Hướng dẫn cách tự vệ sinh bình nóng lạnh Ferroli không cần thợ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu không tiện để gọi thợ sửa chữa thì người sử dụng có thể tự vệ sinh bình nóng lạnh Ferroli tại nhà với những hướng dẫn chi tiết dưới đây của chúng tôi.

1. Chuẩn bị vật dụng cho việc vệ sinh bình nóng lạnh Ferroli

Với nguồn nước máy chuẩn cho sinh hoạt thì người sử dụng chỉ cần dùng giẻ lau bụi bẩn bên ngoài của bình nóng lạnh Ferroli bởi lẽ việc đóng cặn là gần như không có.

Tuy nhiên, phần lớn người dân sống tại nông thôn, các vùng núi cao của nước ta vẫn sử dụng nguồn nước ngầm từ nước giếng khoan, hoặc mạch trong khe núi. Thông thường các loại nước này còn lẫn nhiều tạp chất trong đó phổ biến là các loại nước nhiễm phèn (PH<7), nhiễm="" mặn,="" và="" đặc="" biệt="" là="">nước cứng (chứa nhiều ion Canxi, Ma-giê).

Với nước cứng, khi đun nóng sẽ gây ra tình trạng đóng cặn, cặn này sẽ bám vào bình nóng lạnh, bám xung quanh thanh gia nhiệt, về lâu dài làm giảm hiệu suất đun nước nóng, tốn điện hơn. Khi đó, người sử dụng cần thiết phải vệ sinh bình tắm nóng lạnh Ferroli nhà mình.

Các dụng cụ cần chuẩn bị trước khi vệ sinh bình tắm nóng lạnh Ferroli gồm:

  • Các dụng cụ tháo lắp gồm: cờ lê, mỏ lết, kìm, tua vít, băng dính cách điện…
  • Dung dịch tẩy cặn canxi (hiện trên thị trường có khá nhiều các loại dung dịch tẩy cặn canxi của các thương hiệu nổi tiếng như Finish, Handu… người sử dụng nên mua 1 chai về để sử dụng cho cả việc tẩy cặn bình thủy điện, ấm đun nước…
  • Giẻ lau, thang leo hoặc ghế vì thường bình tắm nóng lạnh được đặt trên cao.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cho việc vệ sinh bình tắm nóng lạnh Ferroli, cùng bắt đầu theo hướng dẫn ở phần dưới đây.

hướng dẫn cách vệ sinh bình nóng lạnh ferroli
Hướng dẫn cách vệ sinh bình nóng lạnh Ferroli.

2. Hướng dẫn các bước vệ sinh bình nóng lạnh Ferroli

Hiện trên thị trường Ferroli có 2 loại bình nóng lạnh phổ biến là bình nóng lạnh Ferroli trực tiếp và bình tắm nóng lạnh Ferroli gián tiếp. Tuy vậy, bình nóng lạnh trực tiếp Ferroli không cần phải vệ sinh, vì cấu tạo hoạt động khác, trong khi do cơ chế chứa nước trong bình nên bình nóng lạnh Ferroli gián tiếp mới phải định kỳ được vệ sinh.

Bước 1: Ngắt nguồn điện

Thông thường, bình tắm nóng lạnh thường được các gia đình thiết kế 1 aptomat riêng, người sử dụng nên ngắt aptomat này.

Tuy nhiên để đảm bảo không còn điện trong bình nóng lạnh, bạn vẫn cần có bút thử điện để thử trước khi tiến hành tháo lắp bình tắm nóng lạnh. Lưu ý do khi tháo bình nóng lạnh người sử dụng thường đứng lên ghế nên khi thử điện bạn cần chạm 1 tay vào tường để việc kiểm điện chính xác.

Bước 2: Tháo bình nóng lạnh Ferroli khỏi vị trí lắp

Để tiện cho việc vệ sinh bình, người sử dụng cần tháo bình khỏi vị trí lắp đặt. Để tháo bình tắm nóng lạnh Ferroli, người sử dụng cần chuẩn bị thang hoặc ghế để đứng cho vững chãi, khóa nước vào bình (khóa vòi nước tổng) xả hết nước nóng khỏi bình (bằng vòi nước thông thường).

Ngoài ra, dưới bình tắm nóng lạnh gián tiếp Ferroli thường có một đầu xả (không được nối ống dẫn), đây là vị trí xả nước thải mà bạn có thể vặn ra để loại bỏ hoàn toàn nước trong bình tắm nóng lạnh. Trường hợp bình bị đóng cặn nước không chảy ra sau khi mở ống xả này người sử dụng có thể dùng que nhỏ để thông cho nước chảy ra.

Sau đó, dùng cờ lê để tháo bình nóng lạnh khỏi các ống dẫn/xả nước.

Đồng thời với đó là tháo mối dây cấp điện vào bình.

vệ sinh bình nóng lạnh ferroli vị trí xả nước
Vị trí ống xả nước thải trên bình nóng lạnh Ferroli.

Bước 3: Tháo rơ-le điều chỉnh nhiệt độ

Sau khi đã tháo bình xuống đất, bạn để bình tắm nóng lạnh Ferroli ở nơi khô ráo, sau đó tiến hành tháo rơ le điều chỉnh nhiệt độ. Bộ phận này thường đặt dưới núm vặn của bình.

Người sử dụng dùng tua vít tháo mọi ốc vít, là có thể dễ dàng tháo ra. Người sử dụng tháo toàn bộ bộ rơ le điều chỉnh nhiệt độ khỏi bình và lưu ý nên chụp ảnh lại trước khi tháo để biết vị trí đấu nối dây điện chính xác.

cấu tạo bình nóng lạnh ferroli
Nắm rõ cấu tạo bình nóng l ạnh Ferroli trước khi tiến hành vệ sinh.

