Hướng dẫn kiểm tra và thay xích xe đạp Asama định kỳ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn không thay xích xe đạp Asama định kỳ thì xe rất dễ bị xuống cấp, có thể làm giãn sên, hệ thống líp và dĩa bị mòn, đứt xích trong quá trình di chuyển. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra và thay xích xe đạp Asama định kỳ để bạn tham khảo nhé.

Xích tải là bộ phận truyền động khá quan trọng trên xe đạp Asama, và nó nên được kiểm tra định kỳ và thay đúng thời điểm. Nếu không bảo dưỡng thường xuyên, nó sẽ nhanh chóng xuống cấp, có thể gây rất nhiều nguy hiểm cho người dùng khi đang đi mà bị đứt xích giữa chừng. Vậy nguyên nhân và cách kiểm tra, thay xích xe đạp Asama như thế nào? Hãy cùng đi sâu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Các nguyên nhân chính dẫn tới hỏng xích xe đạp Asama và cách khắc phục

Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn tới việc hỏng xích xe đạp Asama và cách khắc phục:

Không làm sạch xích thường xuyên 

Không làm sạch xích thường xuyên khiến xích nhanh hỏng

Xe đạp Asama di chuyển ngoài đường trong điều kiện thời tiết mưa nắng, dễ làm cho bùn lầy hoặc cỏ rác bám vào xích. Vì vậy, nếu không vệ sinh xích thường xuyên có thể gây ra bánh răng bị kẹt, xích bị mòn và di chuyển khó khăn.

Đầu tiên, bạn sử dụng chất tẩy nhờn tẩy theo chiều dọc của xích để làm sạch các vết bẩn, nên dùng bộ vệ sinh xích chuyên dụng hay bàn chải đánh răng để loại bỏ vết bẩn và chất nhờn trên xích. Bạn đợi xích khô khoảng 5 – 10 phút, xịt nước cho ra hết vết bẩn rồi lấy khăn khô lau sạch.

Xích được bảo dưỡng vệ sinh thường xuyên sẽ có tuổi thọ cao và xe hoạt động hiệu quả hơn.

Không tra dầu thường xuyên

Trên xích có lớp dầu nhưng sau một thời gian dùng do tác động của mưa, bụi bẩn làm cho lớp dầu trôi đi khiến xe kêu lạch cạch, chạy không còn mượt.

Khi tra dầu cho xích, bạn nhỏ từng giọt nhỏ từ từ, rồi quay ngược bàn đạp xe để dầu thấm đều vào từng mắt xích. Dầu thừa bên ngoài, bạn hãy dùng một chiếc khăn khô để thấm bớt. Lưu ý rằng bạn không nên dùng dầu nhớt đã sử dụng cho xe máy tra vào xích, vì làm giảm độ bền của xích.

Không tra dầu thường xuyên

Sử dụng dây xích lâu ngày

Xích xe đạp Asama của bạn sử dụng lâu ngày đã quá mòn và cần được thay thế, nhưng bạn đã bỏ qua và cứ sử dụng ngày qua ngày mặc kệ những tiếng kêu và sang số không chính xác.

Theo chuyên gia, xe đạp nên thay xích mới khi đã đi khoảng 3000km để xe hoạt động mượt mà, bền bỉ và không làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Độ bền của xích xe đạp còn phụ thuộc vào người lái, địa hình, chế độ bảo dưỡng,….

Cách kiểm tra xích xe đạp Asama

  • Dùng tool kiểm tra: Để kiểm tra xích có bị giãn hay không, bạn hãy dùng tool đo chiều dài chính xác xem xích xe đạp Asama của bạn bị giãn bao nhiêu phần trăm, để có sự thay thế phù hợp. Xích nằm trong biên độ từ 0.25 – 0.5 thì còn đang sử dụng tốt. Xích nằm ngoài biên độ 0.75 thì bạn nên thay xích mới.
  • Kiểm tra bằng thước đo: Bạn sử dụng thước có đơn vị là inch để kiểm tra độ dài của mắt xích. Một mắt xích có độ dài khoảng 1 inch, bạn dùng thước đo khoảng 12 mắt xích. Xích có biên độ giãn trong khoảng sau: Nhỏ hơn 1/16 inch là xích đang dùng tốt, từ 1/16 – 1/8 inch là cần phải thay xích và lớn hơn 1/8 inch là Cần phải thay cả xích và líp bị mòn.
  • Kiểm tra bằng tay: Ngoài hai cách kiểm tra bằng tool và bằng thước, bạn có thể kiểm tra bằng tay bằng cách di chuyển tay lên đĩa lớn nhất của đĩa trước, rồi dùng một tay kéo căng mắt xích và xem mắt xích có ôm lấy răng của đĩa hay không.
Cách kiểm tra xích xe đạp Asama

Nếu có thì xích xe đạp Asama vẫn còn đang sử dụng tốt. Ngược lại, xích bị hở và không ôm lấy răng của đĩa dù chỉ một khoảng nhỏ thì bạn cần thay xích mới ngay để đảm bảo an toàn cho líp.

Như vậy, bài viết đã hướng dẫn bạn cách kiểm tra và thay xích xe đạp Asama định kỳ thường xuyên. Bạn nên nhớ thường xuyên kiểm tra, vô dầu và thay xích xe đạp để chiếc xe luôn hoạt động trơn tru và ổn định nhé.

 

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!