Hệ thống phun xăng điện tử có thật sự tiết kiệm xăng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Công nghệ phun xăng điện tử giúp tiết kiệm xăng từ 15 - 20% so với các dòng xe sử dụng bộ chế hòa khí

Websosanh – Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam, với những ưu điểm về việc phù hợp tốt với điều kiện thời tiết cũng như đường xá tại Việt Nam. Đồng thời, xe máy cũng có mức giá khá phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam, do đó, nhiều người Việt Nam ưa thích sử dụng loại phương tiện này.

Tuy nhiên, xe máy lại có một nhược điểm lớn là tiêu tốn xăng khá nhiều. Do đó, ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng trong khi mua xe máy chính là việc xe này có tiết kiệm xăng không? Chính vì thế, các nhà sản xuất luôn chú ý đến yếu tố này trong quá trình tạo ra các sản phẩm của mình. Các công nghệ mới phát triển ứng dụng trong xe máy cũng phục vụ cho việc tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe. Công nghệ phun xăng điện tử áp dụng trong các xe máy hiện đại ngày nay là một trong những thành công của các nhà sản xuất xe máy trong việc làm tăng hiệu quả sử dụng xăng, giúp người đi xe máy tiết kiệm xăng tối đa khi đi chiếc xe của mình.

Công nghệ phun xăng điện tử giúp tiết kiệm xăng tới 20% so với bộ chế hòa khí thông thường

Công nghệ phun xăng điện tử giúp tiết kiệm xăng tới 20% so với bộ chế hòa khí thông thường

Vậy công nghệ phun xăng điện tử có những ưu điểm gì so với công nghệ phun xăng thường trước đây? Và liệu rằng công nghệ này sẽ mang lại cho xe máy khả năng tiết kiệm nhiên liệu?

Những điểm nổi trội của công nghệ phun xăng điện tử trên xe máy

Đối với xe máy, động cơ thường chỉ sử dụng 1 xi-lanh, loại xe máy công suất lớn cũng chỉ có động cơ chữ V 2 xi-lanh nên không tồn tại vấn đề sai lệch về nồng độ của khí hỗn hợp. Tuy nhiên, do động cơ dùng bộ chế hòa khí nên lại mắc phải nhược điểm cơ bản là sự hình thành khí hỗn hợp dựa vào độ chân không ở họng khuếch tán nên hạt nhiên liệu phân bố và bay hơi hòa trộn không đều thậm chí hơi xăng còn ngưng đọng trên đường nạp. Một nhược điểm lớn nữa là bướm ga và họng khuếch tán của bộ chế hòa khí đã tạo nên sức cản trên đường nạp nên ảnh hưởng đến khả năng tăng công suất của động cơ; làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu.

So với xe sử dụng bộ chế hòa khí, xe máy sử dụng công nghệ phun xăng điện tử có những ưu điểm vượt trội như sau:

– Tiết kiệm nhiên liệu hơn xe dùng chế hòa khí từ 15-20%

– Động cơ làm việc nhạy cảm hơn ở các chế độ.

– Khí thải ít độc hại hơn nhất là khi các loại xe máy dùng hệ thống phun xăng điện tử có cảm biến Lambda để đạt được hỗn hợp chuẩn ở các chế độ làm việc.

Nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử

Mặc dù có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn các xe máy sử dụng bộ chế hòa khí tới 20% nhưng xe máy sử dụng phun xăng điện tử cũng có những hạn chế nhất định, khiến kiểu phun xăng này cũng không thể thay thế hoàn toàn hệ thống đốt nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí:

– Giá cao: Do cấu tạo phức tạp hơn nên chi phí của hệ thống phun xăng điện tử cao hơn bộ chế hòa khí, từ đó đẩy giá thành xe cao hơn. Với cùng một dòng xe, nhưng các phiên bản sử dụng hệ thống phun xăng điện tử sẽ có giá cao hơn phiên bản sử dụng chế hòa khí từ 1 đến 2 triệu đồng mỗi xe.

– Yêu cầu khắt khe về nhiên liệu: Do hệ thống nhiên liệu có cấu tạo phức tạp, có độ nhảy cảm cao nên yêu cấu rất khắt khe về chất lượng nhiên liệu và không khí. Trong quá trình phun xăng, nếu chất lượng nhiên liệu không tốt, bộ lọc làm việc không hiệu quả sẽ rất dễ dẫn tới việc kim phun bị tắc, đóng cặn. Khi kim bị tắc, lượng xăng cung cấp không đủ theo nhu cầu thực tế nên xe yếu và thường xuyên chết máy.

– Chi phí sửa chữa, thay thế cao: Cũng do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa và bảo dưỡng khó khăn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và phải có thiết bị chuyên dùng để kiểm tra. Ngoài ra, việc thay thế phụ tùng linh kiện của hệ thống này cũng cao hơn bình thường, thậm chí phải thay cả cụm.

Dễ bị hỏng hệ thống bơm nhiên liệu: Trong quá trình sử dụng, nhiều người có thói quen nhấn nút khởi động ngay sau khi bật khóa điện, hoặc nhấn nút khởi động liên tục, điều này khiến hệ thống bơm nhiên liệu sẽ không có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm, làm giảm tuổi thọ của hệ thống bơm nhiên liệu

Với những thông tin trên đây về hệ thống phun xăng điện tử, mong rằng đã giúp bạn phần nào hình dung được những đặc điểm nổi bật của hệ thống phun xăng này và phân biệt nó với hệ thống đốt nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí của các xe máy truyền thống.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!