Bước 4: Tháo bộ phận gia nhiệt khỏi bình

Sau khi tháo rơ le, bạn dùng kìm hoặc cờ lê để tháo bộ phận gia nhiệt, bao gồm thanh ma-giê khỏi bình nóng lạnh. Và tiến hành vệ sinh.

– Vệ sinh phía trong bình: Bạn dùng nước sạch sục rửa sạch nhiều lần để loại bỏ cặn, bẩn.

– Vệ sinh thanh ma-giê: trường hợp thanh ma-giê bị ăn mòn tới 60%, bạn nên thay mới, nếu chưa thì có thể vệ sinh. Nên sử dụng dung dịch tẩy cặn canxi để bước vệ sinh này nhẹ nhàng và sạch hơn.

vệ sinh bình nóng lạnh ferroli thanh magie
Thanh ma-giê trên bình nóng lạnh Ferroli nếu chưa bị ăn mòn nhiều thì chỉ cần vệ sinh là được.

Bước 5: Lau khô các bộ phận, lắp ráp trở lại

Sau khi các bộ phận đều được vệ sinh sạch sẽ thì bạn chỉ cần lắp đặt lại như ban đầu là được.

Bước 6: Chạy thử, kiểm tra và hoàn tất vệ sinh bình nóng lạnh Ferroli

Mở van nước nóng ra để xả khí trong bình, đồng thời, mở van cấp nước lạnh vào bình để nước được chảy ra ở cửa nóng. Nếu thấy nước đã cháy thành dòng và không còn bọt khí, bạn hãy đóng van nước nóng lại. Sau đó, cắm điện cho bình nóng lạnh chạy bình thường và kiểm tra xem nhiệt độ nước có đạt độ nóng tốt hay không.

Lưu ý: Thanh magie có tác dụng thu cặn, vì thế, khi bảo dưỡng bình nóng lạnh, bạn nên thay thanh magie chính hãng để bình nóng lạnh chạy tốt hơn. Hiện nay trên thị trường có bán các thanh gọi là magie, nhưng thực ra chỉ là thanh nhôm làm giả magie, không có tác dụng thu cặn trong bình. Vì vậy, bạn nên tìm nơi mua thanh magie uy tín, chất lượng.

3. Những lưu ý khi vệ sinh bình nóng lạnh Ferroli

Khi vệ sinh bình tắm nóng lạnh Ferroli người sử dụng cần lưu ý các vấn đề sau”

+ Dùng vải mềm và nước ấm để lau bình nóng lạnh, không nên dùng nước nóng, chất tẩy rửa có tính chất ăn mòn hay dung môi hóa học vì sẽ khiến bền mặt bình dễ bị ảnh hưởng, làm giảm độ bền của bình. Chỉ dùng dung dịch tẩy cặn cho bộ phận thanh Ma-giê bị đóng cặn.

+ Tùy vào chất lượng nguồn nước từng vùng miền mà bạn có thời gian vệ sinh và bảo dưỡng khác nhau. Với các vùng nước cứng, nhiễm phèn, mặn thì nên định kỳ 1-2 năm vệ sinh 1 lần.

+ Việc ngắt nguồn điện, kiểm tra kỹ không có nguồn vào bình khi vệ sinh là đặc biệt quan trọng, người vệ sinh nên đặc biệt lưu ý.

Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã biết cách để vệ sinh bình nóng lạnh Ferroli đúng cách, đảm bảo vệ sinh và an toàn trong quá trình sử dụng bình nóng lạnh thương hiệu này.

Tin tức về Bình tắm nóng lạnh

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Không chỉ giảm phát thải khí CO2 ra ngoài môi trường, máy nước nóng năng lượng mặt trời còn là lựa chọn bền vững và tiết kiệm hóa đơn mỗi tháng. Xem ngay báo giá trọn bộ lắp gia đình các thương hiệu tốt nhất 2024 sau để ra quyết định đúng đắn khi có nhu cầu:
Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Beko 30l BWH 30 SDH đun nóng nước nhanh với nhiệt độ tối đa tới 80 độ C. Nếu tự mua bình nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH cho gia đình mà chưa biết lắp máy nước nóng thế nào thì hướng dẫn chi tiết sau đây sẽ giúp ích cho bạn:
Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Nếu bạn vừa mua máy nước nóng Beko BWH 30 SDH 30 lít và Beko BWH 20 SMH 20 lít mẫu mới nhất của hãng mà chưa biết cách sử dụng thì hướng dẫn cách sử dụng máy nước nóng Beko được Websosanh.vn hướng dẫn chi tiết sau sẽ hữu ích cho bạn. Nào cùng theo dõi và tham khảo ngay:
Phân tích ưu nhược điểm máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC

Phân tích ưu nhược điểm máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC

Nuos Primo HC là một dòng máy nước nóng bơm nhiệt của thương hiệu Ariston tới từ Ý. Tuy sở hữu nhiều ưu điểm nhưng máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC cũng có những nhược điểm nhất định. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu thêm về sản phẩm này để hiểu rõ trước khi ra quyết định:
Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Ariston Nuos Plus Wifi là sản phẩm mới nhất của dòng máy nước nóng Ariston bơm nhiệt vừa được hãng lên kệ và dự kiến sẽ bán chạy trong năm 2024 nhờ sở hữu nhiều ưu điểm lớn. Cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết sản phẩm này để hiểu rõ và ra quyết định đúng đắn nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!