Hiến máu thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 90%

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thực tế, việc tham gia hiến máu không hẳn chắc chắn rằng người hiến máu là hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, với những nghiên cứu từ trước đến nay, nếu hiến máu, chắc chắn bạn sẽ ngăn chặn được rất nhiều nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, chính lượng máu mà họ hiến sẽ giúp bao nhiêu bệnh nhân đang nằm giữa ranh giới sự sống và cái chết. Cũng bởi vì thế mà ngày càng nhiều người lấy đó làm động lực hiến máu giúp cộng đồng.

Tuy nhiên, việc hiến máu không chỉ giúp người khác mà còn là giúp chính mình, bảo vệ sức khỏe của chính người hiến máu. Nghiên cứu cho thấy hiến máu giúp làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Vào năm 1997, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Kansas đã tiến hành theo dõi 3855 người tham gia cuộc thử nghiệm này để so sánh nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, và các bệnh tim mạch khác. Kết quả cho thấy rằng chỉ có 9.77% người tham gia hiến máu bị bệnh tim mạch, trong khi đó có đến 17.72% những người không hiến máu bị các bệnh nguy hiểm đó. Nói một cách khác, những người không hiến máu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch lớn hơn 81 % so với những người đã từng hiến máu ít nhất một lần.

Vào năm 1998, thêm một công trình nghiên cứu khác về tỷ lệ mắc bệnh tim mạch giữa những người hiến máu và không hiến máu được thực hiện trên 2862 đàn ông người Phần Lan tuôi từ 42 đến 60 trong ròng rã 9 năm. Sau khi đánh giá, kết quả cho thấy rằng những người hiến máu giảm được đến 88% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Con số này khá giống với kết quả của nghiên cứu trên. Những người phụ nữ đã từng hiến máu cũng được cho rằng là có một trái tim khỏe mạnh hơn so với những người chưa từng hiến máu.

Tại sao hiến máu lại giúp làm giảm nguy cơ đau tim?

Các công trình khoa học trên chỉ đưa ra con số là những người tham gia hiến máu sẽ chỉ có 10 đến 20% nguy cơ bị bệnh tim mạch chứ chưa giải thích vì sao lại như thế. Tuy nhiên, lý do có thể được giải thích như sau.

– Mối quan hệ của hàm lượng sắt, Cholesterol và xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là hậu quả của việc mỡ máu lắng động và bám trên thành động mạch. Các chuyên gia y tế từ lâu đã đưa ra giả thuyết rằng sắt được lưu trữ trong cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình oxy hóa chelesterol – chất được cho là tham gia vào quá trình xơ vữa động mạch.

Trong thực tế, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ngay cả những người có chế độ ăn uống với hàm lượng sắt cao có nguy cơ bị tai biến tim mạch cao hơn. Thay vì được đào thải, sắt tích tụ trong cơ thể làm tăng khả năng cholesterol lắng động trên thành động mạch.

Ở phụ nữ, bởi họ có kinh nguyệt hàng tháng nên lượng sắt tích tụ trong cơ thể sẽ ít hơn nam giới, đó cũng là lý do mà các phụ nữ tiền mãn kinh có khả năng bị xơ vữa động mạch ít hơn nam giới. Bằng cách hiến máu, đàn ông sẽ làm giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

– Những người thường xuyên hiến máu ít có nguy cơ bị bệnh huyết khối động mạch hơn những người không bao giờ hiến máu

Huyết khối động mạch do xơ vữa xảy ra khi cục máu đông hình thành trên nền của một mảng xơ vữa ở thành động mạch. Đây là một bệnh rất nguy hiểm vì nếu cục máu đông này phát triển và làm tắc nghẽn hòan tòan động mạch bị tổn thương, thì máu qua động mạch này sẽ ngừng chảy và mô bên dưới do động mạch này cung cấp máu sẽ rơi vào nguy cơ bị thiếu máu, đôi khi dẫn đến hậu quả là đe dọa tính mạng người bệnh. Nếu huyết khối động mạch do xơ vữa xảy ra tại những động mạch cung cấp máu cho tim, hiện tượng này tạo ra Hội Chứng Động Mạch Vành Cấp hoặc những cơn đau tim. Tương tự, nếu bệnh lý này xảy ra tại những động mạch cung cấp máu cho não thì những cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ sẽ xảy ra.

Bởi vậy, khi hiến máu, máu sẽ lưu thông tốt hơn. Các tế bào máu cũ sẽ được thay thế bằng các tế bào máu mới, mỏng hơn. Đó cũng là lý do tại sao mà phụ nữ lại có nguy cơ mắc bệnh huyết khối thấp hơn. Nếu muốn giảm nguy cơ đông các tế bào máu, chúng ta nên hiến máu thường xuyên để thay thế các tế bào cũ bằng những tế bào mới.

– Hiến máu tình nguyện sẽ được khám bệnh miễn phí

Trước khi hiến máu, người tình nguyện sẽ phải thông qua quá trình kiểm tra y tế để chắc chắn rằng họ hoàn toàn khỏe mạnh, không bị huyết áp cao và cũng không có dấu hiệu của cholesterol cao. Chính vì vậy mà người tình nguyện sẽ được kiểm tra và biết được những nguy cơ tim mạch cũng như các bệnh khác.

Thực tế, việc tham gia hiến máu không hẳn chắc chắn rằng người hiến máu là hoàn toàn khỏe mạnh và những người không hiến máu là không khỏe mạnh. Tuy nhiên, với những nghiên cứu từ trước đến nay, nếu hiến máu, chắc chắn bạn sẽ ngăn chặn được rất nhiều nguy cơ bị bệnh tim mạch.

G.H

Theo healthandnaturalworld

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!