Hướng dẫn cách sử dụng nồi áp suất đóng mở xả van an toàn nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nồi áp suất mang đến nhiều tiện dụng cho người dùng. Song không phải ai cũng biết cách dùng nồi áp suất an toàn. Sau đây, websosanh.vn sẽ hướng dẫn các bạn một số cách sử dụng nồi áp suất đúng cách và hiệu quả nhất nhé!

1. Cách sử dụng nồi áp suất đúng cách

1.1. Cách mở nồi áp suất 

Trước khi sử dụng phải kiểm tra xem van có bị kẹt không. Đa số các nồi đều có khóa an toàn, khi áp suất chưa được xả hết hơi thì không được cố gắng mở nắp nồi sẽ gây bỏng và hỏng nồi. Cần rút nguồn điện hoặc tắt bếp để nồi tự động xả báo hết hơi mới được mở nắp. Khi mở cần xoay nắp theo chiều ngược lại với chiều đóng. Cần thao tác cẩn thận tránh bị hỏng các khớp giữa nắp và thân.

Cách sử dụng nồi áp suất tốt bền nhất
Cách sử dụng nồi áp suất tốt bền nhất 

1.2. Cách đóng nắp nồi áp suất

Nồi áp suất có cấu tạo khác biệt, không giống nồi thông thường, bạn phải quan sát kỹ và xoay lựa đúng chiều mới đóng được nắp.

1.3. Cách lắp van nồi áp suất

Đối với nồi áp suất có một van an toàn đồng thời là van xả. Van này có tác dụng điều chỉnh áp suất ở mức cân bằng giúp quá trình nấu được đảm bảo an toàn. Khi áp suất trong nồi cao van sẽ tự động mở để hơi nước thoát ra ngoài. Người sử dụng có thể dùng tay thao tác đơn giản để lắp van chính này.

Đối với loại nồi có 2 van: một chính và một van an toàn. Van chính để điều chỉnh áp suất ổn định để chế độ nấu được an toàn, đồng thời có nhiệm vụ xả hơi, hạn chế áp suất. Van phụ sẽ hỗ trợ trong nhiệm vụ xả hơi để đảm bảo an toàn hơn.

Đối với loại nồi áp suất có 3 van: một van chính và hai van phụ an toàn. Van chính có nhiệm vụ điều chỉnh áp suất để chế độ nấu được an toàn, 2 van phụ có nhiệm vụ xả áp cao và xả áp thấp, hỗ trợ cho van chính.

Đa số các nồi áp suất cơ thường có một van xả chính và một van xả phụ hỗ trợ nhau trong công việc điều chỉnh áp suất và xả hơi giúp nồi hoạt động an toàn, hiệu quả.

Cần kiểm tra thường xuyên gioăng nồi
Cần kiểm tra thường xuyên gioăng nồi

1.4. Cách xả van nồi áp suất

Xả van nồi áp suất đúng cách là yếu tố rất quan trọng, nếu không thao tác đúng cách tai nạn bỏng nóng nghiêm trọng rất dễ xảy ra. Vì vậy, nguyên tắc bạn không thể quên là cần xả hết hơi nước mới được phép mở nắp nồi. Tốt nhất nên để nồi tự động xả hết hơi một cách tự nhiên, báo hiệu bằng cách nút hơi lõm xuống.

Nếu vội bạn có thể xả van áp trên nắp nồi hoặc để nồi vào chậu nước lạnh, hơi cũng sẽ được xả nhanh chóng. Nên căn thời gian tắt bếp sao cho tận dụng tối đa thời gian áp suất trong nồi khi bếp tắt vẫn có thể làm chín thức ăn.

1.5. Cách lắp gioăng nồi áp suất

Cấu tạo phía trong nắp nồi có thêm một gioăng cao su có tác dụng hỗ trợ việc giữ hơi kín, không bị bay ra ngoài giúp quá trình nấu nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cách lắp gioăng rất đơn giản, bạn chỉ cần nhẹ nhàng đặt đúng rãnh cấu tạo để đặt gioăng trong nắp nồi là được. Cần kiểm tra gioăng thường xuyên, nếu bị dão hay hỏng cần thay luôn để đảm bảo hiệu quả ninh nấu của nồi áp suất. Sau mỗi lần sử dụng cần tháo vòng đệm này ra để vệ sinh, lau rửa sạch sẽ.

1.6. Cách mở nồi áp suất khi bị kẹt

Trong trường hợp khi bạn đã nấu xong, nồi nguội, van xả hết hơi mà cố gắng mãi bạn vẫn không mở được nắp nồi thì có thể nồi đã bị kẹt. Khi này, bạn cần bình tĩnh tìm nguyên nhân và áp dụng 1 số cách sử dụng nồi áp suất khi bị kẹt đảm bảo an toàn, tránh bị bỏng. Không nên dùng sức để cố cậy nắp, nếu trong trường hợp nếu còn hơi sẽ gây bỏng và hỏng nồi. Khắc phục bằng cách dùng một cái que mỏng dài đẩy van để van hạ xuống, bây giờ bạn hãy mở nắp nhẹ nhàng.

