Hướng dẫn đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh đúng cách, an toàn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh nghe chừng có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại bao hàm rất nhiều kiến thức cần biết đấy các mẹ ạ. Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây để biết cách đo nhiệt độ cho trẻ đúng cách, an toàn nhất nhé.

Đo nhiệt độ cho trẻ theo từng vị trí cơ thể

Do cơ chế điều hòa thân nhiệt của trẻ sơ sinh khác với người lớn cho nên tại các vị trí khác nhau, nhiệt độ cơ thể trẻ sẽ có sự khác nhau.

Vị trí đo Nhiệt độ cơ thể thông thường
Hậu môn 36,6 – 38 độ C
Tai 35,8 – 38 độ C
Miệng 35,5 – 37,5 độ C
Nách 34,7 – 37,3 độ C
  • Trong đó, hậu môn luôn là nơi phản ánh chính xác nhất nhiệt độ của cơ thể bé. Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên đo nhiệt độ ở hậu môn. Nếu không thể đo ở hậu môn, mẹ có thể cặp nhiệt kế ở nách bé. Tuy nhiên, nhiệt độ ở khu vực nách có thể chênh lệch từ 1-2 độ C so với chỉ số nhiệt độ mẹ đo được ở hậu môn, nhất là đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi.
  • Đo nhiệt độ ở tai nhanh và không gây khó chịu cho bé, nhưng lại có độ chính xác không cao bằng những vị trí khác. Hơn nữa, trẻ dưới 3 tháng tuổi có ống tai hẹp nên các chuyên gia cũng không chỉ định đo ở vị trí này.
  • Đo nhiệt độ ở miệng chỉ dùng cho những bé từ 4-5 tuổi, bởi lúc này bé đủ lớn để giữ nhiệt kế trong miệng đúng cách cũng như đủ thời gian cần thiết.

Đo nhiệt độ cho trẻ theo từng loại nhiệt kế

Nhiệt kế thủy ngân là loại phổ biến nhất trên thị trường, tuy nhiên hiện nay đã có nhiều loại nhiệt kế khác cho thời gian đo nhanh chóng và kết quả chính xác hơn. Dĩ nhiên, mỗi loại sẽ có ưu khuyết điểm riêng cũng như sự phù hợp với từng độ tuổi. Cụ thể:

Nhiệt kế thủy ngân: Phổ biến và thông dụng, có thể dùng với trẻ ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiệt kế thủy ngân, mẹ cần hết sức cẩn thận, bởi khi vỡ, nguy cơ trẻ bị nhiễm độc thủy ngân rất cao.

Nhiệt kế điện tử: Sử dụng chip cảm ứng ở phần đầu nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể trẻ. Nhiệt kế điện tử có thể dùng để đo ở nhiều vị trí khác nhau: Ở hậu môn với những trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi, ở miệng với trẻ 4-5 tuổi, ở nách với trẻ ở bất kỳ độ tuổi nào.

Lưu ý:

  • Không dùng cùng 1 nhiệt kế cho 2 vị trí cùng lúc.
  • Đo ở nách dễ thực hiện nhưng cho số liệu kém chính xác nhất.
  • Khi nhiệt độ đo được ở hậu môn là 38,5 độ C, bé có dấu hiệu sốt nhẹ.

Nhiệt kế đo ở tai: Đo nhiệt độ bằng cách đọc các sóng nhiệt từ chuyển động của màng nhĩ. Lưu ý, kết quả đo sẽ không chính xác lắm với những bé dưới 6 tháng tuổi. Hơn nữa, nếu bé có nhiều ráy tai, độ chính xác cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nhiệt kế đo trán: Đo tần số của các mạch trên thái dương, từ đó chuyển thành nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, nhiệt kế đo trán thường không cho kết quả chính xác bằng những loại khác.

Những điều cần lưu ý khi đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh

Đo nhiệt độ ở hậu môn:

– Khi mua nhiệt kế, mẹ nên chọn loại có 1 đầu nhọn linh hoạt và tay cầm rộng. Những loại có đầu nhọn dài và tay cầm hẹp có thể dễ dàng đi sâu vào hậu môn khi bé quấy khóc, rất nguy hiểm.

– Trước khi sử dụng, mẹ nên rửa sạch đầu nhọn của nhiệt kế bằng nước ấm và chất tẩy rửa chuyên dụng. Sau đó, tráng sơ lại bằng nước mát.

– Đưa đầu nhọn vào hậu môn của trẻ, khoảng 1,3 -2,5 cm. Giữ nhiệt kế trong khoảng 3 phút.

Đo nhiệt độ ở nách:

– Khi cặp nhiệt độ ở nách, đảm bảo bé ép sát cánh tay có nhiệt kế dọc theo chiều dài cơ thể.

– Đảm bảo vùng da ở nách khô ráo để nhiệt kế không bị trượt.

– Để nhiệt kế ở nách bé trong khoảng 5 phút để có kết quả chính xác.

– So với buổi sáng, nhiệt độ cơ thể trẻ vào buổi chiều thường cao hơn hẳn.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!