trên tủ đông nào tốt nhất?

Nhìn vào những ưu nhược điểm đã phân tích ở trên, chắc hẳn bạn đã phần nào đánh giá được đâu là loại gas lạnh tốt, đâu là loại gas lạnh không tốt. Nếu như bạn muốn có một sản phẩm tủ đông, bàn đông giá thành rẻ, dễ dàng thay gas khi hết bạn hãy ưu tiên lựa chọn các sản phẩm sử dụng gas lạnh R134a. Ngược lại, nếu như tài chính tốt bạn muốn có một thiết bị bảo quản thực phẩm “chất” hoạt động êm ái, khả năng làm lạnh nhanh và sâu lại tiết kiệm năng lượng thì các sản phẩm sở hữu gas lạnh R600a hoặc R290 đều rất tuyệt vời

Tin tức về Tủ lạnh

Đánh giá chi tiết tủ lạnh Samsung Inverter 348 lít Bespoke RT35CB56448CSV

Đánh giá chi tiết tủ lạnh Samsung Inverter 348 lít Bespoke RT35CB56448CSV

Tủ lạnh Samsung RT35CB56448CSV sở hữu gam màu độc đáo, trẻ trung kết hợp cùng với nhiều công nghệ hiện đại, giúp cho công việc bảo quản, lưu trữ thực phẩm luôn được tươi ngon trong thời gian dài. Cùng Websosanh.vn khám phá ngay thiết bị tủ lạnh thế hệ mới của nhà Samsung này ở bài viết bên dưới nhé!
Gợi ý 4 tủ lạnh Toshiba Inverter có giá chỉ từ 5 triệu đồng

Gợi ý 4 tủ lạnh Toshiba Inverter có giá chỉ từ 5 triệu đồng

Mùa hè đến, nhu cầu làm lạnh và bảo quản thực phẩm ngày một tăng cao. Nếu bạn muốn mua một chiếc tủ lạnh có nhiều tính năng mà có giá thành không quá cao thì bạn hoàn toàn có thể tham khảo Top 4 tủ lạnh Toshiba Inverter nên mua năm 2024 dưới đây.
Gợi ý top 4 tủ lạnh Inverter được nhiều người chọn mua 2024

Gợi ý top 4 tủ lạnh Inverter được nhiều người chọn mua 2024

Tủ lạnh Inverter sở hữu lợi thế tiết kiệm điện năng cùng hệ thống vận hành máy vô cùng êm ái, ổn định nên được khách hàng ưa chuộng. Cùng Websosanh.vn tham khảo ngay top 4 tủ lạnh Inverter hiện đang được nhiều người chọn mua trong bài viết dưới đây nhé.
Tìm hiểu ngay 4 thiết bị tủ lạnh LG hot nhất năm 2024

Tìm hiểu ngay 4 thiết bị tủ lạnh LG hot nhất năm 2024

Tủ lạnh thương hiệu LG hiện nay đang được đông đảo người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn bởi thiết bị có nhiều công nghệ hiện đại, dung tích lớn lại tiết kiệm điện năng cực kỳ hiệu quả. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu một chiếc tủ lạnh thương hiệu này thì hãy tham khảo ngay top 4 tủ lạnh LG bên dưới đây nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!