Có nên mua nồi áp suất không
Có nên mua nồi áp suất không 

2. Lưu ý khi sử dụng nồi áp suất

2.1. Không dùng nồi bị nứt, vỡ hay biến dạng

Cách sử dụng nồi áp suất an toàn rất quan trọng, bạn cần cẩn thận, nếu không rất dễ gây tai nạn. Tuyệt đối không dùng nồi bị nứt, vỡ hay biến dạng. Vì khi nấu áp suất trong nồi rất cao hơi nước sẽ tràn qua khe nứt rất nguy hiểm có thể gây vỡ nổ nồi. Cần kiểm tra nồi còn nguyên vẹn mới sử dụng.

2.2. Không đổ nước quá 2/3 dung tích nồi áp suất

Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo nồi mà công ty sản xuất cung cấp để biết được dung lượng tối đa được sử dụng đối với mỗi loại nồi và điều chỉnh cho phù hợp. Lưu ý không được đổ nước quá 2/3 dung tích nồi áp suất để chừa lại chỗ phần cho hơi nước bốc lên.

Nếu như nồi bình thường trong quá trình nấu nếu lượng thực phẩm nhiều quá bị tràn bạn có thể múc bớt ra, còn nồi áp suất thì không thể làm vậy được. Do đó không được cho quá nhiều nước và thức ăn vượt mức quy định có thể gây tràn nước ra ngoài dẫn đến hỏng nồi, hoặc có thể gây ra nổ nồi, tai nạn bỏng nóng, không an toàn khi đun nấu.

Loại nồi có van quả tạ bạn cần cho ít nhất một cốc nước khi nấu. Còn nồi có van nhảy cần cho nửa cốc nước khi nấu. Sau khi cho lượng nước và thức ăn vừa đủ vào nồi cần đậy nắp nồi, kiểm tra van để đảm bảo an toàn khi nấu.

Nồi áp suất mang đến những bữa ăn ngon
Nồi áp suất mang đến những bữa ăn ngon

Nồi áp suất giúp rút ngắn thời gian nấu ăn mang đến cho gia đình bạn bữa ăn nhanh chóng, tiện lợi nhưng không kém phần thơm ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng. Vì vậy, bạn cần biết được cách sử dụng nồi áp suất đúng cách, lựa chọn nồi áp suất tốt, chất lượng cũng yếu tố quan trọng để phát huy được hết công dụng của nồi và đảm bảo an toàn trong công việc nấu nướng.

TIN TỨC LIÊN QUAN

4 cách xả van nồi áp suất Sunhouse giúp món ăn chín tới không bị nhừ

4 cách xả van nồi áp suất Sunhouse giúp món ăn chín tới không bị nhừ

Nồi áp suất Sunhouse hiện nay rất được nhiều bà nội trợ tin dùng. Tuy nhiên việc sử dụng nồi áp suất nhưng không phải ai cũng biết cách xả van đúng cách. Cách xả van nồi áp suất Sunhouse sẽ giúp bạn an toàn khi sử dụng nồi áp suất Sunhouse mà còn đảm bảo hương vị, dinh dưỡng trong từng món ăn.

Tin tức về Đồ dùng nhà bếp khác

Tìm hiểu 8 chương trình trong máy rửa bát Bosch SMV88UX36E

Tìm hiểu 8 chương trình trong máy rửa bát Bosch SMV88UX36E

Máy rửa bát Bosch SMV88UX36E là một trong những sản phẩm cao cấp và hiện đại thuộc phân khúc máy rửa bát của Bosch. Ngoài các tính năng công nghệ, sản phẩm này cũng có những chương trình rửa mang đến hiệu suất làm sạch cao và tiết kiệm thời gian cho người sử dụng.
Giới thiệu 3 máy rửa bát Texgio cao cấp, hiện đại và sang trọng

Giới thiệu 3 máy rửa bát Texgio cao cấp, hiện đại và sang trọng

Với công nghệ hiện đại, Texgio đã cho ra đời các dòng sản phẩm máy rửa bát vượt trội, từ đó thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Trong bài viết này, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 3 máy rửa bát Texgio tốt hiện nay giúp tiết kiệm thời gian làm việc nhà trong gia đình bạn.
Top 3 máy rửa bát mini tuyệt vời dành cho không gian bếp của bạn

Top 3 máy rửa bát mini tuyệt vời dành cho không gian bếp của bạn

Trong thế giới hiện đại ngày nay, máy rửa bát đã là một bộ phận không thể thiếu trong mỗi gia đình. Máy rửa bát mini là một giải pháp thông minh giúp giảm bớt công việc hàng ngày và tăng cường tiện ích cho cuộc sống gia đình. Dưới đây là top 3 máy rửa bát mini mà bạn nên sắm cho gia đình.
Tham khảo ngay 4 robot hút bụi Ecovacs giá dưới 10 triệu đồng

Tham khảo ngay 4 robot hút bụi Ecovacs giá dưới 10 triệu đồng

Thương hiệu robot hút bụi Ecovacs là một trong những thiết bị được rất nhiều người ưa chuộng gần đây. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu ngay top 4 robot hút bụi tự động Ecovacs giá dưới 10 triệu mà mọi người không thể bỏ qua dưới đây nhé!
Top 3 máy rửa bát Bosch Serie 8 nổi bật hiện nay 2024

Top 3 máy rửa bát Bosch Serie 8 nổi bật hiện nay 2024

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy rửa bát được ra đời. Vì vậy, khi bạn muốn mua một sản phẩm sẽ phải tìm hiểu rất kỹ lưỡng về công dụng cũng như tính năng của máy rửa bát đó. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu top 3 sản phẩm máy rửa bát Bosch Seri 8 nên mua hiện nay nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!