Hướng dẫn quy trình ấp trứng chim bồ câu bằng máy đạt tỷ lệ nở tốt nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bà con nông dân đang chưa nắm được kỹ thuật ấp trứng chim bồ câu thì những thông tin dưới đây có thể giúp ích cho bà con.

Bồ câu là một trong những loại thiên cầm được nhiều gia đình chọn nuôi bởi các giá trị kinh tế cao mà dòng vật nuôi này mang lại. Tuy nhiên trong tự nhiên, tỷ lệ trứng bồ câu được bố mẹ chim ấp nở thành công rất thấp, có thể mỗi lần chỉ được nở từ 1-2 con, điều này làm giảm hiệu quả kinh tế. Chính vì thế, nhiều hộ nông dân đã lựa chọn sử dụng máy ấp trứng để tăng tỷ lệ nở thành công con giống chim bồ câu.

Tuy nhiên, với quy trình ấp nở đặc biệt, nên việc để trứng nở thì dễ, nhưng làm sao để mọi con giống nở được đều phát triển khỏe mạnh thì bà con nông dân cần lưu ý những vấn đề sau đây.

kinh nghiệm mua máy ấp trứng chim bồ câu

1. Cách lựa chọn trứng bồ câu để ấp

Đây là bước khá quan trọng vì nó quyết định nhiều tới tỷ lệ nở trứng cũng như độ khỏe mạnh của con giống tạo ra. Do đó, khi lựa chọn trứng bồ câu để ấp, bà con nông dân cần lưu ý những vấn đề sau đây:

– Nên chọn những quả trứng bồ câu có trống khỏe mạnh, đồng đều về kích thước, màu trứng sáng được bảo quản tốt

– Không chọn trứng quá 5 ngày tuổi

– Không chọn trứng bị nứt

Đồng thời nếu trứng bị bẩn, bà con nên dùng khăn mềm để lau nhẹ chứ không rửa bằng nước. Trứng làm sạch là để đảm bảo các vi khuẩn không xâm nhập vào bên trong quả trứng gây thối và hỏng trứng, gây ảnh hưởng tới cả lứa trứng cùng ấp.

Trứng sau khi được chọn lựa kỹ lưỡng sẽ được đưa vào máy ấp trứng bồ câu chuyên dụng.

ấp trứng chim bồ câu

2. Hướng dẫn cách ấp trứng bồ câu với máy ấp trứng

Chế độ tối ưu để ấp trứng bồ câu thì bà con cần phải lưu ý tới các vấn đề sau đây:

– Nhiệt độ ấp trứng: trứng bồ câu thường ấp ở nhiệt độ từ 37.3 tới 37.4 là tối ưu nhất để trứng bồ câu có thể nở.

– Độ ẩm: độ ẩm phù hợp để trứng bồ câu nở là từ 40 – 60%

Sau 7-10 ngày ấp, bà con cần soi trứng để xem xem phôi trứng đã phát triển thế nào, từ đó loại bỏ những quả trứng không có phôi để tránh gây ảnh hưởng tới những quả trứng khác cùng ấp.

Sau 17-18 ngày trứng chim bồ câu sẽ nở, và lúc này nó cần được ghép với bồ câu bố mẹ để được cấp sữa diều.

Tuy nhiên, chim bồ câu rất tinh ý, và nó sẽ không tiết sữa diều cũng như nuôi con nếu như không ấp trứng từ hơn 12 ngày. Chính vì thế, song song với việc ấp trứng thật bằng máy ấp trứng, thì bà con nông dân cũng cần thực hiện bước cho chim bồ câu ấp trứng giả.

3. Hướng dẫn cách cho chim bồ câu ấp trứng giả

Trước hết, bà con cần hết sức quan tâm tới việc chọn được những quả trứng giả tốt nhất. Hiện trứng chim bồ câu giả được bán nhiều trên thị trường với mức giá dao động từ 3000 – 5000 đồng/quả. Quả trứng bồ câu giả có bề ngoài y hệ như quả thật, cũng như có khối lượng và đặc tính mô phỏng tương đương để có thể đánh lừa những chú chim bồ câu tinh ý.

Khi bắt đầu ấp trứng, bà con cũng cần cho chim bồ câu bố mẹ ấp trứng giả, hoặc là ít nhất là sau 3-5 ngày để đảm bảo chim bồ câu bố mẹ có đủ trên 12 ngày ấp trứng. Sau khi trứng bồ câu thật nở, bà con nông dân cần thực hiện bước ghép con non với bố mẹ. Bước này cần làm hết sức cẩn thận.

ấp trứng chim bồ câu

4. Hướng dẫn cách ghép chim bồ câu non với bố mẹ

Khi chim non nở ra khô lông tầm 4 tiếng ta bốc cả vỏ trứng và chim non vào ổ cho bố mẹ chăm sóc đồng thời bỏ trứng giả ra. Việc cho cả vỏ trứng vào cùng chim non, khi chim non nằm trên nửa vỏ trứng là để đánh lừa cảm giác chim bố mẹ giúp chim bố mẹ dễ dàng chấp nhận chim non. Khi nhìn thấy chim non và cả vỏ trứng chim bố mẹ sẽ gắp vỏ trứng bỏ ra ngoài.

Cùng với đó, trong diều của chim bố mẹ sé tiết ra sữa điều, và cho con ăn. Sau khoảng 5 ngày, nó bắt đầu chuyển sáng các loại thức ăn khác, đến giai đoạn này thì bà con có thể đạt gần 95% quá trình chăm sóc con giống thành công.

Nhìn chung, so với các loại trứng khác thì trứng bồ câu đòi hỏi quy trình khắt khe hơn để đảm bảo trứng nở thành công và con giống khỏe mạnh sau khi nở. Do đó, bà con cần hết sức cẩn trọng để đảm bảo lượng con giống cho việc chăn nuôi.

Tin tức về Thiết bị nông nghiệp

Kinh nghiệm chọn mua máy bắt vít cầm tay

Kinh nghiệm chọn mua máy bắt vít cầm tay

Việc sở hữu một chiếc máy bắt vít cầm tay sẽ giúp bạn rất nhiều trong các công việc lắp đặt hay sửa chữa hàng ngày. Nhưng bạn đang loay hoay không biết nên mua một chiếc máy bắt vít cầm tay như nào là tốt? Dưới đây sẽ là một vào tiêu chí giúp bạn chọn được chiếc máy bắt vít cầm tay phù hợp với mình.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!